Món nước giải nhiệt nguy hiểm khiến bác sĩ phải cảnh báo ở Trung Quốc

Các bác sĩ ở Trung Quốc đã phải lên tiếng cảnh báo về loại thức uống mới thịnh hành để chống nóng mà nhiều người dân nước này đang đua nhau uống thử, theo SCMP.

Thứ nước này làm từ một chai nhỏ thảo dược dạng chất lỏng có tên Huo Xiang Zheng Qi Shui, thường được sử dụng trong y học cổ truyền của Trung Quốc, sau đó trộn với nước và đá viên.

Người nghĩ ra loại đồ uống này giới thiệu hương vị của nó giống với mùi vị của cà phê Americano đá, có tác dụng hạ nhiệt trong những ngày người dân nước này đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục.

Món “cà phê giả” xuất hiện từ một vài tuần trước và càng có nhiều người pha theo sau khi hình ảnh của nó xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, đính kèm với tên gọi dân mạng chế ra là “Chineseno đá”.

Loại cà phê giả được làm từ một loại thuốc Bắc pha với đá viên. Ảnh: Handout.

Một số người ca ngợi món nước là sự kết hợp giữa văn hóa Trung Quốc và phương Tây, được tạo ra để đáp ứng nhu cầu giải khát của người dân.

Tuy nhiên, Jin Hui, một bác sĩ ở bệnh viện Zhongda ở Nam Kinh (tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc) cảnh báo về mức độ nguy hiểm nếu như uống loại nước này hàng ngày.

Theo đó, chất lỏng thảo dược, nguyên liệu chính của “cà phê giả’, được khuyến cáo không nên uống chung với đồ lạnh. Bác sĩ này giải thích việc pha một loại thuốc cổ truyền với đá ngay từ đầu đã là sai hướng dẫn.

“Thứ hai, mọi người không nên coi đây như thức uống giải khát hay sản phẩm tăng lực, giúp tăng cường sức khỏe”, Jin nói thêm.

Ngược lại, Jin đưa ra một số tác dụng phụ có thể gặp phải nếu uống món này thường xuyên. Theo trang web thông tin y tế youlai.cn, uống quá nhiều Huo Xiang Zheng Qi Shui có thể gây buồn nôn, nôn mửa và tim đập nhanh do thuốc có chứa cồn.

Huo Xiang Zheng Qi Shui thuộc dạng thuốc không kê đơn, thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng như sốt, cảm lạnh, nhức đầu hoặc tiêu chảy.

Trên mạng xã hội, người dùng khoe hình ảnh họ nhái món cà phê Americano theo công thức hướng dẫn. Ảnh: Weibo.

Tuy nhiên, chất lỏng màu nâu có vị đắng và hăng này chủ yếu được biết đến với tác dụng là một loại thuốc điều trị say nắng giá rẻ và có sẵn trong tủ thuốc của nhiều hộ gia đình ở Trung Quốc.

Trong khi hầu hết người tò mò pha "Chineseno đá" bằng cách trộn loại thuốc kể trên với nước đá, một số người lại pha thêm với một loại thảo dược khác có tên Xiao Chai Hu, cũng chuyên dùng cho điều trị cảm lạnh.

Số khác rót trực tiếp Huo Xiang Zheng Qi Shui vào một cốc Americano đá pha sẵn, khẳng định cách làm này có tác dụng kép trong việc "làm mát cả cơ thể và đầu óc".

“Tôi ngạc nhiên vì nó có vị rất ngon và niềm vui nhân đôi: vừa có cà phê ngon, vừa được hạ nhiệt ngày hè", một người dùng bình luận trên nền tảng Xiaohongshu.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Nhiệt độ cao kéo dài suốt hơn 2 tháng đã khiến cho các sông và hồ lớn tại nước này dần khô cạn và làm gián đoạn nguồn cung điện.

Người dân ở các tỉnh như Tứ Xuyên, Trùng Khánh phải tìm các cách chống nóng khác nhau như ngồi la liệt trong siêu thị để dùng "ké" máy lạnh, kéo nhau vào hang ăn lẩu.

Hiền Thy

To Top