Một đời lao lực, vất vả tìm kiếm thì ra hạnh phúc chỉ gói gọn trong 2 từ này

Một đời lao lực, vất vả tìm kiếm thì ra hạnh phúc chỉ gói gọn trong 2 từ này Hạnh phúc hay không nhiều khi do chính quan niệm của chúng ta. Cùng một hoàn cảnh với người này là hạnh phúc nhưng với người khác thì chưa hẳn nhưng khi chúng ta vui vẻ thì hạnh phúc cũng ở thật gần.

Tôi nhớ có một lần đang ăn cơm trắng bỗng thấy trong bát có vật màu đen, quan sát kỹ hóa ra con ruồi, tôi hoảng sợ nhưng vẫn cảm thấy may mắn khi xác con ruồi vẫn còn nguyên vẹn.

Tôi gọi chủ quán ra và nói bằng giọng rất dễ chịu: “Ông chủ, đồ ăn ông nấu rất ngon!”.

Ông chủ đáp: “Cậu quá khen rồi, cảm ơn cậu!”.

Tôi liền đưa bát cơm ra rồi nói: “Đây ông nhìn này, ngay cả con ruồi cũng muốn tới thưởng thức một miếng”.

Ông chủ nhìn qua, thấy trong chén cơm quả thật là có con ruồi, không nói lời nào liền thay chén cơm mới và tặng kèm một ly đồ uống.

Lúc đó bạn bè nghĩ tôi lạ lắm, gặp chuyện đen đủi như thế, tôi vẫn thản nhiên nói đùa với ông chủ như không có chuyện gì.

Thực ra, hạnh phúc của tôi bắt nguồn từ nguồn gốc của nó, vì ruồi vốn đã ở trong bát cơm, nếu tôi ăn hết bát cơm này thì có 3 khả năng xảy ra:

- Nếu không nhìn thấy sẽ ăn trực tiếp con ruồi vào bụng.

- Ăn hết nửa con ruồi rồi mới phát hiện ra.

- Chưa kịp ăn đã phát hiện ra con ruồi.

Tôi may mắn biết bao khi rơi vào tình huống thứ 3, hơn nữa chỉ mất 1 phần tiền mà lại được ăn 2 bát cơm, miễn phí đồ uống, đương nhiên tôi phải vui vẻ rồi.

Ảnh minh họa.

Theo lẽ thường khi nhiều sự việc xui xẻo xảy ra, cảm giác khó chịu tự phát sinh, đây là phản ứng bình thường của con người. Chúng ta không mong mình là Thánh nhân, không tức giận hay buồn bã nhưng chúng ta có thể tự hỏi bản thân và nghĩ xem liệu có điều gì đáng để mình vui mừng, nếu có thì đó chính là điều may mắn, trong cái rủi lại có cái may. Có thể làm được như vậy thì cuộc sống của chúng ta mới tràn ngập niềm vui.

Mục tiêu cuối cùng mỗi người theo đuổi trong cuộc đời chỉ đơn giản là 2 từ “vui vẻ”. Vui vẻ không phải do truy cầu mà là do khám phá. Mọi thứ trên đời đều có mặt tốt, chỉ là chúng ta có thiện chí khám phá hay không.

Người vui vẻ là người biết trân trọng vận may, họ không bao giờ phàn nàn về điều mình thiếu mà sẽ trân trọng những gì mình đang sở hữu.

Khi gió đến, cành tre bị gió uốn cong, khi gió đi, ngọn tre lại đứng thẳng như gió chưa từng thổi. Khi mây kéo đến, mặt nước bị mây che phủ. Khi mây tan, mặt hồ lại trong sạch như mây chưa từng lướt qua.

Tre không bao giờ gập mình vì gió thổi, nước bể trong vắt chẳng đọng lại bóng mây. Tương tự như vậy, một người có tấm lòng rộng lượng sẽ không nổi cơn thịnh nộ chỉ vì mấy lời bất lịch sự của người khác, cũng không vì những hành vi đó mà để bụng.

Như nước hồ trong vắt, mây trôi qua không để lại tàn dư.

Như một cây tre cứng cáp, gió thoảng qua không để lại dấu vết.

Thùy Linh

To Top