Một số văn nghệ sĩ 'cầm tinh trâu'

Tết Tân Sửu 2021 đang tới gần, mời bạn đọc cùng Báo Sức khỏe&Đời sống gặp một số văn nghệ sĩ tuổi Sửu nổi bật trong văn học, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh...

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

Nữ thi sĩ sinh năm Kỷ Sửu 1949 tại Lệ Thủy, Quảng Bình và là vợ cố nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường. 2 năm trở lại đây, Lâm Thị Mỹ Dạ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, nữ thi sĩ có những thành tựu nổi bật trong nền văn học Việt. Ở tuổi 20, Lâm Thị Mỹ Dạ đạt giải Nhất báo Văn Nghệ với bài thơ Khoảng trời và hố bom. Bài thơ về chiến tranh, được viết bởi một trái tim nhiều trắc ẩn, viết dưới làn bom giặc nhưng thấm đẫm chất nhân văn. Đây cũng là sự kiện ghi dấu tên tuổi của Lâm Thị Mỹ Dạ vào nền thi ca nước nhà. Tác phẩm này cùng với Truyện cổ nước mình của bà sau đó được đưa vào chương trình phổ thông ở Việt Nam.

Lâm Thị Mỹ Dạ quan niệm thơ là cái mới mẻ trong cái bình thường, thấy nó đã khó, mà diễn tả được nó càng khó. Muốn có thơ hay, theo bà là phải sống thật với chính mình. Hơn nửa thế kỷ gắn bó với thơ ca, Lâm Thị Mỹ Dạ để lại dấu ấn đậm nét với các giải thưởng, thành tích không dễ ai có được: Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam cho tập thơ Bài thơ không năm tháng, Giải A thơ của Ủy ban Toàn quốc các Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam năm 1999, Giải A thơ Giải thưởng VHNT Cố đô (1998-2004), tập thơ Cốm non được dịch ra tiếng Anh và phát hành tại Hoa Kỳ. Năm 2007, bà được tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT với 3 tập thơ: Trái tim sinh nở, Bài thơ không năm thángĐề tặng một giấc mơ.

NSƯT Chí Trung

Với khán giả yêu sân khấu, phim ảnh thì Chí Trung không còn là cái tên xa lạ. Nam nghệ sĩ sinh năm 1961 (Tân Sửu) tại Gia Lâm, Hà Nội, là con trai của nghệ sĩ Quý Dương và nghệ sĩ violin Phùng Thúy Lan. Từ nhỏ theo nghiệp gia đình, Chí Trung sớm được bố mẹ cho theo học violon, tuy nhiên, tài năng của anh lại bừng sáng ở lĩnh vực kịch. Chí Trung đã có những vai diễn điển hình trong các vở lớn như Romeo trong Romeo và Juliet, Đôn sứt trong Lời thề thứ 9, Tạ Quay trong Trò đời... Chí Trung còn là một diễn viên điện ảnh khi góp mặt trong các bộ phim như Tết này ai đến xông nhà, Kiều nữ và đại gia, Thái sư Trần Thủ Độ... và gần đây nhất là bộ phim truyền hình ăn khách Ghét thì yêu thôi.

Bên cạnh đó, khán giả biết đến NSƯT Chí Trung nhiều hơn với vai trò một nghệ sĩ hài, đặc biệt trong chương trình Táo quân - Gặp nhau cuối năm khi anh vào vai Táo giao thông, Táo xã hội với những câu nói hài hước, châm biếm sâu cay cùng lối diễn xuất tự nhiên. Ngoài ra, nam nghệ sĩ cũng thường xuyên xuất hiện trong các gameshow truyền hình gần đây như Ký ức vui vẻ, Lục Lạc Vàng, Siêu sao ẩm thực, Những ẩn số vàng... Hiện tại, NSƯT Chí Trung đang là Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ.

Ca sĩ Thủy Tiên

Có thể nói, Thủy Tiên là ca sĩ được nhắc đến nhiều nhất trong năm qua. Trong đợt lũ lụt lịch sử ở các tỉnh miền Trung vào tháng 10/2020, ca sĩ Thủy Tiên đã kêu gọi được số tiền ủng hộ gần 180 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này cô đã dùng để hỗ trợ người dân chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra. Hình ảnh Thủy Tiên tất bật, trực tiếp trao quà, tiền hỗ trợ bà con vùng lũ đã chạm đến trái tim công chúng, được nhiều người ví như “nàng tiên” thời hiện đại. Ngoài hoạt động từ thiện nhiều năm qua, Thủy Tiên còn là ca sĩ trẻ được khán giả yêu mến.

Nữ ca sĩ sinh năm 1985 (Ất Sửu) tại Kiên Giang, để lại dấu ấn với ca khúc Tuyết nhiệt đới, Giấc mơ tuyết trắng, Hát vang rằng em yêu anh,... Cô đã giành giải thưởng “Ca sĩ trẻ triển vọng”, “Nhạc sĩ được yêu thích nhất” giải Làn Sóng Xanh, Á quân chương trình Bước nhảy hoàn vũ. Album Em đã quên của Thủy Tiên từng thành công vang dội, nhiều ca khúc trở thành các bản hit đình đám trong giới trẻ. Thủy Tiên cũng có gần 40 music video trong hơn 10 năm qua, thu hút được hàng chục triệu lượt khán giả. Ngoài âm nhạc, Thủy Tiên còn gây ấn tượng với các vai diễn có cá tính mạnh trong các phim Nụ hôn thần chết, Đẹp từng centimet, Bỗng dưng muốn khóc, Sóng tình, Ngôi nhà hạnh phúc...

Diễn viên Thanh Tú

Trong lứa diễn viên trẻ hiện nay, Thanh Tú là gương mặt được đánh giá cao của màn ảnh rộng nước ta. Thanh Tú sinh năm 1997, tuy nhiên cô đã tham gia nhiều phim điện ảnh tạo được dấu ấn. Khán giả thấy Thanh Tú đầy cá tính trong vai diễn nữ sinh nghiện ngập trong phim điện ảnh ăn khách Tháng năm rực rỡ, rồi bỗng chốc biến hóa thành nữ tiểu thư “bánh bèo” trong phim 11 niềm hy vọng, hay cô gái cá tính trong Song Lang khi được đặt vào phông nền cũ kỹ của Sài Gòn xưa.

Đặc biệt, Thanh Tú tỏa sáng bất ngờ ở dự án phim của đạo diễn Victor Vũ - Người bất tử. Tại đây, nữ diễn viên trẻ hóa thân tài tình đến không tưởng khi vào vai một góa phụ miền biển mặn mà, vừa hờ hững với cuộc đời vì đã trải qua quá nhiều sóng gió, vừa mang những âu lo và cảm xúc bất định sau khi Hùng (Quách Ngọc Ngoan đảm nhận) xuất hiện trong cuộc đời. Thanh Tú được đánh giá là phát hiện sáng giá nhất của Victor Vũ. Ở lĩnh vực phim truyền hình Thanh Tú đã tham gia Đảo khát, Bí mật của người khác, Bản năng nguy hiểm.

Với tài năng diễn xuất thiên phú, Thanh Tú trở thành gương mặt đầy hứa hẹn trong dàn diễn viên thế hệ mới.

Mộc Lan

To Top