Mỹ đưa máy bay đến Đài Loan, Trung Quốc phản ứng gì?

Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng, Mỹ đang áp dụng chiến thuật 'tằm ăn dâu' trong vấn đề Đài Loan.

Nhận định trên được các chuyên gia phân tích Trung Quốc đưa ra khi đánh giá sự kiện Mỹ liên tiếp đưa máy bay tới Đài Loan, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times).

Gần nhất là hôm 19/7, hai ngày sau khi bị Trung Quốc chỉ trích dữ dội vì đưa máy bay quân sự tới Đài Loan, Mỹ tiếp tục đưa máy bay loại L-100-30, phiên bản dân sự của máy bay chở hàng quân sự C-130 Hercules, tới Đài Bắc.

Một số báo cáo cho rằng, chiếc máy bay này có liên quan tới một nhà thầu của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Theo Taiwan News, chiếc L-100-30 của Mỹ được Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) thuê để chở một số kiện hàng tới tân Giám đốc AIT Sandra Oudkirk nhưng không công bố cụ thể nhiệm vụ.

Ông Fu Qianshao, chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc chỉ ra, C-130 là máy bay vận tải chiến thuật cỡ trung được thiết kế dùng cho mục đích quân sự.

Kể cả AIT thuê chiếc L-100-30 để phục vụ mục đích dân sự đi chăng nữa, thực tế cho thấy, bản chất quân sự vốn có của nó cũng mang ý nghĩa khiêu khích rất lớn.

Máy bay vận tải C-130 phiên bản dân sự của Mỹ

Qua sự việc trên, một lần nữa cho thấy, Mỹ đang sử dụng chiến thuật “tằm ăn dâu”, dùng máy bay quân sự dưới mục đích quân sự.

Trước đó ít ngày, hai vận tải cơ quân sự của Mỹ là C-146A và C-17 hạ cánh xuống đảo Đài Loan vào giữa tháng 7 và đầu tháng 6.

Theo ông Fu, Mỹ đang thường xuyên đưa máy bay quân sự ẩn dưới dạng dân sự để thực hiện các hoạt động theo dõi gần các đường bờ biển, đảo, đá của Trung Quốc. Một trong số đó do các nhà thầu quốc phòng triển khai, một số khác làm giả mã nhận dạng là phương tiện dân sự.

Rất có thể, cách thức này đã được áp dụng khi máy bay quân sự Mỹ đáp xuống hòn đảo Đài Loan, ông Fu nhấn mạnh.

Nhà phân tích Fu cho rằng, trong bối cảnh này, Trung Quốc đại lục có thể tăng cường những nỗ lực nhận dạng phòng không gần đảo Đài Loan; theo dõi tình hình máy bay đến gần khu vực; đưa chiến cơ tới xác định, theo dấu và xua đuổi nếu cần.

Trang Trần

To Top