Mỹ tiếp tục hủy quyền dịch vụ viễn thông với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc

Mỹ đã khởi động những nỗ lực nhằm hủy quyền cung cấp dịch vụ viễn thông tại nước này đối với các công ty China Unicom Americas, Pacific Networks và ComNet.

Công nghệ 5G của China Unicom được giới thiệu tại triển lãm thế giới di động ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tháng Tư năm ngoái, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã phát đi lệnh yêu cầu giải trình, trong đó cảnh báo cơ quan này có thể sẽ hủy giấy phép hoạt động của ba công ty viễn thông nhà nước của Trung Quốc, trong đó có hai công ty nói trên và công ty China Telecom Corp Ltd.

China Unicom Americas có 20 năm cung cấp các dịch vụ viễn thông quốc tế tại Mỹ. FCC ngày 17/3 cho biết các công ty này đã không thể gạt bỏ những mối quan ngại về hoạt động của họ tại Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, FCC đã có động thái tương tự để hủy quyền cung cấp dịch vụ của China Telecom, công ty viễn thông lớn nhất của Trung Quốc và đã có gần 20 năm hoạt động tại Mỹ.

Ủy viên của FCC Geoffrey Starks lưu ý rằng nhiều nhà mạng viễn thông của Trung Quốc còn có các trung tâm dữ liệu hoạt động trong nước Mỹ, mà FCC hiện chưa có thẩm quyền giải quyết “mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia” này.

Tháng 5/2019, FCC đã bỏ phiểu nhất trí từ chối cấp quyền cung cấp dịch vụ tại Mỹ cho một công ty nhà nước khác của Trung Quốc là China Mobile, vì khả năng Bắc Kinh có thể lợi dụng việc này để tiến hành hoạt động gián điệp.

FCC vẫn luôn có lập trường cứng rắn với các công ty viễn thông của Trung Quốc. Mới đây, cơ quan này đã nêu ra năm công ty Trung Quốc là mối đe dọa với an ninh quốc gia theo một điều luật năm 2019 nhằm bảo vệ mạng lưới truyền thông của Mỹ.

Năm cái tên này bao gồm Huawei Technologies Co, ZTE Corp, Hytera Communications Corp, Hangzhou Hikvision Digital Technology Co và Dahua Technology Co./.

Khánh Ly (Theo Reuters)

To Top