NATO đề cập sứ mệnh tại Afghanistan

Trước thềm hội nghị các bộ trưởng quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 15/2, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này sẽ duy trì binh sĩ tại Afghanistan đến 'một thời điểm thích hợp'.

Binh sĩ NATO được triển khai tại Kabul, Afghanistan, ngày 31/5/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, ông Stoltenberg nói: "Mặc dù không có đồng minh nào muốn ở lại Afghanistan lâu hơn mức cần thiết, chúng tôi sẽ không rời đi trước thời điểm thích hợp. Các bộ trưởng sẽ tiếp tục đánh giá tình hình trên thực địa và giám sát chặt chẽ diễn biến."

Theo kế hoạch, ngày 17 và 18/2, bộ trưởng quốc phòng của 30 nước thành viên NATO sẽ tổ chức hội nghị cấp cao nhất từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền với cam kết hợp tác chặt chẽ với các đồng minh, sau 4 năm quan hệ căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị trực tuyến này sẽ là tương lai của phái bộ hỗ trợ của NATO ở Afghanistan gồm 9.600 quân sau khi chính quyền của Tổng thống Trump đạt được thỏa thuận với lực lượng Taliban về việc rút quân.

Tương lai của hoạt động triển khai này phụ thuộc vào việc liệu Tổng thống Biden có đồng ý tuân thủ hạn chót rút binh sĩ nước ngoài khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021 hoặc có nguy cơ hứng chịu phản ứng dữ dội từ Taliban nếu quyết định ở lại.

Trong thông báo cùng ngày, NATO cho biết ngoài các sứ mệnh của NATO ở Afghanistan và Iraq, hội nghị cũng tập trung thỏa luận một loạt vấn đề như Sáng kiến NATO 2030, xem xét tiến trình hướng tới chia sẻ gánh nặng ngân sách quốc phòng công bằng hơn và gặp gỡ các đối tác Phần Lan, Thụy Điển cũng như Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell.

Công Thuận (TTXVN)

To Top