NATO 'lên dây cót tinh thần' cho Biden trước khi gặp Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo các quốc gia NATO châu Âu sẽ tham khảo ý kiến lẫn nhau trước thềm cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Cách tiếp cận kép của NATO

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước hội nghị thượng đỉnh Liên minh ở Brussels đã nêu lên lập trường của Liên minh đối với Moscow và nói rằng, chủ đề chính của cuộc họp sẽ là Nga.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào hôm 14/6 tại Brussels với sự tham dự của lãnh đạo các nước Đồng minh. Cuộc họp thảo luận về chiến lược mới của Liên minh đến năm 2030; vấn đề quan hệ với Nga và Trung Quốc; tăng cường phát triển kỹ thuật; chống biến đổi khí hậu và các mối đe dọa trong không gian mạng và trên vũ trụ.

Theo Tổng thư ký, “lãnh đạo các nước NATO cũng sẽ tổ chức các cuộc tham vấn với Tổng thống Mỹ Joe Biden trước cuộc hội đàm của ông với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin”.

“Quan hệ của chúng tôi với Nga đang ở mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc do các hành động gây hấn của Moscow. Tôi chắc chắn lãnh đạo các nước NATO sẽ xác nhận cách tiếp cận kép của chúng tôi với Nga: Một mặt là phòng thủ mạnh và một mặt là đối thoại” - ông nói.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm, NATO dự kiến sẽ tăng cường khả năng phòng thủ để đáp lại việc Nga phát triển năng lực quân sự, nhưng Liên minh cũng sẽ nỗ lực đối thoại với Nga.

Theo ông, đối thoại với Nga không phải là dấu hiệu của sự yếu kém của NATO mà là dấu hiệu của sức mạnh. Với sự đoàn kết, mạnh mẽ, liên minh này có thể đối thoại với Nga. Đây là tín hiệu quan trọng nhất cho Nga rằng: Moscow sẽ không thể chia rẽ được liên minh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden

NATO đoàn kết và ủng hộ Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Brussels sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall (Anh). Tại Brussels sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 14/6. Hai ngày sau đó, vào ngày 16/6, ông Biden sẽ gặp Tổng thống Putin tại Geneva (Thụy Sĩ).

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 14/6 cũng nói rằng, NATO sẽ viết lại khái niệm chiến lược của họ mà trước đó Nga được xác định là “đối tác xây dựng”, vì điều này không còn phù hợp với tình hình mới.

Nhà Trắng cho biết, văn kiện mới sẽ được chuẩn bị để thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh vào năm 2022. Trong cuộc họp sắp tới, các đồng minh sẽ đồng ý sửa đổi khái niệm chiến lược của NATO như sự đáp trả trước “các chính sách và hành động gây hấn” của Nga.

Ông Sullivan nói trong cuộc họp báo trên đường bay từ Anh đến Brussels (Bỉ) rằng, khái niệm chiến lược gần nhất được hoạch định vào năm 2010, trong đó, Nga được xác định là “đối tác xây dựng” và gần như không đề cập chút nào đến Trung Quốc.

Vì vậy, theo vị cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ, đã đến lúc NATO phải cập nhật khái niệm chiến lược mới của liên minh.

Ông Jake Sullivan cũng nhấn mạnh rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thảo luận kín với các nhà lãnh đạo NATO về Hội nghị thượng đỉnh sắp tới với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 16/6.

Theo đó, Biden sẽ có cơ hội thảo luận với các đồng minh về ý định của mình trong cuộc trao đổi với Putin; ngược lại, ông Biden sẽ lắng nghe ý kiến của các nhà đồng minh NATO ở châu Âu. Như vậy, ông Biden sẽ đi đến cuộc gặp với sự ủng hộ hoàn toàn và đồng lòng từ tất cả các đồng minh NATO.

Toàn Thắng

To Top