Nên mua hộp nhựa hay hộp thủy tinh để đựng thức ăn?

Bạn đang muốn mua hộp đựng thực phẩm nhưng không biết nên chọn chất liệu nhựa hay thủy tinh cho phù hợp và an toàn. Hãy cùng chúng tôi phân tích những ưu, nhược điểm của hai sản phẩm này!

Ưu và nhược điểm của hộp thực phẩm bằng nhựa

Ưu điểm:

- Giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng, dễ tìm mua ở các cửa hàng.

- Gọn, nhẹ, dễ sử dụng, cất giữ.

- Nhiều tiện ích nổi bật: hộp có nắp, nắp có khóa, nắp có van thoát hơi, có thể sử dụng trong lò vi sóng...

Sử dụng hộp đựng thức ăn bằng nhựa được nhiều người lựa chọn để bảo quản thực phẩm sau khi dùng. Một ưu điểm dễ thấy nhất là chúng khá bền, không sợ bị rơi vỡ như các chất liệu khác. Giá thành của hộp nhựa khá rẻ, nhiều kích thước cho bạn lựa chọn. Ngoài ra, chính vì hộp nhựa có trọng lượng thấp, nên khi bạn muốn mang thức ăn đi xa cũng dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm trên thì dùng hộp nhựa đựng thức ăn cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định.

- Đầu tiên là hộp nhựa thường khó làm sạch hơn hộp inox hay thủy tinh. Đồng thời, chúng cũng dễ bị mài mòn, hay xuất hiện các vết xước gây mất thẩm mỹ.

- Ngoài ra, nhựa cũng rất dễ bị tác động khi gặp nhiệt độ cao. Nếu bạn thường xuyên đựng thức ăn nóng, các chất hóa học từ nhựa dễ bám dính vào thức ăn, đi vào cơ thể và tích tụ lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Giữ nhiệt không tốt, không dùng được trong lò nướng.

- Không phải hộp nhựa nào cũng dùng được trong lò vi sóng.

Ưu và nhược điểm của hộp thực phẩm bằng thủy tinh

Ưu điểm:

- Bền, đẹp, sang trọng, chịu nhiệt tốt.

- An toàn cho sức khỏe, dễ dàng vệ sinh chùi rửa.

- Hạn chế bám mùi, bám màu thức ăn.

- Đa phần dùng được trong lò vi sóng, ngăn đông tủ lạnh.

- Một số hộp thủy tinh chịu nhiệt sử dụng được trong lò nướng.

- Giữ nhiệt tốt hơn hộp nhựa.

Ngoài ra, một ưu điểm vượt trội của việc sử dụng hộp thủy tinh đựng thức ăn đó là an toàn cho sức khỏe.

Chất liệu này có thể dùng để trữ đồ nóng mà không tiết ra hóa chất gây ảnh hưởng đến thực phẩm của gia đình. Đồng thời, đây cũng là vật liệu an toàn, thân thiện với môi trường, nên bạn có thể an tâm khi sử dụng.

Ảnh minh họa.

Nhược điểm:

Giá thành cao hơn các sản phẩm khác. Ngoài ra, chúng rất nặng và dễ vỡ, nếu bạn muốn mang đồ ăn đi xa thì sẽ khá bất tiện.

Vậy nên chọn hộp nhựa hay hộp thủy tinh đựng thức ăn?

Câu trả lời tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, điều kiện tài chính của gia đình. Nếu bạn cần mang thức ăn đi xa, không dùng chứa thức ăn nóng, hãy ưu tiên những chiếc hộp nhựa sẽ kinh tế hơn. Ngoài ra, bạn có thể dùng hộp thủy tinh khi cần chứa thức ăn vừa mới nấu xong hay cất trữ trong nhà. Đồng thời, nếu chú trọng đến tính thẩm mỹ, thì việc dùng hộp thủy tinh cũng là lựa chọn phù hợp hơn cho bạn.

Những lưu ý khi chọn hộp đựng thực phẩm

1. Dung tích, kích thước và kiểu dáng hộp

Hộp thủy tinh hay hộp nhựa đựng thức ăn trên thị trường có nhiều dung tích, kích thước và kiểu dáng khác nhau. Nếu mua hộp với mục đích đựng cơm canh đi học, đi làm, có thể chọn các loại có dung tích 400-600ml là phù hợp.

Ảnh minh họa.

Nếu chọn hộp thủy tinh đựng thức ăn để bảo quản trong tủ lạnh như thịt, phi lê cá… thì nên chọn những hộp có dung tích từ 700ml trở lên.

Về kiểu dáng, mặc dù cùng một kích thước, dung tích nhưng hộp vuông và hộp chữ nhật sẽ chiếm ít diện tích hơn hộp tròn.

Do đó, khi cần bảo quản lượng lớn thực phẩm trong tủ lạnh thì nên chọn hộp vuông và chữ nhật để dễ dàng sắp xếp và lấy ra tiện lợi.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, muốn bảo quản rau củ quả, những chiếc hộp hình chữ nhật là lựa chọn tốt nhất để thuận tiện lưu trữ.

Đối với các chất lỏng, nước ép, sinh tố nên sử dụng hộp dạng tròn, nắp vặn và có liên kết nhiều hộp lại với nhau.

2. Tiện ích đựng thức ăn

Ron cao su chống đổ chất lỏng: Khi bạn đựng các thực phẩm dạng lỏng như canh, súp, cháo... thì nên chọn những loại hộp có ron cao su bên trong nắp để giúp cho nước hoặc chất lỏng không bị tràn , đổ ra ngoài khi di chuyển dù có bị nghiêng hộp.

Hơn nữa, ron này sẽ giữ cho hộp đựng thực phẩm kín hơi, giữ lại nhiệt độ thức ăn bên trong, không lo bị khí lọt vào làm hư đồ ăn. Hiện nay nhiều loại hộp thủy tinh đựng thức ăn, hộp nhựa cao cấp cũng được trang bị loại nắp tiện lợi này nên bạn cũng có thể sử dụng nếu thích.

Ảnh minh họa.

Nắp hộp có khóa: Đây cũng là một lưu ý khi bạn muốn chọn mua hộp thủy tinh đựng thức ăn hoặc hộp nhựa cao cấp. Khóa giúp cho nắp hộp được gắn chặt với thân hộp hơn, hạn chế thức ăn bị đổ ra ngoài khi vận chuyển và giúp kín hơi, giữ lại độ nóng hổi của món ăn bên trong.

Van thoát hơi: Bạn nên tìm mua những loại hộp đựng cơm có van thoát hơi trên nắp để khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng thì không khí trong hộp sẽ thoát bớt ra, tránh tình trạng áp suất trong hộp quá cao gây phồng, nổ hộp…

Không nên chọn hộp đựng cơm bằng inox

Mặc dù inox có ưu điểm là gọn nhẹ, ít bám dầu mỡ, dễ dàng di chuyển tuy nhiên thực phẩm tiếp xúc với inox lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Inox là vật liệu không an toàn với thức ăn bởi dễ bị oxy hóa, hoen gỉ và thấm vào thức ăn nếu đựng trong thời gian dài.

Đặc biệt khi gặp thực phẩm có tính axit cao như chất chua, dấm, chanh hoặc các chất lên men sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng.

Trong trường hợp bắt buộc, bạn chỉ nên đựng thức ăn trong thời gian ngắn khoảng vài tiếng đồng hồ, không nên để quá lâu qua đêm và không đựng các loại nước ép trái cây, canh chua và các thức ăn chứa axit. Tốt nhất, nên thay thế bằng bộ hộp thủy tinh đựng thức ăn hoặc hộp nhựa cao cấp để vừa an toàn khi vận chuyển và vẫn đảm bảo sức khỏe.

TN

To Top