Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Lan tỏa tình yêu sách

Sau 8 năm phát động và tổ chức tại tỉnh Bắc Giang, Ngày sách Việt Nam (nay là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam) - 21/4 hằng năm đã trở thành một sự kiện văn hóa quan trọng, nét đẹp lan tỏa trong cộng đồng, nhất là với người yêu thích sách.

Cuốn hút độc giả

Năm nay, người yêu thích đọc sách ở TP Bắc Giang và các huyện vui mừng được tham gia vào sự kiện với chuỗi hoạt động bổ ích, hấp dẫn. Tại Thư viện tỉnh, ngay trong sáng 16/4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang) tìm hiểu, lựa chọn sách tại Ngày hội “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay có nhiều nét mới với một số hoạt động như: Trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách, báo và tư liệu về lịch sử và văn hóa Bắc Giang; thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh trong những năm qua; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trưng bày 40 bộ ảnh tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan đến cuộc bầu cử Quốc hội; nói chuyện chuyên đề “Văn hóa đọc trong thời đại thông tin”, ra mắt "Câu lạc bộ đọc sách"...

Ông Nguyễn Đắc Hồng, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: "Đơn vị xây dựng không gian mở với kho sách khoảng 10 nghìn cuốn để phục vụ bạn đọc miễn phí, đồng thời triển khai cấp thẻ đọc miễn phí tại Thư viện tỉnh cho độc giả từ nay đến hết tháng 4/2021. Cùng đó, nhiều gian trưng bày, giới thiệu sách của một số công ty, nhà xuất bản được tổ chức tại Thư viện tỉnh".

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, việc tổ chức sự kiện không chỉ tôn vinh sách, giá trị của tri thức, khẳng định vị thế của sách trong đời sống xã hội mà còn mang ý nghĩa nhân văn, phát huy giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc, thúc đẩy văn hóa đọc và phong trào khuyến học, khuyến tài.

Trong 3 ngày diễn ra sự kiện (từ 16 đến 18/4) nhiều giáo viên, học sinh, phụ huynh và người yêu thích sách đã đến tham quan các gian trưng bày, đọc sách tại Thư viện tỉnh. Dịp này, nhiều trường học, gia đình cũng có các hoạt động hưởng ứng. Theo chị Đàm Thị Quỳnh, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), bản thân chị và các con rất ham đọc sách. Những lúc rảnh rỗi, chị Quỳnh thường đọc sách cùng con. Ngoài mượn sách ở thư viện, chị còn mua nhiều truyện tranh ở hiệu sách để các con đọc. “Vài năm gần đây, năm nào tôi cũng cùng con đến thư viện để tham gia các hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”, chị Quỳnh nói.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, sách không chỉ là người bạn mà còn là món ăn tinh thần nên chúng ta phải chọn lựa cẩn thận, cần chọn những món ăn có lợi, không có chất độc hại. Sách cung cấp kiến thức, bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi con người. Đọc sách sẽ giúp chúng ta sống tử tế, hạnh phúc hơn.

Được biết, trong những năm qua, hệ thống thư viện đã phát triển rộng khắp với 1 thư viện cấp tỉnh, 10 thư viện cấp huyện, 55 thư viện cấp xã và 587 tủ sách làng, thôn, bản, khu phố với hơn 300 nghìn cuốn sách, tài liệu các loại; 512 thư viện trường học và tủ sách thân thiện ngay tại lớp học, lưu giữ và phục vụ hơn 3 triệu đầu sách tham khảo, truyện đọc, sách khoa học, bổ trợ kiến thức, các báo, tạp chí cho học sinh và giáo viên.

Cùng đó hệ thống thư viện và tủ sách pháp luật của các cơ quan, đơn vị như: Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Tỉnh đoàn, Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang… cũng duy trì mở cửa. Ngoài ra, mạng lưới phát hành xuất bản phẩm với 93 cơ sở, hằng năm phát hành hơn 1,5 triệu bản sách từng bước đáp ứng nhu cầu mua và đọc sách của nhân dân. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức gần 1 nghìn ngày hội đọc sách, trưng bày, triển lãm, giới thiệu về sách với nhiều chủ đề khác nhau.

Đọc sách giúp chúng ta sống tử tế hơn

Điểm nhấn đặc biệt của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay đó là Thư viện tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề "Văn hóa đọc trong thời đại thông tin". Khách mời tham gia nói chuyện là GS.TS - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng. Buổi nói chuyện thu hút hơn 300 học sinh của nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh. Theo GS Nguyễn Lân Dũng, sách không chỉ là người bạn mà còn là món ăn tinh thần nên chúng ta phải chọn lựa cẩn thận, cần chọn những món ăn có lợi, không có chất độc hại. Sách cung cấp kiến thức, bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi con người. Đọc sách sẽ giúp chúng ta sống tử tế, hạnh phúc hơn.

Cô và trò Trường Tiểu học Tăng Tiến (Việt Yên) cùng đọc sách tại thư viện nhà trường.

GS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ, học sinh muốn đọc sách hiệu quả cần phải có sách công cụ như: Từ điển, bách khoa toàn thư... Với những học sinh, sinh viên muốn tìm tòi, nghiên cứu sâu cần đọc nhiều sách chuyên ngành. Ông khuyên độc giả nên đọc nhiều sách văn nghệ để cho cuộc sống vui tươi, thoải mái hơn, đồng thời gợi mở học sinh không nên bỏ qua 100 cuốn sách nước ngoài kinh điển như: Những người khốn khổ, Cuốn theo chiều gió, Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Đồi gió hú... Mọi người cần lựa chọn những loại sách phù với sở thích, trình độ, lứa tuổi, phục vụ mục tiêu, lý tưởng mình theo đuổi.

Không chỉ trong tỉnh, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay còn nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan T.Ư. Trong ngày 18/4, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Hội LHTN tỉnh tổ chức Ngày hội “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Sự kiện thu hút hơn 500 thầy cô giáo, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của tỉnh. Tại ngày hội, các bạn trẻ được giao lưu với các diễn giả, như: Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm; Giám đốc Nhà xuất bản Thanh niên Lê Thanh Hà và Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 Đặng Phương Nam.

Qua chia sẻ của các diễn giả, các bạn trẻ hiểu hơn ý nghĩa của cụm từ “trang sách - cuộc đời”, được biết việc đọc sách của tuổi trẻ trong những năm kháng chiến là tranh thủ những lúc hành quân, sau cuộc chiến đấu, đồng thời được giới thiệu về những cuốn sách hay như: Mãi mãi tuổi 20, Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Dấu chân người lính...

Trong khuôn khổ ngày hội, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức hội thi thuyết trình “Trang sách ý nghĩa - Chìa khóa tương lai”. Tham gia có 6 CLB Sách và Hành động đến từ nhiều trường THPT trong tỉnh. Em Đặng Văn Chiến, lớp 10A2, thành viên CLB Sách và Hành động Trường THPT Lục Nam chia sẻ: “Hiện tủ sách của CLB có hơn 1 nghìn cuốn. Bên cạnh vận động ủng hộ sách từ nhiều nguồn, chúng em còn tổ chức các sự kiện như: “7 ngày sách”, “Sách - Bạn và Tôi”... để gây quỹ mua sách và thu hút sự tham gia của nhiều người hưởng ứng việc đọc sách”.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay đã tạo được dấu ấn với người yêu sách. Qua đó góp phần nâng cao dân trí, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển.

Bài, ảnh: Công Doanh - Lệ Thanh

To Top