Nghề làm nước mắm Phú Quốc được công nhận là 'di sản văn hóa phi vật thể quốc gia'

Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định đưa 'nghề làm nước mắm ở Phú Quốc' (ở phường Dương Đông và phường An Thới, TP Phú Quốc) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian.

Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong quyết định số 1730/ QĐ- BVHTTDL được ban hành ngày 27/5/2021, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch quyết định: “Đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Nghề thủ công truyền thống, Tri thức dân gian - Nghề làm nước mắm ở Phú Quốc”.

Nghề làm nước mắm Phú Quốc đã có từ lâu đời, và là một nét độc đáo trong đời sống người dân Phú Quốc nói riêng và đời sống người dân Kiên Giang nói chung. Nghề làm nước mắm Phú Quốc gắn liền với sự hình thành và phát triển của Phú Quốc từ khi còn là một huyện đảo hẻo lánh đến khi rực rỡ một thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam.

Dù đã có sự co cụm do quá trình phát triển du lịch với tốc độ chóng mặt, nhưng hiện tại Phú Quốc vẫn có hơn 100 cơ sở sản xuất nước mắm tập trung chủ yếu ở Dương Đông và An Thới, ước tính sản lượng trên 10 triệu lít/năm. Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng nhờ độ đạm cao, vị dịu ngọt, thơm mùi cá cơm sọc tiêu, đặc sản chỉ riêng Phú Quốc mới có.

Nhà thùng ở Phú Quốc.

Ở Phú Quốc, có những gia đình làm nghề nước mắm cha truyền con nối và giữ vững tiếng tăm từ đời này sang đời khác. Những cơ sở sản xuất nước mắm, được gọi là gọi là nhà thùng. Hiện nay, Hội Nước nắm Phú Quốc có 56 hội viên nhà thùng. Tất cả đều sản xuất dựa trên phương pháp thủ công truyền thống với công thức 3 cá (cá cơm) + 1 muối được ủ chượp từ 10-12 tháng mới cho ra sản phẩm nước mắm. Mỗi năm, ở Phú Quốc sản xuất ra hơn 30 triệu lít nước mắm từ 20-43 độ đạm, đạt doanh thu hơn 600 tỉ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.

Việc làng nghề nước mắm Phú Quốc hơn 200 năm được công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là một vinh dự lớn, không những động viên, khích lệ tinh thần những người làm nước mắm tiếp tục theo đuổi nghề cha ông để lại, mà còn là sức bật đưa thương hiệu nước mắm Phú Quốc vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Lâm Anh

To Top