Nghệ thuật 'vận động' toàn dân chống dịch

Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh đã công bố khởi động cuộc thi sáng tác, dàn dựng và phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật theo chủ đề 'Chung một niềm tin chiến thắng'.

Nhiều nghệ sĩ đã nỗ lực lan tỏa những giá trị tốt đẹp, phục vụ cộng đồng.

Cuộc vận động sáng tác do Sở này chủ trì với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh COVID19. Đồng thời tăng cường vận động công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị nghệ thuật, giới văn nghệ sĩ và người dân thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, tích cực chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Mọi công dân có thể tham gia với tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Trước khi có cuộc vận động, nhiều nghệ sĩ thành phố đã bắt tay sáng tác ủng hộ tinh thần người dân. Một “đội tình nguyện” âm nhạc do MC Quỳnh Hoa khởi xướng với hàng trăm nghệ sĩ đã tổ chức những đêm biểu diễn tại các bệnh viện dã chiến.

Mới đây, hai ca khúc mang đậm tính thời sự "Bài ca khu cách ly" và "Mong sao hết dịch" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng vang lên tại các bệnh viện, khu cách ly. Cặp ca khúc nói lên tâm trạng của một chàng trai trong khu cách ly và một cô gái ngóng chờ hết dịch để được đoàn tụ với người yêu, người thân đã nhanh chóng gây “bão mạng” trong giới trẻ.

Nhạc sĩ Quốc An thì sáng tác ca khúc "Cách ly" viết về tình người ấm áp trong những ngày giãn cách, lan tỏa tinh thần yêu thương và tích cực giữa thời điểm dịch hoành hành. Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc thực hiện sản phẩm phòng thu "Cố lên Sài Gòn" cùng nhiều nghệ sĩ khác nhằm tri ân lực lượng chống dịch, ủng hộ tinh thần người dân Sài Gòn. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng ra mắt ca khúc “Sài Gòn - Gửi những niềm thương” như một lời động viên dành cho cộng đồng.

Còn rất nhiều những MV, ca khúc mà nghệ sĩ đã “vượt khó” thực hiện trong tâm dịch. Cũng không thể kể hết những bài thơ được sáng tác, những vở kịch, tiểu phẩm được livestream hay phát hành trên kênh Youtube nhằm cung cấp thêm món ăn tinh thần cho người dân, truyền năng lượng tích cực phòng, chống dịch... Nhiều nghệ sĩ đã nỗ lực lan tỏa những giá trị tốt đẹp, phục vụ cộng đồng. Đó cũng là hành động tri ân khán giả và thể hiện ý nghĩa nghệ thuật vị nhân sinh.

Đông Phương

To Top