Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố loại phiến quân Houthi khỏi danh sách khủng bố

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa cho biết, nước này sẽ đưa phiến quân Houthi tại Yemen ra khỏi danh sách khủng bố vào ngày 16-2, tuy nhiên, vẫn cảnh báo các thành viên của tổ chức này có thể bị tăng cường trừng phạt.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa nhóm Houthi và danh sách khủng bố quốc tế trong những ngày cuối cùng của nhiệm kì, bất chấp sự cảnh báo từ chính quyền nước ngoài, các nhóm nhân đạo và Liên Hợp Quốc vì cho rằng, việc làm này có thể làm tồi tệ thêm nạn đói ở Yemen.

Sau khi nhậm chức vào ngày 20-1, Tổng thống Joe Biden đã nhanh chóng thay đổi chính sách trên nhằm mục tiêu hạn chế cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới và tăng cường hoạt động ngoại giao để chấm dứt cuộc nội chiến ở Yemen.

“Quyết định định coi Houthi là tổ chức khủng bố làm tồi tệ thêm tình hình ở Yemen”, Ngoại trưởng Blinken cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố loại Houthi khỏi danh sách khủng bố

Việc coi 3 lãnh đạo của Houthi bao gồm Abdul Malik al-Houthi, Abd al-Khaliq Badr al-Houthi và Abdullah Yahya al-Hakim là khủng bố cũng bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ có giới hạn với các hành động của phiến quân Houthi và bộ 3 nhân vật trên vẫn nằm trong lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Như một phần của sự thay đổi chính sách tại Yemen, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố chấm dứt sự hỗ trợ của Mỹ cho liên quân do Arab Saudi dẫn đầu tại Yemen. Lãnh đạo Mỹ cũng bổ nhiệm ông Timothy Lenderking vào vị trí đặc phái viên về vấn đề Yemen nhằm nhanh chóng chấm dứt cuộc nội chiến tại quốc gia này.

Theo Reuters

Đặng Vũ

To Top