'Người không đủ tiêu chuẩn nên chủ động rút khỏi danh sách ứng cử'

Ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia - cho rằng cần phát huy tính trung thực của mỗi ứng viên đại biểu Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường

"Qua việc một số ứng viên đại biểu ngay khi vừa được bầu đã bị bãi nhiệm, thôi nhiệm vụ và không công nhận tư cách đại biểu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, tại kỳ bầu cử lần này, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã rút ra một số bài học trong công tác thẩm tra tư cách các ứng viên.

Trước hết, phải đặt tiêu chuẩn, chất lượng của đại biểu lên hàng đầu, là gốc rễ, không thể vì cơ cấu mà làm hạ thấp chất lượng của đại biểu, như Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ đã quán triệt.

Để trở thành đại biểu Quốc hội, các ứng cử viên đều phải trải qua một quy trình gồm nhiều bước với 3 vòng hiệp thương. Đây là các bước sàng lọc để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn và thật sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho cử tri và nhân dân. Do đó, phải bảo đảm tính chặt chẽ, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, đặc biệt trong khâu lấy ý kiến cử tri và thẩm định hồ sơ người ứng cử đại biểu Quốc hội.

Với quan điểm kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội những người không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần phát huy vai trò trong kiểm tra, giám sát công tác bầu cử, thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội liên quan đến cuộc bầu cử.

Những vấn đề về quốc tịch cần được làm rõ, hay vấn đề nhạy cảm liên quan đến các vi phạm pháp luật (nếu có) cũng được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền rà soát kỹ lưỡng, kết luận rõ ràng.

Bên cạnh đó, cần phát huy tính trung thực của bản thân mỗi ứng cử viên. Khi được cơ quan, tổ chức giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội, nếu xét thấy bản thân không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, người được giới thiệu nên chủ động rút khỏi danh sách, không tham gia ứng cử".

(Ông BÙI VĂN CƯỜNG - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia - cho biết trên ngày 15-5 về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026).

To Top