Người Mỹ chần chừ bỏ khẩu trang dù có hướng dẫn mới của CDC

Lo lắng về các biến thể virus mới, nhiều người Mỹ vẫn lựa chọn tiếp tục đeo khẩu trang dù thuộc nhóm đối tượng không còn bị bắt buộc vì đã tiêm chủng đầy đủ.

Madeline Raskay (phải) và Aldany Diaz đeo khẩu trang khi đi dạo quanh khu Atlanta BeltLine. Cả hai cho biết đã hoàn thành 2 mũi tiêm vaccine. Ảnh: AP

Giống như 120 triệu người dân Mỹ khác, Jan Massie – một nhà giáo nghỉ hưu – đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Theo hướng dẫn mới của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ, bà thuộc đối tượng không phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tuy nhiên, người phụ nữ này vẫn kiên trì che mặt bất chấp thời tiết oi nóng tại Alabama để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Massie cho biết bà không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng như mắc cúm mùa như hàng năm khi tạo thói quen đeo khẩu trang do đại dịch. Cũng chưa gặp bất kỳ tình huống bất lợi nào kể từ lúc đeo khẩu trang tại nơi công cộng nên Massie cho biết bà không có lý do gì mà không đeo chúng bây giờ.

“Tôi vẫn đeo khẩu trang tới nơi mà giờ đây tôi không bắt buộc phải đeo. Tôi cũng chứng kiến nhiều người làm tương tự”, nữ cư dân sinh sống tại ngoại ô Birmingham cho hay.

Theo hãng tin AP, với số ca mắc COVID-19 đang trên đà giảm sau khi 1/3 dân số đã được tiêm vaccine, hàng triệu người Mỹ sẽ quyết định liệu rằng mình có tiếp tục nên đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng hay không. Mỗi người đều có vô vàn lý do để bỏ khẩu trang hoặc tiếp tục đeo nó.

Sẵn sàng gác lại sự cảnh giác với đại dịch, nhiều người cho rằng việc bỏ khẩu trang là một hành động cho thấy họ đang quay trở lại cuộc sống bình thường trước đây. Tuy nhiên, vẫn có những người khác lo lắng về các biến thể virus mới và khả năng họ có thể nhiễm những loại virus này rồi lây lan cho người khác, mặc dù rủi ro đều giảm đáng kể đối với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Một người phụ nữ đeo khẩu trang khi xem ngựa đua tại trường đua Pimlico Race ở Baltimore ngày 15/5. Ảnh: AP

Tuần trước, CDC thông báo những người được tiêm chủng đầy đủ có thể bỏ đeo khẩu trang khi ra ngoài và không cần thực hiện giãn cách xã hội. Trong khi đó, những người mới được tiêm chủng một phần hoặc chưa được tiêm chủng nên tiếp tục đeo khẩu trang.

Quy định của CDC vẫn yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở những nơi đông người trong một không gian kín như xe buýt, máy bay, bệnh viện, nhà tù và trại trú ẩn cho người vô gia cư.

Sống gần Boston (bang Massachusetts), nhà dịch tễ học Vanessa Li dù vừa hoàn thành liều tiêm vaccine thứ hai vẫn cho biết cô vẫn tiếp tục đeo khẩu trang ngay cả khi ra ngoài, đặc biệt là khi có nhiều người khác ở xung quanh.

Cô chuyên viên 25 tuổi giải thích: “Tôi muốn đeo khẩu trang vì nó đã trở thành một thói quen và trên thế giới có nhiều biến thể virus khác nhau với mức độ rủi ro khác nhau. Xu hướng du lịch toàn cầu đang tăng lên và các biến thể virus vẫn đang hoành hành, vì vậy tôi không thực sự chắc chắn mọi người đang được an toàn tuyệt đối”.

Dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine, Evan Mandel vẫn quyết định giữ khẩu trang che mặt khi đứng ngoài Viện Nghệ thuật Chicago chờ đợi. Khi được hỏi tại sao còn đeo khẩu trang, Evan cho biết anh muốn tránh những những người chạy bộ ngang qua và có thể văng các giọt bắn chứa virus ra xung quanh. “Hoặc là tôi nhịn thở, không phải tránh sang một bên”, Evan bày tỏ.

Hồi phục sau khi mắc COVID-19 vào tháng 12 năm ngoái và không tin tưởng việc tiêm vaccine, Raquel Mitchell vẫn đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác. Khi được hỏi lúc nào cô cảm thấy đủ an toàn để bỏ khẩu trang, Mitchell trả lời cô không biết và điều đó sẽ thực sự khó khăn đối với cô.

Bảo Hà/Báo Tin tức

To Top