Người nước ngoài tới Trung Quốc có thể sử dụng Nhân tệ số

Trong sách trắng mới công bố, PBOC cho biết du khách nước ngoài đến Trung Quốc có thể sử dụng đồng Nhân dân tệ số để thực hiện giao dịch thanh toán mà không cần có tài khoản ngân hàng tại nước này...

Đến nay đã có hơn 20,87 triệu ví cá nhân sử dụng Nhân dân tệ số được mở tại Trung Quốc - Ảnh: Kyodo

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mới đây công bố sách trắng về đồng Nhân dân tệ số (e-CNY) trong đó cho biết tiền số này đã ghi nhận các giao dịch với tổng giá trị 34,5 tỷ Nhân dân tệ (5,34 tỷ USD) tính tới cuối tháng 6/2021.

Trong vòng 6 tháng, đồng Nhân dân tệ số đã được sử dụng trong 70,75 triệu giao dịch thanh toán với hơn 1,32 triệu “kịch bản” - từ hoạt động bán lẻ như tại cửa hàng, nhà hàng, cho tới giao thông công cộng, hóa đơn tiện ích và dịch vụ hành chính công. Tuy nhiên, PBOC cho biết “chưa có lộ trình cụ thể” cho việc chính thức phát hành đồng Nhân dân tệ số.

Chương trình thí điểm trên cho thấy bước tiến nhanh chóng của Bắc Kinh trong kế hoạch đưa vào sử dụng tiền số của ngân hàng trung ương - ý tưởng đang ngày càng được quan tâm tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ. Chương trình thí điểm đồng Nhân dân tệ số của Trung Quốc bắt đầu vào cuối năm 2019 tại 5 địa điểm, trong đó có Thâm Quyến và những nơi diễn ra Thế vận hội Olympics mùa đông ở Bắc Kinh. Tháng 11/2020, Thượng Hải và 5 địa điểm khác được bổ sung vào chương trình này.

Tính đến nay, hơn 20,87 triệu ví cá nhân và 3,51 triệu ví dành cho tổ chức, doanh nghiệp đã được mở để sử dụng đồng Nhân dân tệ số. Các ứng dụng điện thoại thông minh, thiết bị đeo, thẻ thông minh đều có thể sử dụng ví Nhân dân tệ số.

Theo nguồn tin thân cận của Nikkei Asia, PBOC dự định tiếp tục thí điểm sử dụng Nhân dân tệ số tại các địa phương trong suốt Thế vận hội Olympics mùa đông ở Bắc Kinh cho tới khi chính thức ra mắt vào đầu năm 2022.

Trong sách trắng mới công bố, PBOC cho biết du khách nước ngoài đến Trung Quốc có thể sử dụng đồng Nhân dân tệ số để thực hiện giao dịch thanh toán mà không cần có tài khoản ngân hàng tại nước này. Hiện chưa rõ tính năng sử dụng tiền số này không qua tài khoản ngân hàng nội địa sẽ hoạt động như thế nào.

Từ trước đến nay, người nước ngoài hầu như không thể tham gia vào các chương trình thí điểm Nhân dân tệ số tại Trung Quốc. Chương trình này chỉ giới hạn triển khai trong cư nhân bản địa ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông hoặc Macao.

PBOC cho biết hệ thống đồng Nhân dân tệ số "thu thập ít thông tin về giao dịch hơn so với các phương thức thanh toán điện tử truyền thống" và trong nội bộ, PBOC lưu trữ thông tin liên quan tới đồng tiền này tách biệt với các bộ phận khác.

Những năm qua, ứng dụng thanh toán qua di động phát triển nhanh chóng và ngành càng trở thành phương thức thanh toán chủ đạo tại Trung Quốc. Nhiều cửa hàng không thích nhận tiền mặt, còn thẻ tín dụng cũng không có chỗ đứng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

PBOC bắt đầu phát triển đồng Nhân dân tệ số bắt đầu từ năm 2014 nhưng chưa có thời điểm chính thức phát hành cụ thể. Ở thời điểm hiện tại, ngân hàng này sẽ tiếp tục mở rộng chương trình thí điểm để bao phủ “tất cả kịch bản có thể” của các giao dịch và cải thiện tính ổn định cũng như an toàn dữ liệu của hệ thống. Ngoài ra, các nghiên cứu về tác động của đồng Nhân dân tệ số đối với chính sách tiền tệ và hệ thống tài chính sẽ tiếp tục được triển khai. Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc sẽ xúc tiến thay đổi các quy định liên quan để tạo cơ sở pháp lý cho đồng tiền này.

Đức Anh -

To Top