Người tận tâm, trách nhiệm với phong trào văn hóa

Là người có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, lại có thời gian công tác lâu năm, anh Nguyễn Văn Thái đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển các phong trào văn hóa, thể thao của phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa).

Lãnh đạo TP Thanh Hóa trao Giấy khen cho anh Nguyễn Văn Thái tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, năm 2007 anh Thái về công tác tại phường Phú Sơn với chức danh công chức văn hóa - xã hội. Vốn sinh ra và lớn lên ở phường Phú Sơn nên anh Thái nắm rõ địa bàn, hiểu rõ đời sống văn hóa của người dân. Tuy nhiên, thời kỳ đầu gắn bó với công việc, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa của phường và phố còn thiếu thốn, các hoạt động văn hóa nghèo nàn, chưa thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia. Để từng bước khắc phục khó khăn này, anh Thái đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa. Theo thời gian, với sự quan tâm đầu tư của UBND phường, sự chung tay góp sức của các tầng lớp Nhân dân, 10/10 phố đều có nhà văn hóa khang trang, mỗi phố đều thành lập các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao hoạt động tích cực, sôi nổi.

Là công chức văn hóa, anh Thái kiêm phụ trách hoạt động của đài truyền thanh phường. Bên cạnh việc tiếp âm các chương trình của trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch thành phố, anh còn biên soạn, viết các tin, bài để phát thanh, truyền tải kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, của tỉnh, thành phố và của phường đến với mọi người dân. Hình ảnh một nam cán bộ văn hóa đa năng thể hiện rõ nét ở các đợt tuyên truyền về những sự kiện chính trị quan trọng như đại hội đảng các cấp, bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016–2021, phòng chống dịch COVID-19 và các ngày lễ lớn trong năm. 14 năm gắn bó, với sự tận tâm, trách nhiệm của người công chức văn hóa cơ sở, nhiều chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của các cấp, các ngành đã thực sự đi vào cuộc sống, đi vào lòng dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các hoạt động.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”, anh Thái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân các phố, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn phường tích cực hưởng ứng. Hiện nay, 10/10 tổ dân phố, 5/5 nhà trường, 12 cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường đều được công nhận cơ quan, đơn vị văn hóa. Tất cả các tổ dân phố cũng đã chỉnh sửa, bổ sung quy ước phù hợp với thực tế và được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, anh Thái thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ dân phố và Nhân dân ký cam kết thực hiện.

Trong lĩnh vực thể dục - thể thao, anh Thái đã tham mưu cho lãnh đạo phường tổ chức thành công đại hội thể dục - thể thao phường lần thứ VIII; tham mưu cho UBND phường tuyển chọn vận động viên của phường tham gia đoàn vận động viên của thành phố thi đấu các giải thể thao của tỉnh và đạt nhiều giải cao. Các giải thể thao phong trào như bóng chuyền nam, bóng bàn, cầu lông, bóng đá thanh, thiếu niên... cũng được tổ chức thường xuyên, đưa phong trào luyện tập thể dục, thể thao trên địa bàn phường ngày càng nhân rộng. Ngoài ra, đối với các lĩnh vực được phân công phụ trách, anh Thái đã tham mưu cho phường xây dựng thành công phường đạt tiêu chí an toàn thực phẩm năm 2019. Hướng dẫn các tổ dân phố thực hiện tiêu chí kiểu mẫu và đã có 5/10 tổ dân phố được Chủ tịch UBND thành phố công nhận “Tổ dân phố kiểu mẫu”.

Với nhiều đóng góp tích cực, năm 2020 anh Nguyễn Văn Thái được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2018–2019; anh Thái cũng là tấm gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 được UBND TP Thanh Hóa tặng Giấy khen. Đây là nguồn động viên, khuyến khích để anh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào văn hóa, thể thao của địa phương.

Bài và ảnh: Minh Khôi

To Top