Nguyệt sáng gương trong

Triển lãm tranh lụa khỏa thân 'Nguyệt sáng gương trong' của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn đang diễn ra tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TPHCM) thu hút sự quan tâm của giới hội họa lẫn khán giả yêu mỹ thuật.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, bên cạnh chủ đề thiếu nữ thị thành đã thành nét đặc trưng riêng, thì tranh khỏa thân (nude) cũng được Bùi Tiến Tuấn dày công tìm tòi, sáng tạo. Sau khi những bức tranh lụa khỏa thân đầu tiên của anh được cộng đồng chuyên môn và giới sưu tập chào đón, Bùi Tiến Tuấn ấp ủ một triển lãm cá nhân về đề tài này. Phần lớn trong số 58 tranh lụa khỏa thân trong sách và được trưng bày ở triển lãm này lần đầu được Bùi Tiến Tuấn công bố.

Tranh lụa hay tranh lụa khỏa thân ở Việt Nam không mới. Dòng tranh này có mặt từ rất lâu, nhiều thế hệ họa sĩ tạo dựng tên tuổi với tranh lụa. Tuy nhiên, do cái bóng của tranh lụa truyền thống quá lớn, nên ít họa sĩ đương đại theo đuổi dòng tranh lụa nude, do sợ không thoát được những ảnh hưởng về ngôn ngữ tạo hình, màu sắc, kỹ thuật chất liệu… của những tiền bối - đã là một tường thành về chuẩn mực của tranh lụa.

Nhưng tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn lại khác, nó thoát khỏi những khuôn khổ, mực thước. Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn chia sẻ: “Tôi không vẽ một hình mẫu người phụ nữ cụ thể nào, mà tôi đang vẽ những hình nhân của cái đẹp. Khi vẽ các bức tranh khỏa thân, thật ra tôi muốn khám phá, khai thác mọi khía cạnh, mọi khả năng của sự quyến rũ nữ tính”.

Khán giả Trần Thị Thu Hoài (35 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bày tỏ: “Vì dịch, nên mỗi lượt xem giới hạn rất ít khách và giữ khoảng cách 2m nên tôi không dám rủ bạn bè đi chung. Tôi rất thích và hay tìm hiểu về tranh lụa. Xem triển lãm lần này là tranh lụa khỏa thân nhưng cảm giác sự nữ tính được thể hiện dịu dàng và thanh thoát chứ không phản cảm”.

Sản phẩm văn hóa phần lớn phụ thuộc vào cảm nhận của khán giả, vì thế tranh hay ảnh khỏa thân rất dễ đi giữa lằn ranh nghệ thuật hay phản cảm. Tùy vào gu thẩm mỹ và thị hiếu mà mỗi người xem sẽ có những góc nhìn khác nhau, nhưng cái tài của họa sĩ chính là biết cách tiết chế và thể hiện vẻ đẹp hình thể một cách nghệ thuật chứ không phô trương, phản cảm. Tranh lụa khỏa thân của Bùi Tiến Tuấn chinh phục được số đông người xem vì thế.

“Nguyệt sáng gương trong” là nhan đề sách tranh lụa khỏa thân của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn do NXB Mỹ thuật ấn hành (ảnh), cũng là sách tranh lụa khỏa thân đầu tiên của Việt Nam. Sách gồm 58 tranh khỏa thân, 3 phác thảo khỏa thân và vài tranh thiếu nữ.

THANH DƯƠNG

To Top