Nhà báo Diễm Quỳnh: Tôi thích những sân chơi có một dư địa tự do cho mình sáng tạo

Đằng sau những chương trình nghệ thuật được yêu thích như Quán thanh xuân, Đại lộ di sản, VTV True Concert… luôn có bóng dáng của nhà báo Diễm Quỳnh – Trưởng ban thanh thiếu niên (VTV6) Đài truyền hình Việt Nam.

“Chị đại” đứng sau những chương trình hàn lâm “hot”

Nhiều khán giả thường biết đến Diễm Quỳnh trong vai trò MC của các chương trình nghệ thuật. Trước màn ảnh nhỏ, MC Diễm Quỳnh luôn thể hiện được sự hoạt ngôn, truyền cảm. Nhưng ít ai biết, Diễm Quỳnh là người lên ý tưởng, sau đó cùng ê-kíp của mình tại nhà đài cho ra các chương trình nghệ thuật mà theo chị “thích những sân chơi, cuộc chơi mà ở đó có một dư địa tự do nào đó cho mình sáng tạo”.

Diễm Quỳnh bà chủ mát tay của Quán thanh xuân

Diễm Quỳnh đã được biết đến như một hình ảnh gắn liền với Quán thanh xuân – chương trình nghệ thuật mỗi tháng 1 số với một chủ đề khác nhau trong hơn 2 năm qua. Quán thanh xuân đã chinh phục được khán giả vì ở đó cho thấy thứ người ta bán là cảm xúc, thứ người ta mua là hoài niệm, và lãi chính là những rung động thầm kín, những trong trẻo vẹn nguyên, những bí mật ngủ quên bất ngờ bừng thức. Ở Quán thanh xuân, không có những triết lý già cỗi - thường thấy ở tuổi trẻ, không có những bài giảng giáo điều - thường mắc ở tuổi già. Chỉ đơn giản là đến vì nhớ, ngồi lại vì yêu và sau đó thì ra về cùng những bâng khuâng.

Lục cúng hoa đăng- một điệu múa quan trọng nằm trong hệ thống các vũ khúc cung đình của triều Nguyễn được trình diễn trong chương trình Đại lộ di sản (2019)

Cũng ít ai biết rằng, Diễm Quỳnh là người “thai nghén” và cho ra đời chương trình nghệ thuật Đại lộ di sản diễn ra tại chùa Tam Chúc (Hà Nam) năm 2019. Chương trình đã đưa khán giả khám phá nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam cũng như quốc tế. Chị cùng người cộng sự thân thiết là nhà báo Phan Long, cùng đạo diễn Việt Tú, giám đốc âm nhạc Trần Thanh Phương, biên đạo múa Trần Ly Ly ... đã tạo nên một chương trình hoành tráng, với thời lượng 100 phút, đem đến triết lý về sự từ bi, tính thiện trong Phật giáo thể hiện thông qua các câu chuyện về di sản liên quan đến văn hóa Phật giáo, văn hóa dân gian bắt nguồn từ cộng đồng, từ đời sống. Điều ấn tượng là câu chuyện, thông điệp của chương trình diễn tả qua các phần trình diễn của âm thanh ánh sáng, những điệu múa, bài hát…

Chương trình VTV True Concert – Những thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên, với chủ đề nước sẽ diễn ra tại Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào tối 28/3, cũng là một sản phẩm đến từ ý tưởng của nhà báo Diễm Quỳnh. Trước đó, chương trình đã được thực hiện lần đầu vào 2019 và tạo ra món ăn tinh thần bổ ích cho khán giả. Lần đầu chào sân, chương trình đã xoay quanh ba hình ảnh ẩn dụ “Đất, Hoa và Em bé” cùng lời mời gọi tới một xứ sở diệu kỳ, nơi thoát khỏi những âu lo vương vấn của hiện tại. Chương trình dành trọn thời gian cho âm nhạc và những hình ảnh gợi mở cảm xúc, khán giả tự mình cảm nhận bằng mọi giác quan. Từ âm thanh mộc mạc của kèn lá, đàn môi, sáo tre, đàn đá đến những hòa thanh trau chuốt, lộng lẫy của dàn nhạc thính phòng. Từ vùng tối thinh lặng của lòng đất say ngủ đến không gian rực rỡ của mặt trời, của cỏ cây hoa lá. Từ những lan tỏa của niềm vui, khô cạn của nỗi buồn, đến hân hoan vỡ òa trong hạnh phúc. Chương trình đã để lại dấu ấn tốt đẹp với khán giả thưởng thức.

“Niềm vui sau khi làm chương trình đầu tiên VTV True Concert rất khác so với những chương trình chúng tôi thường làm. Mọi người đều nhận thấy ngôn ngữ, ý tưởng cá nhân được thể hiện hình hài rõ nét” – nhà báo Diễm Quỳnh chia sẻ.

Kể chuyện “nước” bằng âm nhạc: sáng tạo và thử thách

Nói về VTV True Concert 2021, nhà báo Diễm Quỳnh “bật mí”: Tháng 8/2020 đã định làm về “nước”, câu chuyện lớn về biển. Nhưng do COVID-19 mà chương trình phải tạm dừng. Và chúng tôi bắt đầu tiếp tục với ý nghĩ là câu chuyện về nước không chỉ là biển mà nước có nhiều size khác nhau. Nhờ có đại dịch mà sau khi dừng lại 1 năm, chúng tôi nghĩ câu chuyện thiên nhiên phải gắn với con người vì con người là chủ thể tư duy có thể ngắm nhìn thiên nhiên, để thôi không ngạc nhiên về nó.

“Lần đầu làm 2019, thú thực đó như cuộc khảo sát năng lực của cả ê-kíp, vì thế chúng tôi đều chật vật vì không quen. Tôi thường làm chương trình có chủ đề có tính thông điệp rõ ràng, là một sản phẩm và bài văn chứng minh. Còn chương trình này mình tự đưa ra khái niệm và rồi chiêm nghiệm thì thực sự khó khăn.

Nếu thành công thì chúng tôi sẽ tiếp tục ngẫm nghĩ, tư duy một đề tài khác về thiên nhiên để làm vào năm tới. Vì VTV True Concert là series chương trình dài hơi, mỗi năm kể một câu chuyện khác nhau. Năm nay có thể nó trừu tượng, hàn lâm nhưng có thể sang năm là sự tung tăng, trẻ trung, hiện đại, khỏe khoắn. Sang năm nếu hết dịch rồi thì tại sao chúng ta không làm một chương trình về sự hoan ca, gần gũi và mang nhiều hơi thở con người hơn” – nhà báo Diễm Quỳnh chia sẻ.

Theo nhà báo Diễm Quỳnh, chủ đề “nước” với cá nhân chị rất thích. Bởi vì nước là thể rất mênh mông, rộng lớn nhưng nó cũng rất nhỏ. Nước cũng là câu chuyện khá thời sự như nước nhiễm độc, ít dần đi, biển cạn dần, sông hồ ô nhiễm… “Tôi nghĩ nước rất gần với con người, giản dị và nó không có gì cao siêu cả. Nhưng nói về nước bằng nghệ thuật thì lại là một việc rất khó. Vì thế chọn nước để kể câu chuyện có chiều sâu, thông điệp rõ ràng là điều thú vị. Sự thú vị này có chạm được đến mọi người không ? Chúng tôi vẫn hồi hợp chờ câu trả lời".

Nữ nhà báo này chia sẻ thêm, VTV True Concert 2021 là chương trình khác với những chương trình nghệ thuật tổng hợp. Những chương trình đó có MC, phóng sự đan cài để đẩy nội dung. Nhiệm vụ của âm nhạc, múa sẽ nhẹ hơn vì có phần chuyển tải nội dung bằng lời dẫn, phim ảnh. Còn với VTV True Concert 2021 thì ê-kíp sản xuất chỉ muốn duy trì mạch tư duy bằng âm nhạc. Người dẫn chương trình sẽ bước ra sân khấu trước khi chương trình bắt đầu và khi bắt đầu thì sẽ không còn ai dẫn chuyện nữa.

Đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu (áo đen) Giám đốc âm nhạc Thanh Phương, Lưu Hà An (đứng giữa) và Chỉ đạo sản xuất - nhà báo Diễm Quỳnh tại VTV True Concert 2019

Áp lực True Concert 2021 là 20 phút mở đầu hoàn toàn là khí nhạc, làm sao giúp khán giả ngồi xem, nghe nhạc mà hiểu được câu chuyện của chương trình.

Tiết mục múa kết hợp cùng công nghệ màn Gauze, Hologram 3D đẹp mắt tại chương trình đầu tiên True Concert

Quỳnh Hoa

To Top