Nhà biên kịch phim có duyên với ngành y

Hơn 20 năm, nhưng những ấn tượng về phim truyền hình 18 tập 'Nữ bác sĩ' do nhà báo - nhà biên kịch Đặng Thanh Bình viết kịch bản (đạo diễn Song Chi) vẫn ghi dấu khi đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc lần thứ 27 tháng 12/2008.

Và có lẽ như cái duyên “nợ”, hiện chị lại phụ trách mảng truyền thông cho một bệnh viện quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh.

Từ nhà báo đến nhà biên kịch phim

Nữ bác sĩ

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị về báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, làm phóng viên mảng chính trị - xã hội, đặc biệt chuyên trách về y tế. Và chính những năm làm báo, đi thực tế đến các bệnh viện, ra vào cả thời gian dài, gắn bó, hiểu biết, sống trong môi trường bệnh viện để trải nghiệm, chứng kiến, chia sẻ nhiều mảnh đời từ bệnh nhân đến tâm tư của các y bác sĩ... Đã có rất nhiều bài báo chị viết gây được sự lan tỏa trong cộng đồng. Đó là vốn sống quý giá khi chị chuyển sang viết kịch bản phim.

Nhà biên kịch Đặng Thanh Bình.

Với phim Nữ bác sĩ, chị từng chia sẻ: “Bệnh viện nào cũng đầy những cảnh đời nhưng với riêng tôi, bệnh viện phụ sản là nơi mà bạn có thể dễ dàng gặp nguyên cả một gia đình trong ấy. Đó là một xã hội thu nhỏ với tất cả những câu chuyện về hạnh phúc, đau khổ... dưới từng mái nhà. Ở bệnh viện phụ sản, những khoảnh khắc buồn đau hay hân hoan dù nhỏ nhất, ngắn ngủi nhất cũng làm người ta xúc động”...

Chị đã mất 9 tháng để “thai nghén” kịch bản, nhưng trước đó là mất 3 năm ra vào các bệnh viện, để lắng nghe và quan sát những câu chuyện về họ. Truyện phim từ nỗi đau của cô gái 17 tuổi vì phá thai mà thành vô sinh, một bé gái 14 tuổi bị cha dượng cưỡng hiếp đến có con và tâm lý trốn tránh có phần sĩ diện của đàn ông mỗi khi nghe vợ đề cập đến việc kiểm tra sức khỏe giới tính... Rồi câu chuyện những cặp vợ chồng hiếm muộn kiên nhẫn từ ngày này sang tháng khác để có được đứa con nuôi dài hạnh phúc gia đình...

Nhân vật chính trong phim là 3 nữ bác sĩ có xuất thân khác nhau: Ngọc Hà, Hoàng Hà, Thanh Hà, là bạn thân cùng học ngành y. Mỗi người một tính cách, hoàn cảnh sống, góp phần tô đậm hình ảnh của người nữ bác sĩ ở thời công nghệ thế kỷ 21. Đan xen với chuyện đời của 3 cô bác sĩ là cảnh đời của những sản phụ khác, mỗi người một câu chuyện góp phần tô đậm thêm chủ đề: Hạnh phúc khó tìm và mong manh như sương khói, nó chỉ thực sự đến với những ai biết giữ gìn, trân trọng những gì hiện đang có trong tay.

Trước khi thành công với phim Nữ bác sĩ, chị đã có những kịch bản được khán giả yêu thích: Mưa (TFS), Người trong gia đình (Hãng phim Giải Phóng), Vầng trăng của đất (Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu). Hiện tại, chị đã là chủ nhân của hơn 20 kịch bản phim. Phim mới nhất vừa phát sóng năm 2020 Dâu bể đường trần - đạo diễn Xuân Phước, đạt kỷ lục raiting cao nhất so với các phim truyền hình khác cùng thời gian phát sóng. Chị cũng lại vừa có kịch bản phim điện ảnh hợp tác với nhà sản xuất phim Hungarie làm phim Nơi tình yêu bắt đầu, đã quay xong phần bên nước bạn, chỉ đợi dịch COVID-19 lui thì đoàn làm phim sẽ sang Việt Nam hoàn thành phần còn lại. Cũng kể thêm, chị cũng vừa đoạt giải Ba kịch bản phim truyện điện ảnh Vầng trăng thơ ấu trong cuộc thi Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh của Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tháng 12/2020, và được biết kịch bản đã được một nhà sản xuất ký hợp đồng làm phim trong năm 2021.

Hỏi chị, liệu có còn ý định viết kịch bản phim về ngành y hay không, chị vui vẻ: “Vẫn rất hứng thú và chắc chắn sẽ có một kịch bản phim đề tài ngành y của thời 4.0 với những “cuộc chiến” đầy chất “hành động” nhưng cũng rất ngôn tình...”.

Nhân dịp 8/3, chúc nhà biên kịch Đặng Thanh Bình sẽ thêm nhiều thành công trong các kịch bản phim của mình, đặc biệt mong đợi kịch bản phim mới về ngành y của chị.

Hoài Hương

To Top