Nhạc sĩ Xuân Trí: 'Tôi sáng tác nhạc bằng cả trái tim, không toan tính'

Nhạc sĩ Xuân Trí đã làm nhiều MV cộng đồng với hàng trăm nghệ sĩ tham gia như: Tự hào Việt Nam, Chung tay hướng về miền Trung, Việt Nam rạng rỡ hoan ca, Bài ca tuổi trẻ Việt Nam…

- Anh là nhạc sĩ đa năng với biên độ sáng tác rất rộng với đủ chủ đề dành cho tuổi trẻ, tình yêu, quê hương, đất nước… nhiều người thắc mắc đâu mới là thế mạnh của anh?

Tôi học tại Nhạc viện Hà Nội nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và khán giả biết đến qua các ca khúc đề tài về tuổi trẻ, quê hương. Tôi cũng hợp tác với các giọng ca Sao Mai Phương Nga, Huyền Trang với các ca khúc dòng nhạc dân gian, thính phòng, nhạc đỏ và cả những ca khúc về các miền quê.

Đến nay tôi đã sáng tác khoảng 150 ca khúc với các chất liệu nhạc nhẹ, thính phòng, dân gian, nhạc Phật, nhạc thiếu nhi… Tôi không giới hạn bản thân mình ở đề tài hay thể loại nào và mỗi ca khúc tôi sáng tác đều là một câu chuyện gửi gắm nhiều cảm xúc hay mối duyên nào đó.

Nhạc sĩ Xuân Trí được biết tới là nhạc sĩ đa phong cách sáng tác.

- Anh thường sáng tác khi nào và cảm hứng từ đâu?

Tôi sáng tác bất cứ khi nào rảnh rỗi, thường là vào buổi sáng. Cảm hứng sáng tác xuất hiện bất kỳ thời gian hoàn cảnh nào, có thể trên đường đi làm về, lúc dừng đèn đỏ, tôi thấy ai đó nhắc nhau gạt cái chân chống xe máy, khi thấy người ta nở nụ cười chào nhau, khi thấy bức tranh phong cảnh đẹp, khoảnh khắc đẹp… tôi lại nghĩ ra cái tứ nào đó và ghi lại, chiêm nghiệm để viết ý tứ, giai điệu.

- Nổi tiếng với những sáng tác về Hà Nam, Hải Phòng - nơi anh sinh ra và lập nghiệp, công tác. Còn với những ca khúc ở những miền quê khác, anh làm sao để viết cảm xúc như người con của chính quê hương đó?

Đúng là viết những ca khúc về Hà Nam, Hải Phòng rất thuận lợi vì tôi đã thấu hiểu nơi mình sinh ra và lớn lên. Với những vùng miền khác, tôi nghiên cứu nét đặc trưng văn hóa vùng miền, tìm những nét đẹp của miền quê đó để đưa vào ca khúc.

Có những người bạn, người anh, người cha chú ở quê hương đó mình quen biết, tôi “mượn” cảm xúc của họ, đặt mình vào vị trí là con của miền quê ấy, rồi viết bằng cả trái tim chân thành, không toan tính gì cả.

Tôi cảm thấy mình rất có duyên khi viết về các vùng miền và được người dân ở chính nơi đó yêu thích. Tình cảm khán giả là động lực để tôi say mê với việc sáng tác.

- Dịch bệnh kéo dài khiến mỗi người ít nhiều bị giảm nhiệt huyết, thậm chí stress. Với anh thì sao?

Dịch bệnh ảnh hưởng toàn cầu với tất cả các lĩnh vực, trong đó, có hoạt động biểu diễn. Các dự án của tôi cũng bị kéo dài, dang dở nhưng có lẽ tôi là người lạc quan, luôn nhìn cuộc sống theo hướng tích cực.

Tôi đang có khoảng thời gian tập trung vào công việc chuyên môn: sản xuất hòa âm phối khí, viết bài. Tôi đang hoàn thành những bài các ca sĩ đặt mà tôi làm dang dở, những dự án dài thực hiện cùng các nghệ sĩ Phương Nga, Huyền Trang, hợp đồng làm nhạc phim với VTV…

Thường ngày bận rộn, đây cũng là lúc tôi có thời gian gần gũi gia đình, con cái nhiều hơn, hoặc tĩnh tâm nạp năng lượng.

Tình Lê

To Top