Nhân rộng những điển hình tiên tiến trong xây dựng đời sống văn hóa mới và phát triển kinh tế

Biểu dương hộ gia đình văn hóa tiêu biểu và làm kinh tế giỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn Thủ đô là chương trình nhằm động viên, khích lệ, biểu dương kịp thời và hướng tới việc nhân rộng những điển hình tiên tiến trong xây dựng đời sống văn hóa mới và phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô.

Trong những năm qua, công tác dân tộc luôn được TP Hà Nội coi là nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng, nhận được sự quan tâm lớn của Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội. Theo đó, vùng DTTS của Thủ đô Hà Nội đã có những bước phát triển vượt bậc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm tăng trên 10%, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng tích cực, các làng nghề truyền thống ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều mô hình kinh tế hộ mở rộng về quy mô cũng như đa dạng hóa trong sản xuất, kinh doanh…

Việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách đã góp phần phát triển toàn diện KT-XH vùng đồng bào DTTS của Thủ đô Hà Nội (ảnh: Văn Biên)

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho người dân, TP Hà Nội đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản văn hóa đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể đã phát động nhiều phong trào như “Nuôi dạy con ngoan”, “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “Gia đình, dòng họ hiếu học”… qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân đồng bào DTTS về vai trò của xây dựng văn hóa trong đời sống.

Nhờ việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách và các phong trào thi đua đã góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc của Thủ đô. Trong quá trình phát triển, đã xuất hiện nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh trong cộng đồng.

Hội nghị biểu dương hộ gia đình văn hóa tiêu biểu và làm kinh tế giỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn Thủ đô là sự kiện được tổ chức thường xuyên của UBND TP Hà Nội, giao Ban Dân tộc TP chủ trì thực hiện trong nhiều năm gần đây.

Thực hiện Chương trình công tác số 15/CTr-UBND của UBND TP Hà Nội, Ban Dân tộc TP Hà Nội sẽ chủ trì, tổ chức hội nghị biểu dương các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu và làm kinh tế giỏi năm 2021.

Theo Phó Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Phúc Hải, hội nghị biểu dương các hộ gia đình làm kinh tế giỏi và văn hóa tiêu biểu vùng DTTS trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6-2021, nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Theo đó, sẽ có 150 hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc được biểu dương trong đợt này.

Ông Nguyễn Phúc Hải thông tin thêm, hiện nay, các địa phương có đồng bào DTTS sinh sống tập trung đang tiến hành rà soát, đánh giá để đề xuất các hộ gia đình tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa mới và phát triển kinh tế. Việc lựa chọn sẽ được các địa phương tiến hành công khai, dân chủ từ cơ sở. Các hộ gia đình phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương.

Để thực hiện các nội dung đạt hiệu quả, Ban Dân tộc TP đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chủ động tổ chức triển khai việc lựa chọn tuân thủ theo đúng các tiêu chuẩn, quy định. Đồng thời, tổ chức đánh giá kết quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Văn Biên

To Top