Nhan sắc người đẹp Bulgaria lần đầu được đề cử Oscar

Ngày 15/3, Maria Bakalova nhận đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc của giải Oscar lần thứ 93 cho vai diễn đầu tiên tại Hollywood khi mới 25 tuổi.

Maria Bakalova sinh ngày 4/6/1996 tại thành phố nghỉ mát ven biển Burgas, Bulgaria. Cô bắt đầu ca hát và học chơi sáo flute từ năm lên 6. Bakalova theo học ngành Diễn xuất Sân khấu và học về sáo flute tại trường nghệ thuật ở quê nhà. Sau đó, cô tiếp tục theo học Đại học Sân khấu Điện ảnh Quốc gia tại Sofia, Bulgaria và tốt nghiệp năm 2019.

Người đẹp có vai diễn đầu tiên vào năm 2015 trong web drama Tipichno. Từ năm 2017 tới 2019, song song với việc học, cô trau dồi khả năng diễn xuất bằng các vai diễn trong một số phim điện ảnh và phim ngắn. Tuy nhiên, tầm phủ sóng của những tác phẩm này chỉ gói gọn trong biên giới Bulgaria.

Năm 2020, cô nhận vai Tutar, con gái 15 tuổi của tay phóng viên Borat (Sacha Baron Cohen) trong bộ phim Borat: Subsequent MovieFilm. Tutar là màn chào sân của Bakalova tại Hollywood, và nhanh chóng biến cô thành cái tên quen thuộc trong mùa giải thưởng điện ảnh 2021.

Diễn xuất của Bakalova trong Borat: Subsequent MovieFilm nhận được sự khen ngợi của giới phê bình. Cô liên tiếp nhận đề cử tại Quả cầu vàng, Critics Choice Awards, SAG Awards… và mới đây, là Oscar. Vai diễn đã mang về cho Bakalova tới 40 đề cử lớn nhỏ và 27 chiến thắng. Trong đó, quan trọng nhất là giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Critics Choice Awards hôm 7/3.

Maria Bakalova là nữ diễn viên người Bulgaria đầu tiên giành chiến thắng tại Critics Choice Awards cũng như nhận đề cử giải Quả cầu vàng 2020 cho Nữ diễn viên xuất sắc - Thể loại ca vũ kịch/hài. Theo Entertainment Weekly, cô được Rosamund Pike, nữ diễn viên chiến thắng hạng mục này, dành lời ngợi khen. Nữ giám hộ “hổ mang” trong I Care a Lot ngưỡng mộ sự can cảm của đồng nghiệp trẻ tuổi khi ghi hình cùng luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Rudy Giuliani.

Trong Borat: Subsequent MovieFilm, nhân vật của Bakalova đã có màn chạm mặt căng thẳng với Giuliani. Cảnh phim bắt đầu khi Tutar giả làm phóng viên và thực hiện một cuộc phỏng vấn với vị luật sư. Giuliani dẫn cô về phòng khách sạn để “xin địa chỉ liên lạc”. Tiếp đến, khi vị luật sư có hành vi quá khích, Borat đạp cửa xông vào giải vây, trên người mặc độc nội y, miệng hét: “Nó mới có 15 thôi! Nó quá già với ông!”.

Theo AP, Maria Bakalova cho biết năm 2019, sau bữa tiệc tốt nghiệp đại học, cô có vài tiếng nghỉ ngơi trước khi đi quay một bộ phim mới ở vùng nông thôn hẻo lánh của Bulgaria. Nữ diễn viên đã tranh thủ khoảng thời gian này để quay phần thử vai cho Borat: Subsequent MovieFilm bằng điện thoại di động và gửi cho nhà tuyển dụng.

Vì dự án phim hoàn toàn được giữ bí mật, ban đầu, Maria Bakalova đã lo sợ mình bị lừa vào đường dây buôn người xuyên quốc gia. Nhưng nghi ngờ được xóa bỏ khi nữ diễn viên tới London và trực tiếp thử vai với Sacha Baron Cohen. Cuối cùng, cô được chọn vào vai người con gái 15 tuổi chưa từng biết mặt của Borat.

Nữ diễn viên chia sẻ, vào buổi sáng hay tin mình được đề cử Quả cầu vàng, và trở thành nghệ sĩ Bulgaria đầu tiên nhận vinh dự này, cô đã phải tự nhủ “Mạnh mẽ lên Maria. Mình là một phụ nữ vùng Balkan kiên cường!” để giữ bình tĩnh. Bakalova cho biết cô sinh ra và lớn lên ở Bulgaria và chưa bao giờ nghĩ mình có cơ hội được vinh danh tại Hollywood.

Khi được hãng tin AP hỏi về việc làm cách nào Maria Bakalova có thể diễn xuất tự nhiên trong một phim hài kịch, nữ diễn viên đã dành lời cảm ơn tới bạn diễn Sacha Baron Cohen. Cô mô tả nam diễn viên là người đã “ở bên hỗ trợ, dìu dắt, vừa làm người thầy vừa làm người soi đường chỉ lối” cho mình. Nhờ Cohen và câu chuyện hài hước trong Borat, Bakalova đã khám phá ra khía cạnh hài hước của bản thân cũng như có được sự tiến bộ từng ngày.

Giờ đây, ở tuổi 25, Maria Bakalova đã chuyển tới Los Angeles tìm kiếm những cơ hội tiếp theo trong sự nghiệp. Người đẹp đang quay bộ phim hài The Bubble của đạo diễn Judd Apatow cùng Pedro Pascal và Karen Gillan cùng một số dự án khác. Nhưng trước mắt, bất ngờ lớn vẫn đang chờ đón Maria Bakalova chính là kết quả giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong đêm trao giải Oscar lần thứ 93 tổ chức ngày 25/4 tới.

Anh Phan

Ảnh: Instagram, Getty Images, IMDb

To Top