Những câu chuyện về Bác bằng âm nhạc

Không ít ca sĩ trẻ ở nước ta đã tạo dấu ấn riêng với dòng nhạc Cách mạng, trong đó có những ca khúc về Bác Hồ kính yêu.

Ca sĩ Phương Nga - Quán quân giải Sao Mai 2001 vừa ra mắt khán giả album nhạc Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, gồm các ca khúc về Người. Đó là các nhạc phẩm Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Bác Hồ một tình yêu bao la, Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh, Lời ca dâng Bác, Tiếng hát giữa rừng Pác BóCa ngợi Hồ Chủ tịch.

Đặc biệt trong album này, ca sĩ Phương Nga đã thực hiện MV Tiếng hát giữa rừng Pác Bó (sáng tác Nguyễn Tài Tuệ), hình ảnh được quay tại các khu di tích lịch sử: suối Lê Nin, hang Pác Bó, thác Bản Giốc của tỉnh Cao Bằng. Trong MV, ca sĩ Phương Nga đóng vai cô giáo kể câu chuyện về Bác Hồ, giới thiệu cho các bạn trẻ những nơi Bác từng đi qua, nơi Bác từng ngồi làm việc Cao Bằng. Ấn tượng hơn là phần nhạc MV làm theo phong cách thính phòng dân gian nhưng pha chút nhạc cổ điển, kết hợp hơi thở dân gian vùng miền Tây Bắc như tiếng sáo và khèn vùng cao để “mềm hóa” tác phẩm, gần gũi hơn với khán giả. Đây là cách làm mới so với nhiều nghệ sĩ khác khi họ thường thể hiện thường theo phong cách học thuật.

Nhiều chương trình ca nhạc, nhiều bài hát về Bác được các ca sĩ lan tỏa tới công chúng.

Theo NSND Thu Hiền, album nhạc của Phương Nga không mới về chủ đề nhưng nghe từng ca khúc thì có sự mới lạ. Trong đó có ca khúc mới Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh (nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn sáng tác), được Phương Nga thể hiện đầy sức sống, của tuổi trẻ hiện giờ. “Chúng ta cũng phải ghi nhận rằng, các bạn trẻ thế hệ nối tiếp của thời kỳ đất nước đổi mới, phát triển, có đủ kiến thức, học thức về âm nhạc, lại có tình cảm và sự trẻ trung” - NSND Thu Hiền nhận xét. Ngoài ra, NSND Quốc Hưng cho rằng album Tiếng hát giữa rừng Pác Bó đã được nữ ca sĩ làm mới qua việc hòa âm phối khí, hay sử dụng bè, hợp xướng…

Trước ca sĩ Phương Nga, một số ca sĩ trẻ ở nước ta cũng để lại ấn tượng với những album nhạc về Bác. Ca sĩ Vũ Minh Vương với album Việt Nam ơn Người gồm 8 ca khúc. Trong album đáng chú ý có bài hát Việt Nam ơn Người do chính Vũ Minh Vương sáng tác và thể hiện. Bài hát cho thấy sự sáng tạo của một nghệ sĩ trẻ khi dùng tiết tấu rock nhưng lại pha trộn với thang âm điệu thức của âm nhạc dân gian miền Trung để hát về một lãnh tụ. Việt Nam ơn Người như một điểm nhấn, một vòng kết nối giữa quá khứ - hiện tại và các thế hệ đi trước nghĩ về Bác cũng như với lớp trẻ hôm nay ngưỡng vọng về Người.

Để lại dấu ấn còn có MV Thế gian này chỉ riêng Bác mà thôi - ca khúc mới về Bác Hồ do nhạc sĩ Phan Thanh Chương và Mai Phương sáng tác, qua phần thể hiện của Á quân Sao Mai 2011 dòng dân gian Nguyễn Phương Thanh. Trong MV này, toàn bộ hình ảnh về Bác Hồ đều được quay và dựng mới chứ không lấy tư liệu để minh họa. Vai Bác Hồ do NSƯT Tạ Hồng Dương thể hiện. Trong MV, ca sĩ Nguyễn Phương Thanh đóng vai nhân viên phục vụ Bác và có một đoạn ngắn rơi nước mắt vì thương Bác vất vả quên ăn lo lắng cho tình hình đất nước. Phần hình ảnh trau chuốt cùng giọng hát mộc mạc tinh tế, trong trẻo của nữ ca sĩ đã tạo cảm xúc rất chân thực cho khán giả.

Nữ ca sĩ Bích Hồng có album Lời ca dâng Người, với ca khúc Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng rất ấn tượng. Ca sĩ Bích Hồng và Thu Hằng đã phối khí mới cho ca khúc này. Sự trong trẻo, tình cảm trong giọng hát của 2 nữ ca sĩ qua bài hát giúp người nghe được trở về bầu trời tuổi thơ, nhưng đồng thời cũng mang những âm hưởng hiện đại, mới mẻ, bắt tai với người nghe nhạc hôm nay. Mặc dù vậy, tinh thần của ca khúc vẫn vẹn nguyên với âm hưởng Bác Hồ luôn dành tình cảm, sự yêu thương cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Nối tiếp các nghệ sĩ đi trước để tạo ra các sản phẩm âm nhạc về Bác Hồ, các ca sĩ trẻ đã lan tỏa những bài hát về Người nhiều hơn tới công chúng, qua đó thể hiện lòng thành kính của các thế hệ với một hình tượng lãnh tụ luôn sống trong lòng nhân dân.

Hoa Quỳnh

To Top