Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4

Cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới, phạt 1-3 triệu đồng đối với hành vi đánh đập chó mèo, thêm một loại phí hải quan... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4.

Trong tháng 4, nhiều chính sách và quy chế mới có hiệu lực, trong đó có những quy định về việc thay đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế, sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT và mức phạt cho hành vi đánh đập chó mèo.

Cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

Từ ngày 1/4, Quyết định số 1666 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức có hiệu lực. Theo đó, mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ được áp dụng có nhiều cải tiến so với trước đây. Cụ thể:

- Kích thước thẻ nhỏ gọn, chiều dài 85,6 mm và rộng 53,98 mm. Trong khi đó, kích thước của thẻ cũ là 98 mm và rộng 66 mm.

- Thẻ sẽ được in plastic thay vì thẻ giấy như trước đây, nhằm hạn chế tình trạng nhàu nát, ẩm mốc, rách hỏng khi gặp nước.

- Mã số thẻ còn 10 chữ số, thay vì 15 ký tự như trước.

- Mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được thể hiện tại góc bên phải của thẻ, theo các ký tự từ 1 đến 5.

- Mặt sau của thẻ có các thông tin về nơi cấp, đổi thẻ; hướng dẫn kiểm tra chi phí khám chữa bệnh. Đây là những thông tin mà mẫu thẻ trước đây không có.

Với những thẻ cũ còn thời hạn sau ngày 1/4, người dân vẫn có thể sử dụng để khám, chữa bệnh. Ngoài ra, phôi thẻ bảo hiểm y tế đã in theo mẫu cũ mà chưa sử dụng hết thì vẫn có thể được cấp cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Một số quy chế thi tốt nghiệp THPT được thay đổi trong kỳ thi năm nay. Ảnh: Việt Hùng.

Sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, nhiều nội dung về điều kiện dự thi tốt nghiệp năm 2021 sẽ được thay đổi so với năm trước.

Cụ thể:

- Nếu không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, thí sinh phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm.

- Thí sinh được bảo lưu điểm của bài thi độc lập đạt từ 5 điểm trở lên. Trước đây, thí sinh chỉ được bảo lưu với điều kiện có bài thi độc lập hoặc điểm môn thi thành phần của bài thi tổ hợp từ 5 điểm trở lên.

- Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra về khi hết thời gian của buổi thi. Trước đây, trường hợp này được ra về sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm.

Những thay đổi trên bắt đầu có hiệu lực từ 27/4.

Thêm một loại phí hải quan mới

Thông tư số 14 của Bộ Tài chính vừa bổ sung một loại phí hải quan mới là phí cấp lại sổ tạm quản (sổ ATA) đối với hàng hóa tạm xuất, tái nhập theo Nghị định 64 của Chính phủ.

Theo đó, mức thu phí hải quan cấp sổ ATA là 1 triệu đồng/sổ và phí cấp lại sổ ATA là 500.000 đồng/sổ.

Từ ngày 15/4, mức thu phí hải quan cấp sổ ATA là 1 triệu đồng/sổ. Ảnh: Phạm Ngôn.

Ngoài ra, mức thu các loại phí khác vẫn được giữ nguyên như trước đây, trong đó: Phí hải quan đối với hàng xuất, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh là 200.000 đồng/tờ khai; lệ phí đối với phương tiện quá cảnh đường bộ (ôtô, đầu kéo, máy kéo) là 200.000 đồng/phương tiện…

Thông tư này cũng quy định phí hải quan sẽ được miễn đối với các trường hợp: Hàng viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại; hàng xuất, nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng…

Những quy định trên có hiệu lực từ ngày 15/4.

Đánh đập chó mèo bị phạt 1-3 triệu đồng

Nghị định số 14 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 20/4 quy định mức phạt đối với các hành vi vi phạm nguyên tắc đối xử nhân đạo đối với vật nuôi.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 29 của Nghị định cho biết hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi sẽ bị phạt tiền 1-3 triệu đồng.

Riêng với cơ sở giết mổ tập trung, nếu đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ hoặc không có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra, với mô hình chăn nuôi nông hộ (chăn nuôi nhỏ lẻ tại hộ gia đình), nếu không có biện pháp xử lý phân, nước thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường và gây ảnh hưởng đến người xung quanh sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Các hộ này cũng buộc phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục với chính quyền.

Ngoài ra, Nghị định này cũng quy định cụ thể các mức phạt từ 15 đến 50 triệu đồng với các hành vi vi phạm quy định về thu thập, bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen giống vật nuôi; vi phạm quy định về giống vật nuôi cấm xuất khẩu; trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm.

Danh mục vật tư, linh kiện được miễn thuế nhập khẩu 5 năm

Theo Khoản 1 Điều 15 thuộc Nghị định số 18 của Chính phủ vừa được sửa đổi và bổ sung, nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm để sản xuất phục vụ các dự án sau:

- Dự án đầu tư thuộc danh mục ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư.

- Dự án đầu tư thuộc danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Dự án đầu tư của doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ.

Nhiều danh mục nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ ngày 25/4. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Thời gian bắt đầu sản xuất là thời gian sản xuất chính thức, không bao gồm thời gian sản xuất thử. Người nộp thuế tự kê khai, tự chịu trách nhiệm về ngày thực tế sản xuất và thông báo trước khi làm thủ tục hải quan cho cơ quan hải quan nơi tiếp nhận hồ sơ thông báo danh mục miễn thuế.

Hết thời hạn miễn thuế 5 năm, người nộp thuế phải kê khai, nộp đủ thuế theo quy định đối với lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu đã được miễn thuế nhưng không sử dụng hết.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 25/4.

Mỹ Hà

To Top