Những cô bé đặc biệt trong văn chương

Một số tác phẩm văn học thiếu nhi đặc sắc đã mang tới cho độc giả nhỏ tuổi những nhân vật nữ rất độc đáo. Mỗi cô bé mang một màu sắc và cá tính riêng.

Câu chuyện về những cô bé ngoan ngoãn, luôn vâng lời, có trái tim ấm áp, biết yêu thương dễ dàng nhận được sự yêu mến của bạn độc nhí, cũng như thiện cảm từ các bậc phụ huynh. Hãy cùng làm quen với một số bé gái thú vị trong các tác phẩm văn học thiếu nhi đặc sắc, được nhiều thế hệ độc giả yêu thích.

Một cảnh trong phim Hedi. Ảnh: Moweek.

Hedi trong tiểu thuyết cùng tên

Hedi là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Thụy Điển Johanna Spyri. Nhân vật chính của tiểu thuyết là cô bé 5 tuổi tội nghiệp tên Hedi. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, bé gái đáng thương ấy sống trong sự bảo bọc của bà ngoại và dì. Sau khi bà ngoại mất, dì của cô bé phải tìm một công việc mới và không tiện mang theo cháu. Hedi được gửi đến sống cùng ông nội.

Đó là người đàn ông lập dị, nhiều năm sống một mình trên vùng núi Alps yên bình. Sự xuất hiện của Hedi đã thổi làn gió mới vào cuộc sống đầy cô đơn và tẻ nhạt của ông nội.

Vốn dễ thương, ngoan ngoãn và luôn hiểu chuyện, Hedi mang tới không khí tràn ngập yêu thương tới với những người xung quanh. Chỉ cần gặp cô bé một lần, ai cũng đem lòng yêu quý.

Tiểu thuyết Hedi đã khiến cái tên Johanna Spyri trở nên bất tử trên văn đàn Thụy Sĩ. Nó đã được dịch ra hơn 50 thứ tiếng, nhiều thế hệ độc giả yêu thích trong suốt hơn 140 năm qua.

Trong cuốn tiểu thuyết này, Johanna Spyri miêu tả một cách trọn vẹn khung cảnh thanh bình và xinh đẹp của đất nước Thụy Sĩ. Tác phẩm đã nhiều lần được chuyển thể thành phim.

Năm 1995, tiểu thuyết Công chúa nhỏ đã được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên. Ảnh: Pinterest.

Sara Crewe của trong Công chúa nhỏ

“Đôi khi tôi giả vờ mình là công chúa. Tôi giả vờ mình là công chúa để có thể cố gắng cư xử như một công chúa”.

Đây là câu nói nổi tiếng của nhân vật Sara Crewe trong cuốn tiểu thuyết Công chúa nhỏ của Frances Hodson Burnett.

Sara là tiểu thư 7 tuổi xinh xắn. Người cha giàu có của cô bé - đại úy Crewe - sẵn sàng chi một số tiền lớn để con gái mình được học tại trường tư thục uy tín ở London, Anh.

Thật không may, một ngày kia, cha của Sara đột ngột qua đời. Do công việc làm ăn của bố cô bé gặp thất bại, gia tài kếch xù của đại úy Crewe không còn một xu.

Hiệu trưởng của ngôi trường mà Sara đang theo học là cô Minchin cảm thấy vô cùng tức giận và trở mặt với cô học trò đáng thương. Từ tiểu thư được cưng chiều hết mực, cô bé tội nghiệp bỗng chốc biến thành đứa trẻ mồ côi, phải ở trong căn buồng áp mái bẩn thỉu và ẩm thấp.

Những khó khăn ấy không thể làm hoen ố tâm hồn trong sáng của Sara. Dẫu đang bị ngược đãi, cô bé vỗ về và an ủi những người bạn có hoàn cảnh đáng thương như mình. Không cần tới những bộ váy áo đắt tiền, Sara vẫn có thể chứng tỏ mình là công chúa có tâm hồn cao thượng.

Matilda là nhân vật đặc biệt của Roald Dahl. Ảnh: La Voz de Galicia.

Matilda trong Cô bé Matilda

Câu chuyện về “thần đồng” láu cá Matilda là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn người Anh Roald Dalh. Nhân vật chính là cô bé Matilda thông minh và yêu lẽ phải. Thế nhưng, đứa trẻ tội nghiệp này lại không nhận được tình yêu thương từ cha mẹ.

Trong mắt họ, chỉ có con trai quý hóa là cần được chăm sóc, họ không hề coi trọng cô gái nhỏ. Từ khi lên bốn, Matilda đã có thể tự lo cho bản thân.

Tuy không được bố mẹ quan tâm, Matilda lại vô cùng thông minh. Từ nhỏ, cô bé đã thể hiện trí tuệ hơn người của mình, nhưng bố mẹ của Matilda lại chỉ xem đó là những trò vớ vẩn của trẻ con. Thật may mắn khi cô giáo Jennifer phát hiện ra tài năng của Matilda và hết lòng khích lệ cô học trò nhỏ.

Nhờ vào trí thông minh và những khả năng đặc biệt của bản thân, Matilda cùng cô Jennifer và các bạn học đứng lên chống lại cô hiệu trưởng Agatha độc ác. Sau khi đuổi cô Agatha ra khỏi trường, Matilda đã có một cuộc sống vui vẻ bên cô Jennifer yêu quý của mình.

Xuất bản năm 1988, đến năm 1996, Cô bé Matilda được chuyển thể thành phim. Bộ phim này đã giúp Mara Wilson trở thành diễn nhí ăn khách ở Hollywood.

Tạo hình ngộ nghĩnh của Pippi trên màn ảnh rộng.

Pippi trong Pippi Tất dài

Pippi là nhân vật đặc biệt trong tác phẩm của nhà văn người Thụy Điển Astrid Lindgren. Để dỗ dành cô con gái đi vào giấc ngủ, nữ văn sĩ đã nghĩ ra những câu chuyện về cô bé Pippi. Sau này, bà mới tập hợp chúng lại, chỉnh sửa và cho ra đời một tác phẩm hoàn chỉnh. Cô nhóc nghịch ngợm và tinh quái này đã đưa tên tuổi của Astrid Lindgren đến gần hơn với bạn đọc nhí trên thế giới.

Pippi không phải đứa trẻ ngoan. Vốn thích la hét và nghịch ngợm, nơi đâu được cô bé ghé thăm sẽ trở nên ồn ào và náo động. Đã thế, vẻ ngoài của Pippi cũng không xinh xắn như những đứa bé gái khác. Cô bé có mái tóc màu cam cùng cái mũi như củ khoai tây và gương mặt đầy tàn nhang. Đã vậy, lúc nào Pippi cũng đeo một đôi tất sọc dài rất khác người.

Thế nhưng, cô bé lại có trái tim bao dung và tinh thần trượng nghĩa hiếm có. Pippi sẵn sàng bênh vực bạn bè mà không cần toan tính thiệt hơn.

Nhân vật đặc biệt của Astrid Lindgren đã mang tới cho các bậc phụ huynh những bài học giáo dục ý nghĩa. Hãy để con trẻ lớn lên đúng với lứa tuổi của mình, đừng gò ép chúng theo những khuôn phép mà người lớn cho là hoàn hảo.

Thụy Oanh

To Top