Những cuốn sách giúp bạn hiểu về nghệ thuật

Đứng trước một bức tranh, đôi khi bạn hỏi vì sao tác phẩm này cuốn hút? Đằng sau nó có ngụ ý gì? Một số cuốn sách cung cấp kiến thức giúp bạn đọc hiểu và thưởng thức nghệ thuật.

Câu chuyện nghệ thuật. Tác phẩm của Susie Hodge là bước dạo đầu vào nghệ thuật thông qua các tác phẩm tiêu biểu. Điểm qua 50 tác phẩm then chốt, sách cung cấp thông tin về các trào lưu, tác phẩm, chủ đề và kỹ thuật chính yếu trong nghệ thuật. Các tác phẩm được phân tích trong sách đa dạng, từ những bức vẽ trên vách động Lascaux tới những tác phẩm sắp đặt đương đại. Ở mỗi tác phẩm, sách cung cấp thông tin về trào lưu, phong cách, những nghệ sĩ tiên phong sáng tạo… Ảnh: Đông A.

Theo dòng lịch sử nghệ thuật. Tác phẩm của Gérard Denizeau là bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật bao gồm hội họa, điêu khắc, kiến trúc, âm nhạc. Sách cho thấy các trào lưu chủ đạo trong lịch sử nghệ thuật, những phong cách sáng tạo nổi bật, nghệ sĩ tiêu biểu, chủ đề sáng tác, những tác phẩm táo bạo, những kiệt tác xuất sắc... Sách gồm 150 chương, mỗi chương khoảng 10 ví dụ là những mảnh ghép tạo nên dòng chảy lịch sử nghệ thuật. Ảnh: Y Nguyên.

Câu chuyện nghệ thuật. Tác phẩm của E. H. Gombrich là cuốn sách đình đám về nghệ thuật đã bán hơn 8 triệu bản trên toàn thế giới. Câu chuyện nghệ thuật là sách nhập môn nghệ thuật thị giác quan trọng cho nhiều thế hệ độc giả. Nội dung sách kể về lịch sử nghệ thuật châu Âu từ thời cổ đại đến hiện đại, được tác giả khảo sát và đánh giá trong các lĩnh vực khác nhau như hội họa, điêu khắc, kiến trúc… Sách cung cấp nguồn tư liệu phong phú về các tác phẩm đáng chú ý, những tên tuổi tài năng, những trường phái, phong cách đặc sắc trong dòng chảy nghệ thuật. Tác giả lựa chọn lối kể chuyện súc tích, gần gũi, lôi cuốn, dễ dàng chinh phục đông đảo bạn đọc. Ảnh: Omega Plus.

Đến với nghệ thuật. Tác giả Rosie Dickins đưa ra những chỉ dẫn đơn giản và lôi cuốn để bạn đọc, kể cả bạn đọc nhỏ tuổi, có thể tiếp cận nghệ thuật. Mở đầu bằng định nghĩa ngắn gọn, dễ hiểu về nghệ thuật, sau đó sách mở ra ngập tràn thông tin và hình ảnh, kể câu chuyện khúc chiết, giản dị về nghệ thuật. Sách in hơn 200 tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, đưa bạn đọc tới sự tuyệt vời của nghệ thuật. Ảnh: Y Nguyên.

:isms. Nếu bạn đang thắc mắc tại sao một chiếc bồn tiểu, một con bò ngâm trong bể formol lại có thể trở thành nghệ thuật, thì cuốn sách của Sam Phillips chính là điều bạn cần. Tên sách :isms xuất phát từ việc nghệ thuật hiện đại (các trường phái, phong cách, chủ nghĩa, thuyết) trong tiếng Anh, luôn được cấu trúc bởi hậu tố “ism”. Sách là cẩm nang ngắn gọn giới thiệu 55 trào lưu, trường phái, phong cách. Ảnh: Y Nguyên.

Danh họa thế giới. Bộ sách được mua bản quyền của NXB Larousse, nên còn được gọi là bộ Danh họa Larousse. Bộ sách viết về các họa sĩ, phong cách sáng tác, tác phẩm nổi bật của: Claude Monet, Paul Gauguin, Vincent Van Gogh, Paul Cézanne, Johannes Vermeer, Hokusai. Mỗi cuốn sách giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của các danh họa nổi tiếng, điều thôi thúc họ sáng tạo, những ngụ ý sau mỗi tác phẩm, giá trị của tác phẩm… Qua đó, bộ sách cho thấy những đóng góp của danh họa với nghệ thuật. Ảnh: Omega Plus.

100 ý tưởng thay đổi nghệ thuật. Sách của Michael Bird cho thấy 100 ý tưởng làm thay đổi nghệ thuật. Các ý tưởng được trình bày theo tiến trình lịch sử quen thuộc, từ nghệ thuật thời đồ đá cũ qua thời cổ đại, thời trung cổ, thời Phục hưng, đến thời điểm hiện tại. Những ý tưởng trong sách đã định hình nên hoạt động nghệ thuật trong hàng thiên niên kỷ. Đó có thể là những tiến bộ kỹ thuật như giấy, đất sét nung… Những ý tưởng khác như sử dụng nghệ thuật để tưởng nhớ người đã khuất, để tuyên truyền… Ảnh: Đông A.

Y Nguyên

To Top