Những tác phẩm nổi tiếng của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Tại triển lãm 'Hương thơm quê mẹ', nhiều tranh thư pháp và sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh được trưng bày, giới thiệu với công chúng.

Tại triển lãm diễn ra từ ngày 14/4 đến 26/4 ở Đại học Mỹ thuật Việt Nam (số 42, Yết Kiêu, Hà Nội), độc giả và người xem được hòa mình vào không gian thanh tịnh, yên bình của thiền ca, thiền trà, tranh thư pháp và sách.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926 tại Huế. Ông xuất gia từ năm 16 tuổi tại chùa Từ Hiếu. Ông là nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa lớn và là người luôn hoạt động tích cực để thúc đẩy hòa bình thế giới.

145 đầu sách tiếng Việt và gần 100 bức thư pháp được trưng bày. Các tác phẩm nổi tiếng của thiền sư như Đường xưa mây trắng, An lạc trong từng bước chân hay Phép lạ của sự thức tỉnh cũng có tại triển lãm này.

Khách tham quan có thể bắt gặp những bức tranh thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh được viết bằng tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Pháp. Đây là lần đầu tiên các bức thư pháp này được trưng bày trong nước. Trước đó, chúng cũng đã tạo tiếng vang tại các cuộc triển lãm ở Pháp, Đức, Hà Lan, Mỹ, Thái Lan...

Ngoài tranh thư pháp, nhiều cuốn sách nổi tiếng và có ý nghĩa của thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng được đem tới để giới thiệu với công chúng. Trong không gian của buổi triển lãm, các tác phẩm sách được sắp xếp theo từng cụm chủ đề nhất định, giúp độc giả dễ dàng tiếp cận và thưởng thức.

Thông qua những trang sách, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đóng góp rất nhiều cho nhân loại. Đặc biệt, ông dành sự quan tâm cho lứa tuổi thiếu nhi. Nhiều cuốn sách của ông viết cho đối tượng độc giả nhí cũng được trưng bày trong triển lãm.

Thông qua cuốn Nghệ thuật thiết lập truyền thông, thiền sư Thích Nhất Hạnh thể hiện sự quan tâm của mình tới các khía cạnh khác của cuộc sống. Theo ông, việc thiết lập truyền thông, trao đổi, giải tỏa những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của con người với nhau và với chính bản thân là rất quan trọng. Qua đây, độc giả có thể cảm nhận được góc nhìn khác đầy thú vị đối với khái niệm truyền thông.

Triển lãm tập trung tranh thư pháp và sách. Tuy nhiên, bên trong không gian trưng bày, người xem còn cảm nhận được nhiều hơn thế. Một khu vực riêng được thiết kế để khách tham quan có thể chiêm ngưỡng và trực tiếp trải nghiệm hoạt động thiền trà. Đây cũng là điểm nổi bật thú vị trong chương trình.

Hứa Mộc

To Top