Những thành tựu để đời của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese

Martin Scorsese là đạo diễn, nhà biên kịch, nhà sản xuất, diễn viên và nhà nghiên cứu lịch sử điện ảnh lừng danh của Mỹ. Ông là đạo diễn của gần 50 bộ phim với đủ thể loại và đề tài...

Martin Scorsese là đạo diễn của gần 50 bộ phim với đủ thể loại.

Thành tựu sự nghiệp ấy đủ để đưa tên tuổi của ông trở thành một trong những đạo diễn huyền thoại của điện ảnh thế giới.

“Mê” phim từ tuổi thơ

Martin Marcantonio Luciano Scorsese sinh ngày 17/11/1942, tại Flushing, New York, là người Mỹ gốc Ý. Cha của Martin là ông Luciano Charles Scorsese, còn mẹ là bà Catherine Scorsese, đều làm diễn viên bán thời gian.

Do ảnh hưởng từ song thân, nên nay từ lúc nhỏ, Martin đã bộc lộ niềm yêu thích với điện ảnh, trong đó có tác phẩm của Chủ nghĩa hiện thực mới của Ý là Ladri di biciclette. Thế nhưng, do mắc bệnh hen suyễn nặng, nên các hoạt động thời thơ ấu của Martin bị hạn chế. Thay vì chơi thể thao, Martin dành phần lớn thời gian trước tivi hoặc ở rạp chiếu phim, nơi ông say mê đặc biệt với những câu chuyện về trải nghiệm Ý và những bộ phim của đạo diễn Michael Powell.

Khi lên 8 tuổi, Martin Scorsese đã biết tự vẽ bảng phân cảnh của riêng mình, kèm theo dòng chữ “Do Martin Scorsese đạo diễn và sản xuất”. Mặc dù cha mẹ của ông không “mê” phim, Martin cảm thấy mình đã đi đúng hướng khi một đoạn phim hài ngắn 10 phút mang về cho ông học bổng 500 USD vào Đại học New York.

Vì niềm yêu thích với điện ảnh, Martin Scorsese đã theo học tại trường điện ảnh của Đại học New York. Tại đây, ông đã giành được bằng cử nhân và thạc sĩ nghệ thuật chuyên ngành đạo diễn, vào năm 1966.

Trong thời gian học ở trường, Martin đã thực hiện một số bộ phim ngắn như What’s a Nice Girl Like You Doing in a Place Like This? (1963), It’s Not Just You, Murray! (1964) và The Big Shave (1967).

Martin Scorsese còn là một tín đồ Công giáo sùng đạo. Ông thậm chí còn nuôi ý định muốn trở thành linh mục, trước khi quyết định theo đuổi công việc làm phim.

Thử sức với phim tài liệu âm nhạc

Martin Scorsese từng tiết lộ “ước mơ hoang đường nhất” của ông là viết nhạc. Mặc dù không thể trở thành một ngôi sao nhạc rock hoặc chỉ huy một dàn nhạc, nhưng Martin đã sử dụng tài năng làm phim của mình để tạo dấu ấn trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Năm 1978, Martin Scorsese thực hiện một bộ phim tài liệu nổi tiếng mang tên The Last Waltz, với sự trình diễn của Van Morrison, Bob Dylan và Muddy Waters.

Năm 2003, Martin Scorsese hoàn thành loạt phim tài liệu gồm 7 phần đầy tham vọng mang tên The Blues, và giành được hai giải Grammy. Hai năm sau, bộ phim tài liệu của Bob Dylan, No Direction Home, được phát sóng trên kênh PBS như một phần của loạt phim American Masters. Sử dụng đoạn phim lưu trữ từ một buổi hòa nhạc năm 2006, Martin Scorsese sau đó đã đạo diễn một bộ phim tài liệu của Rolling Stones vào năm 2008 có tên là Shine a Light.

Martin Scorsese đang chỉ đạo một cảnh quay.

Đỉnh cao của sự nghiệp

Vào thập niên 2000, lúc mà nhiều đạo diễn cùng thời với ông đã qua thời đỉnh cao, thế nhưng Martin Scorsese vẫn không ngừng học hỏi, làm mới bản thân và tiếp tục giữ vững phong độ làm phim.

Đặc biệt, bộ phim The Departed được làm lại từ Vô gian đạo của Hongkong với sự tham gia của Leonardo DiCaprio, Matt Damon, Jack Nicholson… đã giúp Martin lần đầu tiên chiến thắng tại Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Có thể thấy, dù kết quả Oscar có thế nào, ở trong lòng công chúng, ông đã và mãi luôn là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất lịch sử điện ảnh. Di sản ông để lại cho nền điện ảnh là vô giá và vẫn luôn được gìn giữ, phát triển, được coi là giáo trình giảng dạy quý giá. Đồng thời Martin Scorsese đã trở thành một tượng đài gắn liền với dấu ấn lịch sử huy hoàng của phong trào New Hollywood một thời, góp phần hồi sinh và biến Hollywood trở thành kinh đô điện ảnh thế giới.

The Irishman được xem như là phim gangster cuối cùng của Martin. Bộ phim có thể xem là một lời chào tạm biệt đầy tuyệt vời của Martin, một màn tri ân với thể loại phim đã từng là bá chủ màn ảnh. Giờ đây tất cả đều đã già, đã qua rồi thời hoàng kim.

Tiếp tục là một bộ phim được chuyển thể từ câu chuyện có thật dựa trên quyển I Heard You Paint Houses, nội dung chính xoay quanh cuộc đời của Frank Sheeran, một kẻ giết thuê làm việc cho các ông trùm. Scorsese đã làm cả thế giới đứng ngồi không yên khi tập hợp được dàn siêu sao Oscar gồm Robert De Niro, Joe Pesci và một huyền thoại lần đầu tiên hợp tác cùng ông – Al Pacino.

Mới đây, Reuters cho biết đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese vừa hợp tác với Apple để sản xuất phim cho hãng này. Ông sẽ sản xuất cả phim điện ảnh và truyền hình để Apple phát trên nền tảng trực tuyến của hãng là Apple TV+.

Thông tin này cũng được Apple xác nhận với truyền thông. Reuters nhận định Apple mời gọi nhà làm phim tên tuổi để bước vào cuộc đua phim chiếu mạng dành cho người dùng trả phí với nhiều nền tảng khác ở Hollywood.

Tạp chí Variety cho biết thêm, các phim mới của Apple sẽ do Martin Scorsese ngồi ghế sản xuất thông qua công ty phim của mình là Sikelia Productions. Trước nhà làm phim gạo cội từng “ẵm” giải Oscar này, nhiều đạo diễn, ngôi sao khác ở Hollywood cũng đã bắt tay với Apple như Ridley Scott, Oprah Winfrey, Alfonso Cuaron hay Julia Louis-Dreyfus.

Cách đây không lâu, Apple từng thông báo hãng đang đổ tiền sản xuất cho dự án mới nhất của Martin Scorsese là Killers of the flower moon có nam diễn viên Leonardo DiCaprio và Robert De Niro tham gia. Hiện tại, phim đang trong giai đoạn tiền sản xuất và dự kiến sẽ được phát hành trong năm nay.

Khởi nghiệp từ đầu thập kỷ 1960, cho tới nay Martin Scorsese đã đóng góp vào điện ảnh Mỹ nhiều tác phẩm kinh điển như Taxi Driver, Raging Bull, Goodfellas, Shutter Island… và được trao giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất với phim The Departed.

To Top