Những thương hiệu điện ảnh được đánh giá cao nhất mọi thời đại

Theo Insider, nhiều bộ phim được khán giả yêu thích vẫn không thoát khỏi lỗ hổng nội dung và đành xếp sau những thương hiệu điện ảnh có doanh thu kém hơn.

Mad Max là loạt phim nói về thế giới hậu tận thế. Kể từ khi ra mắt đầu tiên năm 1979, series Max điên được giới phê bình công nhận là tác phẩm kinh điển, mãn nhãn. Điểm trung bình của các phim được các nhà phê bình đánh giá lần lượt là Mad Max (1979) - 73%, The Road Warrior (1981) - 77%, Mad Max Beyond Thunderdome (1985) - 71%. Đặc biệt, bộ phim Mad Max: Fury Road (2015) được đánh giá đến 90%, thậm chí vượt mặt The Lord of the rings: The Fellowship of the ring để trở thành phim vĩ đại nhất thế kỷ, theo Empire.

Series Chúa tể của những chiếc nhẫn là thương hiệu điện ảnh được đánh giá cao thứ hai theo nhà phê bình trên Metacritic. Điểm trung bình các series đạt đến 76%. Trong đó, hai phần phim The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring (2001) và The Lord of the Rings: The Return of the King (2003) được đánh giá lần lượt là 92% và 94%.

Vị trí thứ ba thuộc về Vũ trụ Phù thủy nổi tiếng nhà J.K. Rowling bao gồm Harry Potter và phần tiền truyện Fantastic Beasts. Trong đó, phần đầu tiên Harry Potter và hòn đá phù thủy được các nhà phê bình trên Metacritic đánh giá đến 64%. Theo thống kê của trang Statista, loạt phim mang về tổng doanh thu đến 20 tỷ USD. Thừa thắng xông lên, Warner Bros. ra mắt phần tiền truyện mang tên Fantastic Beasts.

Thương hiệu điện ảnh Nhiệm vụ bất khả thi cũng được giới phê bình đánh giá đến 69,7% trên Metacritic. Tác phẩm về điệp viên Ethan Hunt gây chú ý bởi những màn mạo hiểm tự thực hiện của Tom Cruise. Bộ phim Mission: Impossible (1996) đầu tiên chỉ được đánh giá 59%, thương hiệu ngày càng trở nên uy tín, bộ phim gần nhất là Mission: Impossible - Fallout (2018) được đánh giá đến 86%. Phần gần nhất liên tục bị hoãn quay, gặp trục trặc trên phim trường vì dịch Covid-19.

Loạt phim hình sự The Bourne ra mắt đầu tiên năm 2002 với cái tên The Bourne Identity, đến nay đạt tổng doanh thu 1,637 tỷ USD trong tổng số 5 phần phim. Phần phim được đánh giá cao nhất là The Bourne Ultimatum (2007), với điểm số 85% trên Metacritic. Vai diễn Jason Bourne của Matt Damon cũng được đánh giá cao.

Điều khá bất ngờ là Vũ trụ Điện ảnh Marvel chỉ đứng thứ 6 trong danh sách những thương hiệu điện ảnh được nhà phê bình đánh giá cao. Với 21 phần phim từ Avengers, Người Kiến, cho đến Người Nhện... điểm trung bình trải dài từ 54% với Thor: The Dark World (2013) và cao nhất là Black Panther (2018) với 88%. Điểm trung bình các bộ phim từ MCU là 68,6%.

Thương hiệu The Hunger Games ra mắt muộn hơn nhưng nhanh chóng gây dấu ấn với giới phê bình. Phần phim đầu tiên The Hunger Games (2012) được đánh giá 68% trên Metacritic. Đấu trường sinh tử với bốn phần phim cũng trở thành một trong những series có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Vai diễn Katniss Everdeen cũng đưa Jennifer Lawrence trở thành một trong những mỹ nhân hành động đắt giá ở Hollywood.

Ngay từ khi ra mắt năm 1977, Star Wars nhanh chóng ghi dấu ấn "ngôi vua" với dòng phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng. Chuyên gia cũng đánh giá phần đầu tiên của phim với điểm số đến 90%. Ở những phần sau, tuy vẫn được khán giả đón nhận nhưng kịch bản dần kém sức hút, dẫn đến sự đánh giá không cao từ giới phê bình. Phần phim gần nhất Star Wars: The Rise of Skywalker (2019) chỉ đạt điểm số 53%.

Trạch Dương

To Top