Niềm đam mê đọc sách của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy không chỉ chinh phục công chúng bởi nhan sắc xinh đẹp mà còn bởi vẻ đẹp trí tuệ, giàu lòng nhân ái.

Ngày 5/6, Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy đột ngột qua đời ở tuổi 45. Sự ra đi của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp, công chúng tiếc nuối.

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy đột ngột qua đời ở tuổi 45.

Sinh thời, Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy là tấm gương nghị lực, lạc quan, truyền cảm hứng cho nhiều người bởi lối sống lành mạnh và niềm đam mê đọc sách, không ngừng học hỏi. Đức tính này có lẽ xuất phát từ truyền thống hiếu học của gia đình. Bố chị là Giáo sư, Tiến sĩ ngôn ngữ học Nguyễn Văn Lợi, mẹ là soạn giả từ điển Chu Bích Thu vì thế từ nhỏ, chị đã hình thành thói quen đọc và trau dồi tri thức từ những trang sách. Khi dự thi Hoa hậu Việt Nam, ngoài vương miện, chị cũng giành giải thí sinh có phần trả lời ứng xử hay nhất tại cuộc thi.

Hoa hậu Thu Thủy chia sẻ thuở bé, chị mê nhất cuốn tiểu thuyết Anna Karenina của Lev N. Tolstoy. Khi lớn lên, Thu Thủy yêu thích sách ở nhiều lĩnh vực như kinh doanh, tâm lý và văn học. Trong căn nhà phòng nhà chị luôn chất đầy sách, đa dạng thể loại. Những cuốn sách "Nhiệt đới buồn" của Claude Lévi-Strauss, "Phế đô" của Giả Bình Ao, "Biên niên ký chim vặn dây cót" của Murakami, "Tôi là ai, và nếu vậy thì bao nhiêu?" của Richard David Precht, "Những lời bộc bạch" tự truyện của triết gia Jean-Jacques Rousseau…luôn có vị trí trang trọng trong tủ sách nhà chị. Chị cũng đọc những cuốn sách dạy kinh doanh, dạy thành công nổi tiếng như: "7 thói quen để thành đạt" (Stephen Covey)...

Haruki Murakami là tác giả Hoa hậu Thu Thủy yêu thích nhất. Chị đã đọc gần hết các tác phẩm của Murakami cả ở dạng bản dịch tiếng Việt và tiếng Anh. Không phải ngẫu nhiên, Haruki Murakami trở thành hiện tượng văn học nhiều năm trở lại đây bởi "đọc Murakami, độc giả có kinh nghiệm như chạm đến đáy lòng của mình". Tác phẩm của Murakami nhuần nhị, tinh vi trong từng trang viết, nơi tâm lí con người được cảm thông chia xẻ bằng một thứ tình cảm cảm động đến nao lòng.

Bên cạnh đó Murakami có ảnh hưởng lớn tới độc giả từ lối sống lành mạnh, chơi thể thao đều đặn mỗi ngày. Theo chia sẻ từ nhà báo Võ Hồng Thu, quyết định chuyển từ yoga sang chạy của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy chính bởi ảnh hưởng từ Murakami, người cổ xúy nhiệt tình cho môn thể thao này.

Sách đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy. Sách không chỉ mang đến tri thức, hình thành nhân cách một con người mà đối với chị, sách giúp chị cân bằng, chiêm nghiệm với những suy tư thật ấm áp về cuộc đời.

Bên cạnh yoga thì đọc sách là thói quen được chị duy trì trong cuộc sống.

Năm 2008, khi trả lời báo chí, Hoa hậu Việt Nam 1994 chia sẻ: "Danh hiệu hoa hậu làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Tôi lạc lõng và cô đơn trong hào quang của chính mình. Có lúc tôi trốn chạy, muốn buông xuôi đầu hàng... Tôi cũng không hiểu điều gì đã làm cho tôi tự cân bằng trở lại, có khi là nền tảng giáo dục gia đình, có khi là nội lực tiềm tàng mà chính tôi cũng không ý thức được. Hay có khi chỉ đơn giản là những cuốn sách mà tôi từng đọc".

Hoa hậu thích sưu tập sách, tài liệu và thư tịch cũ. Chị luôn tự tay sắp xếp khu vực để sách, nhớ vị trí từng cuốn. Tiệm sách Mụ Hoa nổi tiếng trên con phố Đinh Lễ là địa chỉ chị hay ghé tới để tìm mua những cuốn sách hay, sách mới.

Nếu ai đã ghé tiệm sách "Mụ Hoa", chắc hẳn ấn tượng với "cao thủ bán sách" Vũ Thúy Hoa, do sự am tường của chị về các thể loại sách, khả năng thẩm sách, lựa chọn sách để bán. Vì thế, người đến mua sách nhiều, chị đều nhớ hết nhưng không phải ai cũng để lại ấn tượng với chị Hoa như Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy. Theo lời kể của chị Hoa, Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy đã chinh phục chị với vẻ đẹp tri thức ngay lần đầu tiên đến đây.

"Khi Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy bước vào nhà sách, tôi đã rất ngạc nhiên khi lâu lắm mới thấy một con người xinh đẹp đến như vậy. Nhưng chính vẻ đẹp đó khiến tôi có suy nghĩ cô này đến đây chơi chứ không phải người hay đọc sách. Một lúc sau, Thu Thủy chọn ra một chồng sách toàn những cuốn triết học, khảo cứu, mọi băn khoăn của tôi đã bị đánh tan. Bởi đa phần sách ở cửa hàng đều là những cuốn kén người đọc, nếu không am hiểu sẽ không thể mua và đọc", chị Vũ Thúy Hoa chia sẻ.

Từ đó, Thu Thủy trở thành khách quen của tiệm sách và người bạn thân thiết trong cuộc sống của chị Hoa. Cả hai trò chuyện về sách, về cuộc sống. Trong ký ức của chị Hoa, Thu Thủy sống hòa đồng, vui vẻ, lạc quan và biết quan tâm mọi người.

"Có những lúc tôi buôn bán khó khăn, ế ẩm, chẳng có khách đến mua thì Thu Thủy có hỏi han tôi. Sau đó em chụp lại những cuốn sách trong cửa hàng, chia sẻ những hình ảnh đó trên trang cá nhân hay giới thiệu bạn bè đến mua mà mãi đến sau này, khi tôi biết đến mạng xã hội, tôi mới biết việc làm đó của em. Tôi cảm kích lắm...", chị Hoa nén xúc động chia sẻ.

Không chỉ là người đam mê đọc sách, Hoa hậu Thu Thủy là người lan tỏa thói quen đọc sách và chia sẻ quan điểm về việc đọc trong những bài viết trên trang cá nhân. “…Sách nên đọc, tức là những cuốn sách đã thực sự làm thay đổi cuộc đời ta, thay đổi con người ta từ bên trong, có thể chấn động tâm can ngay lập tức hoặc gặm nhấm từ từ. Là những cuốn sách ta sẽ đọc đi đọc lại nhiều lần, có những đoạn ta học thuộc lòng, có những cảnh ta đôi lúc nhận ra là đã gặp trong đúng cuộc đời thật”, Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy từng viết.

Công chúng tiếc thương một con người tài sắc vẹn toàn, giàu lòng nhân ái ra đi quá sớm. Nhà thơ Hồng Thanh Quang viết bài thơ đưa tiễn Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy: "Tự dưng thấy thiếu/Tự dưng thấy buồn/Em thanh mảnh quá/Gánh tình oằn vai/Thế rồi cõi khác/Đắng lòng mãi thôi"./.

PV/VOV.VN Ảnh: FBNV

To Top