NSND Hoàng Cúc khóc ngất… khi thảo điếu văn cho NSND Hoàng Dũng

NSND Hoàng Cúc cho biết, bà đã rất khó khăn khi ngồi thảo điếu văn cho người bạn lớn của mình - NSND Hoàng Dũng.

NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết, NSND Hoàng Cúc được tập thể Nhà hát và gia đình NSND Hoàng Dũng nhờ chấp bút điếu văn cho nam nghệ sĩ quá cố. Vì giữa hai người có một thời gian dài làm việc chung, đóng kịch chung và thân thiết với nhau ngoài đời. Trước đó, NSND Hoàng Cúc cũng từng chấp bút viết điếu văn cho cố nghệ sỹ Hồng Sơn, Quốc Toàn…

NSND Hoàng Dũng và NSND Hoàng Cúc gắn bó thân thiết từ thuở hàn vi.

NSND Hoàng Cúc bày tỏ, sinh lão bệnh tử là quy luật tất yếu của cuộc sống. Bà biết rõ điều đó nên nhiều năm qua đã rèn cho mình sự bình tĩnh khi đối diện với sự mất mát, ra đi của người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng với người bạn lớn Hoàng Dũng thì lại khác.

"Nghe tin Hoàng Dũng mất, tôi không thể bình tĩnh nổi. Trong hai ngày liền, tôi gần như "đóng băng" lại, không còn biết gì đến xung quanh, cảm xúc vô hồn với mọi thứ. Những cuộc điện thoại gọi đi, những cuộc điện thoại gọi đến… tôi không biết mình đã nói gì nữa. Hình bóng duy nhất hiện về là những năm tháng, tôi cùng Dũng lăn lộn với những vai diễn, những vở kịch ở Nhà hát Kịch Hà Nội.

Những chuyến lưu diễn ở các tỉnh xa và những lần đóng quay cuồng trên phim trường. Vì thế, khi được nhà hát và gia đình nhờ thảo điếu văn cho Hoàng Dũng, tôi thật sự rất khó khăn để viết. Cứ ngồi vào gõ là kỷ niệm lại ùa về, nghẹt cứng… quặn thắt mà điếu văn thì không thể nhắc hết tất cả được", NSND Hoàng Cúc.

Theo nữ nghệ sỹ, bà với nghệ sỹ Hoàng Dũng sàn sàn tuổi nhau và đều gắn bó với "ngôi nhà" Nhà hát Kịch Hà Nội từ những ngày đầu mới bước chân vào nghệ thuật. Cả hai đều có một thời vừa làm diễn viên, vừa làm đạo diễn, vừa quán xuyến nhiều thứ mỗi khi nhà hát dựng vở mới. Sau này, cả hai cùng làm lãnh đạo và cùng chia sẻ gánh nặng của những người "cầm trịch". Chỉ khác, bà được nghỉ hưu ở tuổi 55, trước nghệ sỹ Hoàng Dũng 5 năm.

"Cả thời thanh xuân chúng tôi bên cạnh nhau cống hiến hết mình cho nghệ thuật", nghệ sỹ Hoàng Cúc nói.

"Cả thời thanh xuân chúng tôi bên cạnh nhau cống hiến cho nghệ thuật. Tuổi thanh xuân chúng tôi gắn bó như người thân trong gia đình. Thậm chí, trong gia đình còn nhìn thấy mặt chúng tôi ít hơn chúng tôi nhìn thấy mặt nhau suốt từ sáng sớm đến đêm.

Hoàng Dũng là một người nghệ sĩ không chỉ tâm huyết mà còn tài năng và đức độ. Cứ đọc những dòng tâm tư của nhiều thế hệ nghệ sỹ dành cho Hoàng Dũng là đủ biết mọi người yêu quý và kính trọng Dũng nhường nào.

Những năm tháng ở Nhà hát Kịch Hà Nội, bên cạnh làm công tác chuyên môn, Dũng còn luôn chú trọng đến việc truyền lửa cho thế hệ trẻ. Con dâu tôi cũng thuộc lứa nghệ sỹ được Dũng đào tạo, uốn nắng, truyền lửa", nữ nghệ sỹ tâm sự thêm.

Theo NSND Hoàng Cúc, những năm tháng cuối đời, nghệ sỹ Hoàng Dũng làm việc rất nhiều. Vai diễn nào cũng như vắt kiệt sức mình mà diễn. Diễn như thể ngày mai không còn được diễn nữa. Bởi vậy, bà rất lo lắng cho sức khỏe của bạn mình.

"Năm ngoái, chúng tôi gặp nhau. Tôi nhìn thấy bạn gầy quá, liền bảo: "Ông gầy quá Dũng ơi!". Dũng bảo với tôi: "Tôi đợt này khó ngủ nên bị sụt cân". Tôi bảo: "Ông làm gì cũng phải lo cho sức khỏe. Tuổi bọn mình bây giờ không thể như trước được nữa đâu". Vậy mà gần đây tôi lại thấy Dũng tham gia phim truyền hình và điện ảnh. Tập nào của phim "Trở về giữa yêu thương" cũng thấy Dũng xuất hiện với vai diễn đầy nội tâm và bi kịch. Dũng diễn như rút ruột mình vậy.

Nghệ sĩ Hoàng Dũng trong vai ông Phương phim "Trở về giữa yêu thương".

Thời điểm bạn nhập viện vì tình trạng sức khỏe có vấn đề tôi cũng được biết từ khá sớm. Tôi vẫn luôn hy vọng Dũng sẽ "chiến đấu" để vượt qua mọi chướng ngại và thử thách. Ngay cả khi biết bạn bị ung thư giai đoạn cuối, tôi vẫn không bao giờ nghĩ bạn sẽ đi sớm như thế. Vì bản thân tôi cũng là người nhiều năm qua đang phải chiến đấu với ung thư nên tôi biết rất rõ. Nhưng khi nghe tin Dũng khó lòng qua khỏi thì tôi rất thảng thốt và nhận được tin bạn ra đi vào chiều mùng 3 Tết, tôi đau đớn tột cùng.

Thôi thì dù sao cũng an ủi là Dũng đã hoàn thành sứ mệnh của mình ở cõi tạm này. Trong điếu văn, đoạn cuối cùng tôi có viết "Vậy là Hoàng Dũng đã trở về giữa yêu thương, trở về với biết bao tình yêu và sự thương nhớ của người thân, đồng nghiệp, bạn bè, học trò, khán giả mến mộ", NSND Hoàng Cúc kể thêm.

Theo Hà Tùng Long/ Dân Việt

To Top