Nữ sinh Bắc Giang yêu làn điệu Dân ca và mơ ước trở thành cô giáo

Mình là Hồng Nhung, sinh năm 2002, lớn lên trên vùng đất Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nơi sinh ra những nét đẹp văn hóa độc đáo, những câu ca quan họ mượt mà đằm thắm. Vì thế bản thân mình đã ngấm dần những nét đẹp ấy.

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả nên từ đầu mình đã xác định phải cố gắng thật nhiều. Vốn mình rất yêu thích dân ca quan họ từ nhỏ nên từ khi mới học lớp 1 mình đã được bố mẹ ủng hộ học hát quan họ. Vì gia đình ở quê nên nhiều cái hạn hẹp mình không được học và trải nghiệm nhiều ở bên ngoài, cũng như không được tiếp xúc những trải nghiệm mới như các bạn ở thành phố.

Nhưng thật may mắn mình được mẹ và ông bà mình cũng yêu thích quan họ nên đã dạy mình hát dân ca quan họ. Không chỉ như vậy, mình còn tự học hát bằng cách mở tivi lên học, khi mình mới lên lớp 2 (7 tuổi) mình được gia đình bắt đầu cho đi thi lễ hội “Chùa Bồ Đà” - một cuộc thi hát dân ca quan họ do Huyện tổ chức. Thật vinh dự khi đó, mình đã đạt giải B, đó là lần đầu tiên cô bé 7 tuổi được đứng trên sân khấu trước rất đông khán giả.

Hồng Nhung

Làn điệu Dân ca quan họ là một di sản văn hóa nghệ thuật truyền thống cần phải giữ gìn và phát huy nên dù nhỏ tuổi mình phải cố gắng học hát thật tốt và cũng không được lơ là việc học tập ở trường. Trong những năm học cấp 1 cấp 2 mình thường đạt nhiều danh hiệu xuất sắc và tham gia hoạt động Đoàn rất tích cực. Để phát triển năng khiếu học hát của mình bố mẹ cho đi học thêm, học ở một câu lạc bộ trải nghiệm hè do công ty cổ phần BaGiCo tổ chức. Đây là cái nôi mà mình đã được trải nghiệm thành công cũng như phát triển đến bây giờ. Mình biết ơn câu lạc bộ gắn bó nhiều kỉ niệm đó. Mình đã tiếp tục được tham gia những cuộc thi về hát và có giải A bài “Em yêu làn điệu Dân ca 2010”, Giải B “Em yêu làn điệu Dân ca 2013" và nhiều giải ba, giải khuyến khích với các cuộc thi khác nữa.

Khi mình lên lớp 10 mình thi đỗ vào trường trung cấp Văn hóa Thể thao và Du lịch nghệ thuật Bắc Giang, nơi đây đào tạo nhưng tài năng có năng khiếu nghệ thuật chuyên nghiệp. Mình đã vinh dự đỗ vào trường và được học ở đây ba năm vừa học cấp ba vừa học nghệ thuật, chuyên ngành mình theo là môn dân ca quan họ, môn học mình cực kì yêu thích. Khi vào trường mình đã được các thầy cô giáo chuyên ngành dạy bài bản những làn điệu Dân ca nên mình đã thuộc rất nhiều bài hát. Không chỉ hát mà học ở trường mình cũng tham gia nhiều hoạt động của Đoàn trường. Mình được tham gia nhiều sự kiện hát, múa, trình diễn nhiều chương trình trên sóng truyền hình Bắc Giang, còn may mắn nữa mình được mời tham gia diễn xuất bộ phim nói về học đường…

Ba năm của mình trên ghế nhà trường là sự cống hiến cùng nỗ lực rất nhiều, ước mơ to lớn nhất của mình là sau này sẽ trở thành một cô giáo dạy nhạc, đem những lời ca, những bản đàn, bài múa hay để dạy các em thơ. Sau khi kết thúc ba năm học ở trường trung cấp nghệ thuật Bắc Giang mình lại ước mong sẽ được đỗ vào ngôi trường mà mình ấp ủ bao lâu, trường Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Rất vui khi mình đã đỗ vào trường đại học với một môi trường mới chuyên nghiệp, sẽ giúp mình phát huy niềm đam mê.

Năm đầu tiên vào học mình đã được tham gia một chương trình lớn ở trường, đó là cuộc thi “Giọng hát hay sinh viên mở rộng”. Mình rất vinh dự khi đã lọt vào vòng bán kết của chương trình. Tuy chưa được giải cao nhưng đấy là những trải nghiệm để mình học hỏi và cố gắng, được gặp các anh chị cùng ngành, và các bạn trường khác để học thêm và trau dồi bản thân tốt hơn.

Những năm học tiếp theo mình sẽ cố gắng học tập thật tốt để chạm tới ước mơ, và tự động viên bản thân hãy luôn tự tin, mình sẽ làm được. Tuổi trẻ thì hãy thử sức, hãy làm những điều mình muốn, khi vấp ngã hãy can đảm đứng lên không được bỏ cuộc bất cứ một khó khăn nào.

Tú Chân (Thực hiện)

To Top