OIC giảm số lượng quan chức tham dự Olympic Tokyo

Ngày 27/3, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định giảm mạnh số lượng quan chức tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Nhân viên y tế thực hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Fujisawa, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ban điều hành IOC đã quyết định chỉ cho phép những người "có vai trò thiết yếu và quan trọng" tham dự các thế vận hội này. Theo IOC, quyết định trên phù hợp với yêu cầu của các nhà tổ chức Olympic Nhật Bản là sẽ giảm số lượng quan chức thuộc các tổ chức thể thao, các vận động viên huyền thoại Olympic và các vị khách đi kèm.

Trước đó, ngày 19/3, IOC, Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) và các nhà tổ chức Olympic Nhật Bản đã nhất trí tổ chức các thế vận hội này mà không có khán giả nước ngoài dự khán.

Trong khi đó, các nguồn tin ngày 26/3 cho biết Chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc giảm một nửa số quan chức và những người tham dự có liên quan tới Olympic, ngoại trừ các vận động viên, xuống còn 3.000 người. Ước tính, khoảng 90.000 người nước ngoài sẽ nhập cảnh Nhật Bản, trong đó có khoảng 30.000 vận động viên, huấn luyện viên và các thành viên đoàn thi đấu. Trong số 30.000 người này có khoảng 11.000 vận động viên tham gia thi đấu Olympic và 4.000 vận động viên thi đấu Paralympic.

Dự kiến, các nhà tổ chức Olympic, trong đó có Ủy ban tổ chức Olympic Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo, sẽ tổ chức cuộc họp 5 bên vào tháng tới để quyết định về số lượng khán giả Nhật Bản có thể dự khán tại các địa điểm thi đấu. Dự kiến, Olympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 23/7 - 8/8, Paralympic diễn ra từ ngày 24/8 - 5/9.

Liên quan tới tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Nhật Bản, hôm nay thủ đô Tokyo đã ghi nhận 430 ca mắc COVID-19, mức cao nhất kể từ ngày 18/2, nâng tổng số ca bệnh ở thành phố này lên 119.661 ca. Số ca mắc mới gia tăng trong bối cảnh nhiều người dân bắt đầu đi ra ngoài sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ chưa đầy 1 tuần trước và hiện là thời điểm đẹp nhất để đi ngắm hoa anh đào.

Minh Châu (TTXVN)

To Top