Ông Putin đáp trả hành động không thiện chí của nước ngoài

Theo Điện Kremlin, Chính phủ Nga nên xác định danh sách các quốc gia nước ngoài không thiện chí, theo đó sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả...

Ngày 23/4, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc áp dụng các biện pháp gây ảnh hưởng tới những hành động không thiện chí của nước ngoài.

“Ông Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ‘về việc áp dụng các biện pháp gây ảnh hưởng (phản ứng lại) đối với các hành động không thiện chí của nước ngoài”, tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ.

Moscow sẽ hạn chế số lượng nhân viên có thể được tuyển dụng tại các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước có hành động không thiện chí với Nga, số lượng vượt quá mức chính phủ Nga xác định sẽ bị đình chỉ.

Bên ngoài Đại sứ quán Czech ở Moscow. Ảnh: TASS

Theo sắc lệnh này, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và văn phòng của các tổ chức chính phủ nước ngoài hành động không thân thiện với Nga, công dân hoặc pháp nhân Nga sẽ phải đối mặt với các hạn chế, hoặc thậm chí là lệnh cấm hoàn toàn (nếu cần thiết) về việc sử dụng công dân Nga.

Theo Điện Kremlin, Chính phủ Nga nên xác định danh sách các quốc gia nước ngoài không thiện chí, theo đó sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả được thiết lập theo sắc lệnh này”.

Sắc lệnh được áp dụng kể từ ngày được công bố chính thức và có hiệu lực cho tới khi các biện pháp đáp trả được hủy bỏ.

Động thái mới nhất này diễn ra trong bối cảnh Nga và các nước phương Tây gần đây liên tục trục xuất các nhà ngoại giao trong các biện pháp đáp trả ngoại giao lẫn nhau.

Ngay sau sắc lệnh của Tổng thống Putin, cũng trong ngày 23/4, Nga tuyên bố sẽ hạn chế số nhân viên của Đại sứ quán Cộng hòa Séc, đáp trả quyết định tương tự trước đó của Prague trong cuộc khủng hoảng ngoại giao ngày càng leo thang giữa hai nước.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Moskva sẽ không còn 91 nhân viên thuê tại địa phương.

Nga tiến hành bước đi trên một ngày sau khi Prague thông báo sẽ giới hạn số lượng nhà ngoại giao Nga phù hợp với Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao nhằm tạo sự cân bằng.

Chính phủ Séc yêu cầu đến cuối tháng 5, Nga phải rút 63 nhân viên Đại sứ quán để đưa số nhân viên xuống mức tương đương với nhân viên Đại sứ quán Cộng hòa Séc ở Moskva.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi Prague cáo buộc tình báo quân đội Nga đứng sau vụ nổ kho đạn ở miền Đông Cộng hòa Séc năm 2014 và trục xuất 18 nhân viên Đại sứ quán Nga vì vụ việc này.

Đáp lại, Moskva cũng trục xuất 20 nhân viên Đại sứ quán Cộng hòa Séc. Với việc cả hai bên tiếp tục giảm số nhân viên tại đại sứ quán của nhau, đến ngày 31/5 tới, Đại sứ quán của mỗi nước sẽ chỉ còn lại 7 nhân viên ngoại giao, 25 nhân viên hành chính và 19 nhân viên địa phương.

Trong bước đi thể hiện sự đoàn kết với Czech, 3 quốc gia vùng Baltic gồm Litva, Latvia và Estonia – vốn cũng đang có những hiềm khích riêng với Nga – ngày 23/4 quyết định sẽ trục xuất tổng cộng 4 nhà ngoại giao Nga làm việc tại các đại sứ quán Nga ở những nước này.

Cụ thể, Litva yêu cầu hai nhân viên ngoại giao Nga về nước do có những hành động "không phù hợp với địa vị ngoại giao" của họ. Hai nhà ngoại giao này có 7 ngày để chuẩn bị rời khỏi Litva.

Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics thì tuyên bố nước này sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Nga. Phía Latvia nói họ "không chấp nhận những hành động phá hoại xảy ra trên lãnh thổ nước này cũng như các nước đồng minh", nhắc đến cáo buộc của Czech về việc Nga có dính dáng đến vụ nổ năm 2014.

Bộ Ngoại giao Estonia thông báo một nhà ngoại giao Nga bị liệt vào danh sách những người "không được hoan nghênh" và cho rằng hành động của Nga gây ảnh hưởng đến an ninh và ổn định của châu Âu.

Ngay sau quyết định của 3 nước Baltic, Nga cảnh báo sẽ có hành động trả đũa quyết liệt. "Giới chức các nước trên chắc chắn sẽ thấy hành động đáp trả của chúng tôi. Các nhà ngoại giao của họ giờ có lẽ đã biết được ai sẽ phải xách vali về nước", bà Zakharova nói.

An Nhiên

To Top