Phấn khởi, tự hào trở thành chiến sĩ

Hôm qua 27-2, các tỉnh Cao Bằng, Thừa Thiên Huế và Ninh Thuận đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021. Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, buổi lễ được tổ chức trang trọng nhưng nhanh gọn, an toàn.

Tặng quà, động viên các tân binh TP Huế (Thừa Thiên Huế) lên đường nhập ngũ.

Hôm qua 27-2, các tỉnh Cao Bằng, Thừa Thiên Huế và Ninh Thuận đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021. Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, buổi lễ được tổ chức trang trọng nhưng nhanh gọn, an toàn.

Trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng

Thượng tá Lý Việt Phú, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cao Bằng cho biết, mùa tuyển quân năm nay, Cao Bằng gọi nhập ngũ hàng trăm chiến sĩ nghĩa vụ quân sự và công an, trong đó nhiều tân binh lên đường nhập ngũ. Công tác tuyển quân được thực hiện chặt chẽ, bài bản, đúng quy trình với mục tiêu "tuyển người nào chắc người đó", bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng tân binh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Công tác tuyển quân được triển khai, thực hiện chặt chẽ, bài bản, kỹ lưỡng từ công tác khám sức khỏe cho đến xét duyệt phẩm chất đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị. Thực hiện công tác tuyển quân, tỉnh đã khám sức khỏe hàng nghìn thanh niên từ 18 đến 26 tuổi, từ đó, lựa chọn thanh niên ưu tú đủ sức khỏe, trình độ văn hóa cao, nhận thức chính trị tốt, phát lệnh gọi nhập ngũ. Trong số thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm đa số. Tất cả tân binh là đảng viên, đoàn viên, có nhiều tân binh đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp. Nhờ quan tâm, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt, nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương, nhân dân và thanh niên về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng cao, trong tỉnh có 26 thanh niên tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ, tăng tám trường hợp so với mùa tuyển quân năm 2020. Dịp này, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn 400 thanh niên lên đường nhập ngũ. Ông Ngô Văn Hùng, xã Hưng Đạo, TP Cao Bằng chia sẻ, bản thân ủng hộ quyết định xin nhập ngũ của con trai, bởi xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của mỗi công dân; đồng thời, tin tưởng trong môi trường quân đội, con trai sẽ được học tập, rèn luyện tốt.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động của buổi lễ giao, nhận quân tại TP Cao Bằng, tân binh Đoàn Anh Tài xúc động chia sẻ, tham gia bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của mỗi cá nhân, vinh dự được gọi nhập ngũ, bản thân anh sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện, trưởng thành, chấp hành tốt kỷ luật quân đội, sự chỉ đạo của cấp trên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với không khí cả nước tiễn con em lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, sáng 27-2, hơn 1.400 thanh niên thuộc chín huyện, thị xã, thành phố tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã lên đường nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an. Lãnh đạo Quân khu 4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ban, ngành trong tỉnh đến dự, động viên các thanh niên tại các huyện, thị xã, thành phố lên đường nhập ngũ.

Những cái ôm chặt, cái bắt tay trìu mến, gương mặt rạng ngời khí thế, cùng lời hứa của các chiến sĩ được gửi gắm, gói trọn trong hành trang lên đường. Tân binh Huỳnh Minh Nghĩa (ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền) đang là sinh viên năm thứ 3, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, tình nguyện nộp đơn lên đường nhập ngũ. Chia sẻ với chúng tôi, Nghĩa cho biết: "Em thích mầu xanh áo lính, thích môi trường quân đội, vào đấy em được rèn luyện để mình cứng rắn và trưởng thành hơn. Đặc biệt, em còn mang theo ước mơ khi vào đơn vị sẽ cố gắng ôn thi để trở thành sĩ quan quân đội".

Tại huyện A Lưới, trong số 86 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay có 74 thanh niên là người dân tộc thiểu số như: Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Cô… Nhờ làm tốt các khâu sơ tuyển, khám tuyển và tuyển chọn, chất lượng trúng tuyến của thanh niên A Lưới năm nay bảo đảm tốt so với yêu cầu. Nguyễn Văn Ban, người con của đồng bào dân tộc Cơ Tu xúc động nói: "Em mừng vì đã được trúng tuyển lên đường làm nghĩa vụ quân sự năm 2021, được biên chế vào Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Là con em trên quê hương A Lưới, huyện vùng cao biên giới giáp với nước bạn Lào, em ý thức việc thực hiện nghĩa vụ của một công dân và sẽ chấp hành nghiêm nội quy, kỷ luật quân đội; ra sức công tác, học tập; khắc phục khó khăn, vượt lên chính mình để hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao".

Đợt giao, nhận quân năm nay, tại TP Huế có 312 thanh niên lên đường nhập ngũ. Phần lớn các thanh niên đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ và đều là đoàn viên, thanh niên. Thượng tá Lê Đức Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP Huế cho biết: Trước đó, các địa phương và Ban Chỉ huy quân sự thành phố đã nắm chắc số thanh niên; các ban, ngành, đoàn thể cũng tích cực vận động thanh niên đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, trật tự nhằm bảo đảm sức khỏe trước khi nhập ngũ. Bản thân các thanh niên cũng thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Đồng thời, do tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp cho nên lễ giao, nhận quân trong hôm nay 27-2 đã tiến hành nhanh, gọn (không quá 20 phút) nhưng vẫn trang trọng, ý nghĩa, ấm cúng.

Còn tại một huyện vùng trũng đầm phá ven biển của tỉnh - huyện Quảng Điền, nơi thường xuyên xảy ra bão lũ, gây thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân, một trong những nét mới trong công tác tuyển quân năm nay là tập trung định hướng tư tưởng gắn với tuyên truyền, vận động. Đây là yếu tố quyết định đến nhận thức và trách nhiệm của thanh niên, cũng như gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ, lên đường bảo vệ Tổ quốc. Một số thanh niên có người thân đã từng ở trong quân ngũ, nay tiếp tục phát huy truyền thống gia đình. Tất cả các xã, thị trấn đều có thanh niên nhập ngũ bảo đảm chất lượng, trình độ văn hóa ngày càng cao. Tuổi đời thanh niên nhập ngũ năm nay cũng thấp hơn mọi năm, phần lớn từ 18 đến 21 tuổi. Chiến sĩ Hồ Tấn Hoàng Thiên xúc động nói: Lên đường bảo vệ Tổ quốc là niềm tự hào đối với không chỉ bản thân em mà cả gia đình và người thân, làng xóm. Quá trình làm nhiệm vụ trong môi trường quân đội, em sẽ cố gắng đem hết sức mình, góp phần nhỏ bé cống hiến cho quê hương, đất nước, chấp hành tốt các quy định của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sự nhất trí, đồng thuận cao

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong số hơn 1.400 thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2021 có 160 thanh niên nhập ngũ vào ngành công an và hơn 1.200 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội. Trong số các thanh niên nhập ngũ vào quân đội, có một tân binh là nữ và bốn cán bộ, công nhân viên chức đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị; có sáu đảng viên; độ tuổi từ 18 đến 21, có 941 thanh niên, trên 21 tuổi có 310 thanh niên; có 242 thanh niên có đạo (Phật giáo và Thiên Chúa giáo); 94 thanh niên dân tộc thiểu số ít người. Về trình độ học vấn, có 94 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng; 940 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2...

Trước ngày nhập ngũ, tất cả các thanh niên đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính với Covid-19. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chủ trương tuyển "tròn khâu" tại địa phương và với phương châm "tuyển người nào chắc người đó", hơn 1.400 thanh niên tại Thừa Thiên Huế đều yên tâm tư tưởng lên đường nhập ngũ, không xảy ra tình trạng bù đổi, loại trả. Đánh giá về chất lượng tuyển quân năm nay, Thượng tá Ngô Nam Cường, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết: So với những năm trước, chất lượng quân năm nay tăng rõ rệt cả về sức khỏe lẫn trình độ học vấn. Trong số hơn 1.400 tân binh nhập ngũ năm 2021 có hơn 75% số tân binh đạt sức khỏe loại 1, 2 (tăng 35,1% so với năm 2020). Ngoài ra, số lượng tân binh là đảng viên, tốt nghiệp đại học, cao đẳng cũng tăng…

Cũng trong sáng qua, không khí tại các điểm giao, nhận quân ở tỉnh Ninh Thuận rất sôi nổi. Những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt các tân binh, cho thấy chiến sĩ trẻ rất vui mừng và hãnh diện khi được tuyển chọn để tiếp bước cha, anh lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trong không khí nô nức của Ngày hội tòng quân, tại điểm giao, nhận quân tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Trần Quốc Nam cho biết, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện tuyển quân theo phương thức "địa phương làm tròn khâu", tuyển người nào chắc người đó, tuyển đủ số lượng hơn 1.100 thanh niên nhập ngũ, trong đó hàng trăm quân giao cho các đơn vị quân đội, gồm: Quân chủng Phòng không - Không quân 377, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Tư lệnh Đặc công, Sư đoàn Bộ binh 315, Trung đoàn Bộ binh 896, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp rất chú trọng công tác chăm lo chính sách quân đội và hậu phương quân đội, nên tạo đồng thuận cao, các gia đình và thanh niên lên đường nhập ngũ rất phấn khởi.

Nữ tân binh Lê Vũ Hồng Trang, sinh năm 1995, ở Khu phố 2, phường Kinh Dinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm tâm sự: "Tôi là viên chức của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Khi biết tin đợt tuyển quân năm nay có chỉ tiêu nữ, tôi được gia đình ủng hộ viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tôi rất tự hào vì được đóng góp sức mình trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc". Tại huyện Thuận Bắc, các trục đường liên thôn, liên xã được trang hoàng rực rỡ với cờ Tổ quốc, băng-rôn, khẩu hiệu vinh danh những thanh niên ưu tú trúng tuyển. Trong số 78 thanh niên trúng tuyển, có hai đảng viên. Tân binh Jeắk Mương, sinh năm 2001, người dân tộc Ra Glai, ở thôn Bà Râu 2, xã Lợi Hải là đảng viên nhập ngũ. Jeắk Mương tâm sự: "Tôi là con út trong gia đình có năm anh em. Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi tham gia công tác Đoàn, Hội tại địa phương, rồi tháng 12-2020, vinh dự được kết nạp Đảng. Nhận thức được vai trò của người đảng viên trong góp phần bảo vệ Tổ quốc là một nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả và cũng là cơ hội được học tập, rèn luyện để vươn lên, tôi rất tự hào khi được tiếp nối truyền thống kiên cường, anh dũng của đồng bào Ra Glai một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ".

Tại huyện Ninh Phước có 292 thanh niên nhập ngũ, có 49 thanh niên tốt nghiệp THPT; 11 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng; 64 thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số ít người. Gặp gỡ Nguyễn Lê Thái Duy, ở Khu phố 10, thị trấn Phước Dân, đang là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Duy tâm sự: "Khi có giấy gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và sau đó nhận giấy báo trúng tuyển, tôi quyết định xin nhà trường cho hoãn việc học để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Tôi nghĩ đất nước an bình thì việc học tập cũng như tạo lập sự nghiệp cho thanh niên mới trọn vẹn"... Bà Lê Thị Thu Thúy cho biết thêm, gia đình có ba người con, năm 2015, anh trai của Duy là Nguyễn Lê Thái Lực cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ và đủ điều kiện trúng tuyển vào Lữ đoàn Thiết giáp 574 (Quân khu 5), nay Duy gác lại chuyện học đại học để tiếp nối truyền thống cách mạng là niềm tự hào rất lớn đối với gia đình.

NHÓM PHÓNG VIÊN

To Top