Phát hiện bức vẽ kangaroo kích thước thật có niên đại hơn 17.000 năm

Bức tranh hang động vẽ kangaroo với kích thước như thật có niên đại 17.300 năm vừa được phát hiện ở Úc.

Một công trình nghiên cứu khảo cổ, được công bố trên tạp chí Nature Human Behavior hôm 22/2, tiết lộ về bức tranh hang động được cho là cổ xưa nhất ở Úc.

Theo đó, các chuyên gia từ Đại học Melbourne (Úc) đã phát hiện bức tranh hang động cổ xưa ở vùng Kimberly, Tây Úc. Nhóm nghiên cứu cho biết, bức tranh vẽ con kangaroo dài 2m, bao gồm cả bộ phận sinh dục, bên trong một hang động thuộc khu đất của tộc Unghango.

Bức tranh kangaroo là phát hiện khảo cổ quan trọng ở Úc.

Bằng phương pháp xác định niên bằng đo carbon phóng xạ, nhóm nghiên cứu xác nhận bức tranh có niên đại vào khoảng 17.100 – 17.500 năm, nhiều khả năng nhất vào khoảng 17.300 năm.

Tiến sĩ Damien Finch, tác giả của nghiên cứu, nhận định đây là bức tranh hang động lâu đời nhất, đồng thời cổ xưa nhất còn nguyên vẹn được phát hiện ở Úc. Tuy nhiên, tác phẩm này không phải bức tranh hang động cổ xưa nhất thế giới, mà kỷ lục thuộc về bức tranh vẽ lợn rừng có niên đại 45.000 năm ở Indonesia.

Các nhà nghiên cứu trước đó đã xem xét các đặc điểm phong cách của bức tranh kangaroo và những bức vẽ xung quanh nó, cũng như thứ tự mà chúng được vẽ. Từ đó, họ có thể phát hiện ra phong cách vẽ tranh cổ xưa nhất được gọi là Irregular Infill Animal hoặc giai đoạn Chủ nghĩa Tự nhiên, bắt đầu vào khoảng 28.000 năm trước Công nguyên. Khi đó, động vật thường được vẽ bằng kích thước đời thực của chúng.

“Đây là một phát hiện quan trọng vì thông qua những nghiên cứu ban đầu này, chúng ta có thể hiểu được phần nào thế giới mà những nghệ sĩ cổ đại đã sống. Chúng ta không bao giờ có thể biết được những gì trong tâm trí họa sĩ khi vẽ tác phẩm này cách đây hơn 600 thế hệ trước. Nhưng chúng ta biết rằng, giai đoạn Chủ nghĩa Tự nhiên kéo dài trở lại vào Kỷ Băng hà cuối cùng”, Finch nói.

Bức tranh được tìm thấy trong hang động ở Kimberley.

Bên cạnh đó, khám phá mới tiết lộ đôi điều về cuộc sống thời cổ đại như khí hậu lúc đó mát mẻ và khô hơn ngày nay.

Tiến sĩ Sven Ouzman, đến từ Trường Khoa học Xã hội của Đại học Tây Úc cũng tham gia vào nhóm nghiên cứu, đánh giá bức tranh hang động sẽ mở ra những kiến thức sâu rộng hơn về lịch sử văn hóa bản địa. Ông nhận thấy sự tương đồng với bức tranh hang động cổ xưa nhất thế giới được tìm thấy trên đảo của Indonesia, từ đó đưa ra mối liên hệ văn hóa, đồng thời gợi ý về giả thiết nghệ thuật tranh đá còn tồn tại ở Úc lâu đời hơn so với những bằng chứng con người tìm ra.

Các bức vẽ trong giai đoạn Chủ nghĩa Tự nhiên đều mô tả động vật bằng kích thước thật.

Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu muốn xác định chính xác hơn thời điểm bắt đầu và kết thúc của mỗi thời kỳ nghệ thuật, căn cứ vào sự khác nhau về phong cách của những bức tranh hang động tại Kimberley.

Tú Oanh

Theo Daily Mail

To Top