Phát huy tinh thần trách nhiệm của đồng bào dân tộc thiểu số

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và thành phố Hà Nội. Để phát huy tinh thần làm chủ, trách nhiệm, tích cực tham gia của người dân Thủ đô vào sự kiện đặc biệt này, trong đó có khoảng 108 nghìn người dân tộc thiểu số, công tác tuyên truyền được các cấp, ngành, địa phương chú trọng.

Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tổ chức lớp tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật về bầu cử tại huyện Ba Vì, tháng 4-2021.

Những ngày này, ông Nguyễn Văn Hiện, Trưởng thôn, người có uy tín thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân cùng nhiều đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quốc Oai luôn quan tâm đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Hiện cho biết, thôn Đồng Rằng có khoảng 630 nhân khẩu thì 90% trong số đó là người dân tộc Mường. “Vừa là người dân tộc Mường, làm Trưởng thôn nên tôi luôn ý thức trách nhiệm trong tuyên truyền để đồng bào dân tộc mình hiểu về cuộc bầu cử và động viên họ tích cực đi bầu cử trong ngày 23-5 tới đây”, ông Hiện chia sẻ.

Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, huyện có 2 xã là Phú Mãn và Đông Xuân với 5.424 người, trong đó có 4.615 người là đồng bào dân tộc thiểu số gồm: Mường, Dao, Tày... “Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền đối với đồng bào dân tộc thiểu số, 2 xã Phú Mãn và Đông Xuân đã lồng ghép nội dung về công tác bầu cử vào các cuộc họp giao ban, hội nghị, đợt sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của các thôn, cụm dân cư. Đồng thời, tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền tới các đại biểu là người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng thôn cùng với tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để đồng bào hiểu, tham gia cuộc bầu cử đầy đủ”, bà Nguyễn Thị Thu Hà thông tin.

Từng có kinh nghiệm nhiều lần tham gia công tác bầu cử nên ông Đinh Bá Cương, người dân tộc Mường, Trưởng thôn Víp, xã Minh Quang (huyện Ba Vì) hiểu rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này. Ông Cương cho biết: “Thôn Víp có hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó hơn 700 người là dân tộc Mường. Hầu hết bà con dân tộc tại đây thành thạo tiếng Việt, nên công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử rất thuận lợi”.

Theo Trưởng phòng Dân tộc huyện Ba Vì Bùi Huy Giáp, huyện có 7 xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó chủ yếu là người Mường và Dao với tổng số gần 30 nghìn người. Thời gian qua, huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử để người dân trên địa bàn, trong đó có đồng bào dân tộc hiểu và thực hiện. “Chúng tôi tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử trên những tuyến đường chính, phát thanh hằng ngày trên hệ thống đài truyền thanh huyện, xã, thị trấn... để nhân dân hiểu rõ hơn về cuộc bầu cử”, ông Bùi Huy Giáp chia sẻ.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có hơn 108 nghìn người dân tộc thiểu số, thuộc 50/53 thành phần dân tộc thiểu số sinh sống ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và chiếm 1,3% dân số của Hà Nội. Trong đó, số đồng bào cư trú tập trung theo cộng đồng tại 14 xã của 5 huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất lên tới hơn 55.000 người. Vì thế, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được các cấp, ngành của Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phúc Hải, Phó Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội cho biết, công tác tuyên truyền đã, đang và tiếp tục được quan tâm hơn về tần suất, phương pháp ở các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trước thềm cuộc bầu cử, Ban Dân tộc thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức 6 lớp tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật ở các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ từ ngày 15-4 đến 12-5. Trong đó, nội dung tập huấn được chú trọng vào việc quán triệt đầy đủ, sâu sắc chủ trương, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử và các văn bản, hướng dẫn liên quan về cuộc bầu cử lần này.

“Qua kiểm tra thực tế và phản ánh của các địa phương cho thấy, đồng bào các dân tộc thiểu số của Thủ đô luôn ý thức tích cực trong bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương và sẽ tham gia tích cực vào cuộc bầu cử diễn ra ngày 23-5 tới”, ông Nguyễn Phúc Hải nhấn mạnh.

Phùng Thị Ngọc Loan

To Top