''Phạt nguội'' - tạo dựng văn hóa giao thông

Từ ngày 15-12-2020, các đội cảnh sát giao thông địa bàn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) đã bắt đầu 'phạt nguội' đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà không có lái xe bằng hình thức dán phiếu phạt lên kính xe. Qua hơn 2 tháng triển khai cho thấy, hình thức xử lý vi phạm này đã góp phần nâng cao ý thức người lái xe, hướng tới tạo dựng văn hóa tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) dán thông báo “phạt nguội” lên một xe ô tô vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định tại quận Hoàng Mai.

Hình thức vi phạm đa dạng

Ghi nhận qua hơn 2 tháng triển khai việc "phạt nguội" cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông của Hà Nội thường xuyên có mặt trên các tuyến phố chính để thực hiện nhiệm vụ. Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với công an các địa bàn để kịp thời thông báo các hành vi vi phạm. Khi làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng đều tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch trước khi dán thông báo "phạt nguội".

Theo thống kê, khu vực các tuyến phố có lượng lái xe bị “phạt nguội” cao gồm: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm); Thái Phiên, Phố Huế (quận Hai Bà Trưng); Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa); Kim Mã, Liễu Giai (quận Ba Đình)… Hành vi vi phạm bị dán “phạt nguội” khá đa dạng liên quan đến việc xe taxi, xe khách dừng đỗ đón trả khách, xe tải chờ lấy hàng, xe cá nhân dừng để ăn sáng, uống cà phê, xe container dừng đỗ chờ đến giờ được lưu thông trong phố…

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, qua hơn 2 tháng thực hiện dán “phạt nguội” đối với phương tiện vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông dán tổng cộng 688 giấy thông báo tới chủ phương tiện. Đến nay đã có 485 trường hợp (chiếm 70,5%) đến theo giấy hẹn làm việc, những trường hợp còn lại đều được thông báo cho cơ quan đăng kiểm phối hợp xử lý…

Trao đổi thêm về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 2903S Nguyễn Minh Hải cho hay, trong những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, một số chủ phương tiện ô tô đến đăng kiểm theo định kỳ đã được thông báo lỗi bị dán “phạt nguội” để quay về xử lý nghĩa vụ nộp phạt. Đa số lái xe phản hồi việc thực hiện “phạt nguội” đã giúp họ nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, kể cả khi không có Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường.

Anh Nguyễn Văn Lợi - một lái xe tải ở đường Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, từng một lần bị “phạt nguội” vì lỗi dừng đỗ xe sai quy định khi vào ăn sáng. “Sau khi được tôi kể lại, nhiều đồng nghiệp, người thân của tôi đã ý thức hơn trong việc dừng đỗ xe”, anh Lợi nói.

Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông, giúp nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện.

Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

Đánh giá việc xử lý “phạt nguội”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An (Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Hà Nội) chia sẻ: "Đây là việc làm cần thiết, góp phần xây dựng văn hóa giao thông. Thực hiện “phạt nguội” cũng giúp lực lượng chức năng xử phạt công bằng, minh bạch với các lỗi vi phạm giao thông, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa công dân và người thực thi nhiệm vụ, hạn chế tối đa tiêu cực”.

Còn Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trần Hữu Minh khẳng định, kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam cho thấy, không thể đủ người để giám sát giao thông ở mọi nơi, mọi lúc. Vì vậy, các nước rất chú trọng việc thực hiện “phạt nguội” đối với vi phạm giao thông đường bộ. “Do đó, các địa phương cần nghiên cứu để có thể áp dụng "phạt nguội". Việc này hướng tới văn minh đô thị đồng thời phục vụ các nhu cầu khác như điều tiết giao thông, tổng hợp số liệu cho công tác quy hoạch giao thông”, ông Trần Hữu Minh nhấn mạnh.

Ở góc độ địa phương, theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, bên cạnh các giải pháp khác, “phạt nguội” đã góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, nhất là tại các khu vực trước trường học. Hiện tại, quận đã triển khai thí điểm cổng trường học an toàn giao thông tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh và Trường Tiểu học Ngọc Khánh với đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ sơn, khu vực xếp xe ô tô, xe máy...

“Quận cũng chỉ đạo lực lượng công an địa bàn thực hiện hình thức dán “phạt nguội” như Cảnh sát giao thông và nếu cần sẽ dùng biện pháp cẩu xe vi phạm rồi thông báo cho chủ xe tới làm việc”, ông Tạ Nam Chiến nói.

Trong khi đó, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng, việc dán “phạt nguội” trên kính xe sẽ thuận tiện cho Cảnh sát giao thông cũng như người vi phạm. Ngoài ra, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị người dân ghi lại những hình ảnh vi phạm giao thông để cung cấp cho cơ quan chức năng, từ đó tiếp cận hiện trường để xử lý “phạt nguội”.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát cũng như dán “phạt nguội” với trường hợp vi phạm trên các tuyến phố trung tâm của Thủ đô”.

chu dũng

To Top