Phát triển văn hóa đọc hướng tới giáo dục bền vững

Vừa thực hiện 'nhiệm vụ kép' trong diễn biến dịch bệnh phức tạp, ngành GD&ĐT Hải Phòng còn tính đến bài toán phát triển giáo dục bền vững bằng cách phát triển văn hóa đọc.

HS Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Kiến An với phong trào đọc sách nhanh, hiệu quả tại nhà trường, năm học 2019-2020

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hải Phòng đã có 3 ca dương tính. HS Hải Phòng vẫn tiếp tục dừng đến trường. Ngành GD Hải Phòng đã và đang tổ chức, triển khai, thực hiện nhiều biện pháp để tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa song hành các nhiệm vụ giáo dục, đào tạo.

Với phương châm “dừng đến trường, không dừng việc học”, từ ngày 22/2, HS bậc THCS, THPT đã được học bài mới trực tuyến trên hệ thống Office 365. Với HS tiểu học, đặc biệt lớp 1-2, các em còn nhỏ, việc triển khai dạy học trực tuyến nhiều bất cập, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường thực hiện giao bài, ôn tập cho HS, linh hoạt các hình thức.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng phát động phong trào đọc sách vào sáng 24/2

Hải Phòng là địa phương xây dựng, phát triển tốt phong trào đọc sách trong HS, SV. Thời gian qua, ngành Giáo dục Hải Phòng đã huy động, xây dựng, phát triển nhiều tủ sách ở các lớp học, thư viện nhà trường.

Hiện nay, nguồn sách ở các nhà trường khá phong phú, đa dạng đáp ứng tốt nhu cầu đọc của cán bộ, GV, nhân viên và HS.

Nhận thấy rằng, để hoạt động dạy và học nói chung, hoạt động nghiên cứu của GV, học tập của HS nói riêng đem lại hiệu quả bền vững lâu dài, việc phát triển văn hóa đọc là một giải pháp quan trọng.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng tặng sách cho đại diện một số trường tiểu học

PGS.TS Lê Quốc Tiến- Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho hay, với mong muốn, các thầy cô giáo, những nhà quản lý giáo dục kết nối cùng phụ huynh HS tận dụng những quãng thời gian nghỉ học vì dịch bệnh của các em thành cơ hội vàng phát triển phong trào đọc sách trong HS; sáng 24/2, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng trực tiếp phát động và tặng những cuốn sách quý cho 14 trường tiểu học của các quận huyện trên địa bàn.

Thư viện thân thiện Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Kiến An

Để tiếp tục phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường, Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường gương mẫu trong việc tự học, tự nghiên cứu, duy trì thường xuyên việc đọc sách để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng thực hiện tốt nhất chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các nhà trường, đề xuất, xây dựng các giải pháp để sử dụng sách, đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Bên cạnh đó, các trường chủ động tổ chức các hoạt động dưới nhiều hình thức sáng tạo để rèn luyện cho HS năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở phát triển văn hóa đọc. Có trách nhiệm trong xây dựng, phát triển “Cộng đồng giáo viên Hải Phòng sáng tạo”.

Giáo viên chủ nhiệm kết hợp cùng với phụ huynh HS, khuyến khích, động viên, hướng dẫn các em HS dành thời gian hợp lý trong ngày, trong tuần, trong tháng... để đọc sách; nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu. Tham gia tích cực các hoạt động của gia đình, khu dân cư, xóm phố... để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, xây dựng cộng đồng an toàn, văn hóa.

Phát triển văn hóa đọc góp phần đẩy lùi dịch bệnh

Cô giáo Vũ Thị Mai Khanh- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Kiến An chia sẻ, nhà trường vinh dự được Giám đốc Sở lựa chọn là trường duy nhất của quận Kiến An để tặng sách trong dịp này. Trước đó, nhà trường rất chú trọng đến việc nâng cao văn hóa đọc cho HS, bởi việc đọc sách giúp ích nhiều cho các em trong việc tiếp cận chân trời tri thức, phát triển vốn sống và góp phần quan trọng để học tốt các môn học.

Năm học 2019-2020, được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của dự án Room To Read và mô hình thư viện thân thiện, nhà trường đã chủ động xây dựng thư viện thân thiện trong khuôn viên nhà trường với 2 phòng đọc sách. Hiện thư viện có trên 500 đầu sách do nhà trường vận động các nguồn tài trợ, phụ huynh HS ủng hộ. Tính tổng cả đầu sách tại tủ sách các lớp, trường có khoảng 2.000 đầu sách.

Thực hiện việc phát triển văn hóa đọc trong dịp này, dù học sinh dừng đến trường nhưng nhà trường sẽ triển khai đến GV chủ nhiệm, thông tin tới phụ huynh về những đầu sách hay để phụ huynh mua, tìm đọc cùng con. Thư viện nhà trường luôn sẵn sàng cho phụ huynh mượn sách về nhà cho HS đọc.

Bên cạnh đó, trường sẽ yêu cầu các GV trong quá trình giao bài, ôn tập online cho các em sẽ nhắc thêm phần việc ở nhà cho các con vào lúc rảnh là đọc một mẩu chuyện hay cuốn sách. Tùy lứa tuổi, các con có thể viết lại cảm nhận của mình về cuốn sách, hay vẽ những bức hình trong cuốn sách mình đọc, để trước mỗi buổi học cô giáo sẽ trò chuyện cùng con một vài phút về những cuốn sách hay, động viên các con chăm đọc sách, cô Khanh chia sẻ.

To Top