Philippines điều máy bay chiến đấu theo dõi chặt tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines cho rằng hơn 200 tàu dân binh này được điều khiển bởi Hải quân Trung Quốc.

Không quân Philippines - ảnh tư liệu minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, quân đội Philippines đang điều động các máy bay chiến đấu hạng nhẹ bay qua và giám sát hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - ông Delfin Lorenzana thông báo điều này, đồng thời, nhắc lại yêu cầu của Philippines rằng Trung Quốc phải cho rút hải đội tàu dân binh đáng ngờ này ngay lập tức.

Mối quan tâm quốc tế đang gia tăng sau khi Philippines mô tả hoạt động của nhóm tàu dân binh đông hàng trăm chiếc của Trung Quốc đang tập kết trong khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) là "sự hiện diện tràn ngập và đe dọa".

Philippines cho rằng hơn 200 tàu dân binh này được điều khiển bởi Hải quân Trung Quốc.

Các tàu được cho là dân binh Trung Quốc được lệnh cố tình thả neo tại khu vực bãi Ba Đầu (Philippines gọi bằng tên quốc tế là rạn san hô Whitsun) - một rạn san hô thuộc cụm Sinh Tồn của Quần đảo Trường Sa. Đây là điểm mút đông bắc của cụm Sinh Tồn và là rạn san hô lớn nhất trong cụm.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, các máy bay quân sự của Philippines đã được cử hàng ngày để theo dõi tình hình.

Ông Lorenzana cho biết quân đội Philippines cũng sẽ tăng cường sự hiện diện của hải quân ở Biển Đông để tiến hành “tuần tra chủ quyền” và bảo vệ ngư dân Philippines.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo chí nước này. Chính quyền Trung Quốc nói rằng các tàu nói trên “là tàu đánh cá” đang “trú ẩn khi biển động và không có dân quân trên tàu”.

Chỉ cách đây vài ngày, Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) lần đầu tiên lên tiếng thông báo rằng, có khoảng 220 tàu dân binh của Trung Quốc tập trung tại đá Ba Đầu từ khoảng đầu tháng 3.

Chiều 25/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi được hỏi về sự hiện diện của hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc tại khu vực bãi Ba Đầu, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Hòa Bình

To Top