Phố sách Xuân Tân Sửu - Điểm hẹn tri thức

Ngày 14-2 (mùng 3 Tết), trong nắng vàng rạng rỡ, Phố sách Xuân Tân Sửu 2021 tại phố 19 tháng 12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bắt đầu mở cửa đón bạn đọc Thủ đô và du khách. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phố sách Xuân không có lễ khai mạc và các hoạt động bên lề, nhưng những giá sách đầy ắp, không gian trang hoàng đậm Tết truyền thống đã trở thành điểm hẹn tri thức ngày Xuân ấn tượng của Thủ đô.

Phố sách Xuân Tân Sửu là điểm đến tri thức hấp dẫn người dân tại Thủ đô vào dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Viết Thành

Suốt 6 năm qua, cứ sớm mùng 3 Tết Nguyên đán, người dân Thủ đô và du khách đã có thói quen đến Phố sách Xuân. Năm nay, sự kiện mang chủ đề “Xuân trao tri thức - Trọn Tết sum vầy” do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức, đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước để đem đến không gian tri thức hấp dẫn cho độc giả. Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm, Phó Trưởng ban Quản lý Phố sách Hà Nội Nguyễn Ngọc Hà cho biết, do yêu cầu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Ban tổ chức không thực hiện lễ khai mạc và các hoạt động giao lưu, tọa đàm, biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Song, Phố sách Xuân Tân Sửu 2021 vẫn mở cửa đúng sáng mùng 3 Tết, tiếp tục duy trì nét đẹp văn hóa đọc của nhân dân Thủ đô trong dịp đầu Xuân, năm mới, góp phần khích lệ phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc ở Thủ đô.

Phố sách Xuân Tân Sửu 2021 diễn ra từ ngày 14 đến 21-2 (tức mùng 3 đến mùng 10 tháng Giêng) với 16 gian hàng sách và nhiều không gian tri thức đặc sắc. Các đơn vị xuất bản, nhà sách tại Phố sách Hà Nội mang đến hàng chục nghìn cuốn sách mới, đậm nét văn hóa truyền thống và giàu tri thức để giới thiệu với bạn đọc dịp này.

Từ sáng mùng 3 Tết, nhiều người dân đã chọn Phố sách Xuân Tân Sửu là điểm du xuân cùng gia đình, bạn bè. Tất cả mọi người đều ý thức và thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19 theo thông điệp "5K" (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - khai báo y tế - không tập trung đông người). Trong bộ áo dài nền nã, chị Nguyễn Kim Thanh (Khu đô thị Ngoại giao đoàn, quận Bắc Từ Liêm) cùng chồng và con đi dạo Phố sách Xuân. “Năm nào cũng vậy, gia đình tôi đều chọn mua sách để mừng tuổi cho các con. Đây cũng là dịp bổ sung cho tủ sách gia đình những cuốn sách mới để cả nhà cùng đọc”, chị Nguyễn Kim Thanh nói.

Nhiều năm nay, các đơn vị xuất bản và phát hành chọn dịp Tết đến, Xuân về để truyền đi thông điệp “Tết tôn vinh sách”. Giám đốc Truyền thông Công ty cổ phần Sách Thái Hà Phạm Thủy cho biết: “Đây là dịp để các đơn vị xuất bản gặp gỡ, tri ân độc giả thông qua việc đem đến những cuốn sách hay, đẹp, nhằm khuyến khích họ mua sách, mừng tuổi bằng sách”.

Nhiệt tình tư vấn sách cho các em nhỏ và phụ huynh, bà Trần Thị Thúy Hạnh, phụ trách gian sách của Đinh Tị Books thông tin: “Sách được yêu thích chọn lựa trong dịp Tết này thường là những cuốn truyện cổ tích, khoa học vui, thiên nhiên… có màu sắc tươi vui, bắt mắt, thiết kế lạ, sách tương tác như sách tranh 3D, sách chiếu bóng, sách nhạc, sách âm thanh…”.

Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song với tình yêu sách, cùng với ý thức phòng, chống dịch nghiêm túc, thông qua việc tham gia Phố sách Xuân Tân Sửu, người dân và du khách đang duy trì nét đẹp văn hóa ngày Xuân của Hà Nội, góp phần tôn vinh sách và thúc đẩy phát triển phong trào đọc sách ở Thủ đô.

Yên Nga

To Top