Phòng xông hơi nghệ thuật kỹ thuật số ở Nhật

Vừa qua, nhóm sáng tạo teamLab của Nhật Bản đã mở cửa triển lãm 'teamLab & TikTok, teamLab Reconnect' trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tại phòng xông hơi khô ở Tokyo.

Vừa tắm xông hơi vừa thưởng thức tác phẩm nghệ thuật đã trở thành một trong những trải nghiệm thư giãn mới tại Nhật Bản. (Ảnh: Ken Kobayashi)

Triển lãm trên sẽ kéo dài đến ngày 31/8 ở khu Roppongi - một trong những địa chỉ giải trí nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào.

Nhóm TeamLab mô tả, đây là một “thí nghiệm ngoạn mục” cho phép khách tham quan đắm mình trong các tác phẩm nghệ thuật sau khi trải nghiệm phòng xông hơi khô nóng. Hoạt động này sẽ giúp cho người tham gia thư giãn và cải thiện trạng thái tinh thần tốt nhất.

Giá vé vào cửa là 4.800 yen (tương đương 44 USD) vào các ngày trong tuần và 5.800 Yen (tương đương 54 USD) vào cuối tuần. Sau khi thay đồ bơi do ban tổ chức cung cấp miễn phí và tắm nước ấm, du khách có thể tùy chọn phòng xông hơi tùy theo ý thích, nhiệt độ, độ ẩm và hương thơm. Nhóm teamLab khuyến khích khách tham quan thư giãn trong phòng xông hơi từ năm đến mười phút trước khi tham gia triển lãm, sau đó tắm trong tối đa hai phút để hạ nhiệt.

Theo teamLab, cách thức cảm thụ vẻ đẹp của tác phẩm nghệ thuật là lặp lại quá trình trên ba lần. Ông Yasutaka Kato, giảng viên tại Trường Đại học Y Keio đã ủng hộ ý tưởng tăng cường các giác quan trong khi thư giãn, đồng thời chỉ ra những sự thay đổi chức năng đáng kể của não bộ trước và sau khi tắm hơi.

Kudo, một thành viên của teamLab cho biết, anh “cảm nhận được màu sắc và ánh sáng của các tác phẩm nghệ thuật sống động hơn bình thường, mặc dù tôi đã xem triển lãm nhiều lần tại các địa điểm khác nhau”.

Từ khóa “Reconnect” (kết nối lại) trong tiêu đề triển lãm có ý nghĩa rất lớn đối với Kudo và các thành viên khác của teamLab. “Covid-19 đã tạo ra sự chia rẽ, cả về thể chất và tinh thần. Hiện nay, nhiều người cảm thấy bị cô lập khi không thể hòa nhập với những người khác. Do đó, tôi hy vọng rằng việc kết nối lại với các tác phẩm nghệ thuật và với thế giới có thể giảm bớt cảm giác sợ hãi trong chúng ta”, Kudo nói.

Lan Phương

(theo Nikkei Asia)

To Top