Phụ nữ vùng biên giới góp sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Môn Sơn, BĐBP Nghệ An luôn chú trọng huy động sức dân vào thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, duy trì an ninh trật tự tại địa bàn biên giới. Đã có nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai, tiêu biểu như 'Câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia' tại các thôn, bản của xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Hội viên “Câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia” bản Bắc Sơn, xã Môn Sơn tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Ảnh: Nguyễn Thanh

Đồn Biên phòng Môn Sơn, BĐBP Nghệ An được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 35km đường biên giới, 7 mốc quốc giới và phụ trách địa bàn xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Đoạn biên giới do đơn vị quản lý có địa hình hiểm trở, nhiệm vụ công tác tuần tra, kiểm soát đường biên giới gặp nhiều khó khăn. Nhân dân định cư ở xã Môn Sơn chủ yếu là đồng bào dân thộc Thái, Đan Lai, đời sống còn nhiều khó khăn. Khu vực dân cư đông đúc cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự.

Trước thực tế đó, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Môn Sơn luôn chú trọng phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân với hình thức và nội dung phong phú, đa dạng hướng đến nhiều đối tượng khác nhau.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Môn Sơn luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của người dân trên địa bàn. Đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo của nhân dân góp sức mình vào công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh, trật tự tại địa bàn biên giới. Đáng chú ý là “Câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia” tại các bản Bắc Sơn, Nam Sơn và Làng Yên (xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An). Hội viên tham gia câu lạc bộ trên nguyên tắc tự nguyện, dưới sự hướng dẫn của cán bộ Đồn Biên phòng Môn Sơn, với mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

Hiện nay, 3 “Câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia” có trên 100 hội viên tham gia, mỗi tháng sinh hoạt một lần với các chủ đề khác nhau. Tại các buổi sinh hoạt, chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Môn Sơn đều cử cán bộ tham gia.

Tại đây, cán bộ BĐBP phổ biến kiến thức pháp luật đến người dân, đặc biệt là những nội dung mới trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, duy trì an ninh trật tự tại địa bàn. Đồng thời, lắng nghe ý kiến đóng góp của các hội viên để triển khai nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới và địa bàn tốt hơn. Những buổi sinh hoạt đều đặn hằng tháng giúp hội viên nắm bắt được chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, những việc được làm, không nên làm trong khu vực biên giới. Từ đó, hội viên phụ nữ tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình, cộng đồng nơi sinh sống tránh được những hành vi vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, Đồn Biên phòng Môn Sơn phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện một số mô hình tuyên truyền, giáo dục pháp luật sinh động, thiết thực như mô hình “Tủ sách pháp luật”, “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống mua bán phụ nữ, trẻ em”...

Tham gia câu lạc bộ, hội viên không chỉ thường xuyên cập nhật về kiến thức pháp luật mà còn có điều kiện hỗ trợ nhau trong cuộc sống, chung tay gìn giữ nét văn hóa của dân tộc, địa phương mình. Nguồn quỹ của câu lạc bộ sẽ được trích để mua giống cây trồng vật nuôi hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Nói về hoạt động của các câu lạc bộ, bà Vi Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Môn Sơn cho biết: “Tham gia câu lạc bộ, hội viên được nâng cao nhận thức về pháp luật, xác định rõ trách nhiệm của người dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, duy trì sự ổn định tại địa phương. Với vai trò của mình, hội viên sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục người thân, con cháu sống đúng quy định của pháp luật, không có hành vi vi phạm quy chế biên giới. Câu lạc bộ cũng là nơi để chị, em chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế gia đình.”

Từ khi thành lập cho đến nay, các “Câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia” tại xã Môn Sơn hoạt động rất nền nếp, hiệu quả. Nhờ thông tin quan trọng từ hội viên của các câu lạc bộ, Đồn Biên phòng Môn Sơn đã kịp thời xử lý những vấn đề xảy ra trên biên giới và địa bàn phụ trách nhất là phòng, chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Chính vì vậy, khi được hỏi, Thượng tá Lê Văn Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Môn Sơn cho biết: “Từ thực tế cho thấy, các câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục nhận rộng mô hình ra các bản làng khác trong xã. Cùng với đó, nghiên cứu đổi mới hình thức sinh hoạt của câu lạc bộ để phát huy tốt hơn nữa sức dân trong hỗ trợ BĐBP thực hiện nhiệm vụ.”

Viết Lam

To Top