Phụ phí khác biệt khi dự sự kiện của nghệ sĩ

Nghệ sĩ Trung Quốc được chi trả hơn 200 USD cho một bữa ăn, trong khi con số này với nhân viên hậu trường là rất khiêm tốn.

Cuối tháng 5, Tô Mang - cựu tổng biên tập tạp chí Harper's Bazaar Trung Quốc, gây tranh cãi với phát ngôn 101 USD không đủ tiền ăn một ngày trên chương trình truyền hình thực tế 50 km Đào Hoa Ô.

"Chúng ta phải ăn uống tử tế hơn. Sao có thể hạ thấp tiêu chuẩn như vậy. 110 USD còn không đủ ăn một bữa sáng", Tô Mang nói trong khi các nghệ sĩ khác thương lượng số tiền chi tiêu hàng ngày với ê-kíp. Cô muốn có nhiều hơn con số 110 USD.

Theo Sina, phát ngôn đòi hỏi cao của Tô Mang bị công chúng chỉ trích dữ dội. Sau khi bê bối nhận tiền thù lao cao ngất ngưởng của Trịnh Sảng bị phanh phui, khiến nhiều nhân viên hậu trường thuộc ê-kíp Thiến nữ u hồn phải lao động như khổ sai, những tiết lộ liên quan đến đặc quyền của nghệ sĩ Hoa ngữ trở thành vấn đề nhạy cảm và bị lên án.

Bữa ăn phân cấp trong ngành giải trí

"Năm đó, cứ tới giờ ăn sáng các diễn viên sẽ được phát một chiếc túi ni-lông đựng hai cái bánh bao và một quả dưa chuột muối. Bữa trưa và tối, chúng tôi sẽ cơm trắng, canh rau và thịt hoặc cá hấp", Lưu Hiểu Khánh chia sẻ khẩu phần ăn trên phim trường Lửa cháy Viên Minh Viên.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của những năm 1983. Bữa ăn khắt khổ như trên hiện tại chỉ còn tồn tại ở lớp diễn viên quần chúng. Với các ngôi sao hạng A, khẩu phần ăn mỗi bữa của họ không bao giờ xuất hiện khái niệm cơm canh đạm bạc.

Nghệ sĩ Trung Quốc đưa ra nhiều yêu cầu cho các bữa ăn của mình. Ảnh: Sina.

Theo tìm hiểu của Sohu, chi phí cho một bữa ăn trung bình của nghệ sĩ Hoa ngữ hiện nay là từ 235-315 USD. Với sao danh tiếng, con số này lên đến 550 USD/bữa.

Nhà môi giới Hoskze chia sẻ với QQ, tiêu chuẩn bữa ăn khi dự sự kiện hay đi show thực tế của các nghệ sĩ luôn là thách thức với ê-kíp. Chỉ tính riêng khoản ăn uống, con số này có thể ngốn của nhà sản xuất hàng trăm triệu NDT. Chưa kể, họ còn phải phục vụ những yêu cầu không tưởng từ người nổi tiếng.

"Chuối phải màu vàng. Mỗi đêm phải có 5 cốc nước khoáng, yêu cầu giờ nào phải có giờ đó. Cà phê phải là Starbucks và luôn đầy đá. Nhiệt độ ngoài trời hơn 30 độ C, cửa hàng gần nhất cách phim trường 20 km. Nước đá chắc làm bằng đất nung mà không biết tan", Hoskze chia sẻ yêu cầu kỳ quái của một nữ nghệ sĩ.

Hoskze cho biết đa số các nghệ sĩ đều yêu cầu bữa ăn cao cấp với thực phẩm nhập khẩu đắt tiền. Đồ ăn của họ phải được mang đến tận phòng, 3 bữa đúng giờ. Trái cây và đồ uống không bao giờ được thiếu. Nếu không đáp ứng đầy đủ yêu cầu họ sẽ nổi giận và dọa bỏ show.

Trong show truyền hình Có gì trong điện thoại của bạn, nam diễn viên Trịnh Khải từng gây sốc khi gọi một phần ăn chỉ có 3 món giá hơn 100 USD, mỗi món có giá hơn 33 USD. Hay Lộc Hàm từng khiến ê-kíp toát mồ hôi khi gọi lẩu và 30 phần thịt bò cao cấp cho một bữa tối. Tổng chi phí là hơn 5.000 USD.

Theo Sohu, đòi hỏi tiền ăn cao ngất ngưởng, nhưng nghệ sĩ luôn có hành vi lãng phí thực phẩm. Với lý do giữ dáng, các ngôi sao thường ăn qua loa và bỏ đồ ăn thức uống chỉ sau vài lần nếm thử.

"Ngay cả khi người nổi tiếng thực sự không thể ăn nhiều, họ cũng sẽ kêu đồ ăn thỏa thích. Đơn giản vì sau đó họ sẽ được đơn vị tổ chức chi trả toàn bộ chi phí. Đồ chùa dễ gì không bòn rút cho đáng", Hoskze nói.

Nhà sản xuất Quách Lâm Viên cho biết đòi hỏi thượng đẳng của sao hạng A là vấn đề nhức nhối trong ngành giải trí. Tuy nhiên, cô không chấp nhận thỏa hiệp trước những yêu sách vô lý. Trên đoàn phim của Quách Lâm Viên, nghệ sĩ và nhân viên bình đẳng như nhau.

"Theo tôi biết, bữa ăn của các nhân viên phổ thông trên phim trường chỉ khoảng 7 USD/ngày. Con số này chênh lệch rất lớn so với tiền ăn của nghệ sĩ. Đó là tình trạng phân biệt đối xử dựa trên địa vị trong ngành giải trí. Chưa kể, việc nhà đầu tư dễ dãi, sẵn lòng đáp ứng yêu cầu của nghệ sĩ còn khiến họ nảy sinh tư tưởng xấu, có thái độ hành xử không đúng mực", Quách Lâm Viên nói.

Đòi hỏi từ những ngôi sao hạng A

Theo Sina, chủ đề thu nhập của người nổi tiếng trong showbiz luôn nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Những năm qua, đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc nghệ sĩ nhận thù lao khủng nhưng không xứng đáng với thực lực, hay phân cấp rõ ràng giữa các ngôi sao hạng A với sao hạng B, C. Trong đó, nhóm nghệ sĩ quyền lực thường có yêu cầu cao về mức đãi ngộ khi thương hiệu muốn hợp tác với họ.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc gây xôn xao khi đăng tải bảng thống kê phụ phí dự sự kiện cao ngất ngưởng của 16 nghệ sĩ Hoa ngữ tại Instyle Best Beauty Buys. Con số cao nhất một ngôi sao được trả cho tổng chi phí trang điểm, làm tóc, ăn uống và phương tiện đi lại lên đến 45.000 USD.

Nhiệt Ba, Chương Tử Di nhận thù lao rất cao cho mỗi lần tham gia sự kiện thương mại. Ảnh: Sohu.

Trong đó, chỉ tính riêng phí làm tóc và trang điểm, số tiền phải chi cho nghệ sĩ dao động từ 1.300-6.500 USD. Trương Thiên Ái và Trương Bá Chi là nữ diễn viên được trả phí làm đẹp cao nhất 6.500 USD cho 3 tiếng xuất hiện trước công chúng.

Là nữ nghệ sĩ được săn đón bậc nhất trong showbiz, Sohu tiết lộ tiền cát-xê của Địch Lệ Nhiệt Ba tại mỗi sự kiện khoảng 300.000 USD, sau khi đã trừ thuế và các chi phí khác.

Ngoài thù lao chính thức, đối tác của nữ diễn viên sẽ chi trả các phụ phí như vé máy bay hạng thương gia, khách sạn 5 sao, xe đưa đón tiện nghi, trang điểm, trang phục.

Địch Lệ Nhiệt Ba được phục vụ theo tiêu chuẩn cao, phần ăn uống của cô ở mức 286 USD. Ngoài ra, mỹ nhân Tân Cương được phép đưa theo 4-6 nhân viên. Tiền ăn của họ cũng do ban tổ chức chi trả khoảng 30 USD/người.

Theo Sina, con số 150.000-300.000 USD là mức thù lao phổ thông trong ngành giải trí. Thực tế, tiền thù lao và chế độ đãi ngộ đi kèm cao hay thấp hơn con số trên, còn phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng, giá trị thương mại của mỗi minh tinh.

Nếu so tiền thù lao của Địch Lệ Nhiệt Ba với Chương Tử Di, 300.000 USD chẳng đáng là bao, theo QQ. Nam MC Lý Vỹ từng tiết lộ cát-xê để người đẹp Ngọa hổ tàng long xuất hiện lên tới hàng trăm triệu NDT.

Do đẳng cấp và địa vị đã vươn đến hàng ngôi sao quốc tế, Chương Tử Di đòi hỏi rất cao. Nữ diễn viên yêu cầu đơn vị tổ chức phải sắp xếp để cô dùng lối đi VIP tại sân bay và di chuyển bằng ôtô hạng sang, chi phí khoảng 6.000-9.000 USD.

Ngoài ra, phòng khách sạn Chương Tử Di ở phải thuộc loại tổng thống, giá khoảng 12.500 USD. Chi phí phục trang, trang điểm và làm tóc cho nữ nghệ sĩ cũng ngốn hơn 31.000-46.000 USD.

Tính sơ lược, đơn vị tổ chức sự kiện một khi muốn mời Chương Tử Di, ngoài tiền thù lao, sẽ phải chấp nhận tốn thêm chi phí phát sinh gần 78.000 USD.

Những thông tin về sự biệt đãi trong showbiz luôn nhận về ý kiến trái chiều. Đa phần khán giả đều cho rằng con số trên là "không tưởng, phô trương". Sự tức giận với người nổi tiếng ngày càng nổi cộm khi không ít nghệ sĩ có nhân cách tồi, tài năng kém bị phát hiện nhận cát-xê kếch xù.

Gần đây, khán giả không khỏi phẫn nộ, thậm chí gửi đơn yêu cầu Tổng Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc điều tra việc Trịnh Sảng nhận 300.000 USD/ngày cho một vai diễn. Tổng dự án cô thu về hơn 25 triệu USD, vượt mức thù lao quy định.

"Công chúng Trung Quốc ngày càng có xu hướng ghét bỏ và cảm thấy việc nghệ sĩ nhận thù lao cao là rất phản cảm, chạy theo giá trị đồng tiền. Nhiều người hưởng cát-xê ngất ngưởng, nhưng giá trị họ mang lại bằng 0. Tác phẩm dở đã đành, không ít ngôi sao còn vướng bê bối gây xấu mặt cả ngành giải trí", Sina cho biết.

Di Hy

To Top