Quá khứ của người đẹp chuyển giới duy nhất ở Hoa hậu Hoàn vũ 2020

Từ nạn nhân của bạo lực học đường, Lola de los Santos Biccò đã trở thành người đẹp chuyển giới hút khán giả ở đấu trường nhan sắc Miss Universe.

Miss Universe lần thứ 69 thu hút 74 cô gái từ khắp nơi trên thế giới tham gia tranh tài. Trong đó, Lola de los Santos Biccò - đại diện Uruguay - là thí sinh chuyển giới duy nhất.

Theo Misosology, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã chấp nhận thí sinh chuyển giới từ nhiều năm qua. Tới đấu trường sắc đẹp này, Santos Biccò có mong muốn thay đổi định kiến của thế giới về phụ nữ chuyển giới nói riêng, cũng như cộng đồng LGBTQ+ nói chung.

Người đẹp chia sẻ trên Angelopedia: "Hãy tiến lên từng bước một, cho đến khi bạn chạm đến đỉnh và đạt được ước mơ của mình".

Tuổi thơ bị xúc phạm và cô lập

Lola de los Santos Biccò 23 tuổi, sinh ra và lớn lên ở khu dân cư Paysandú, Uruguay. Cô đã trải qua tuổi thơ bất hạnh trước khi trở thành người phụ nữ mạnh mẽ như hôm nay.

Tháng 10/2020, trên trang cá nhân, Biccò công khai hình ảnh thuở còn là cậu con trai nuôi tóc dài, và chia sẻ câu chuyện bản thân từng là nạn nhân của bạo lực học đường.

Lola de los Santos Biccò thuở bé đã chịu đựng sự bạo hành bằng lời nói và hành động. Ảnh: Instagram.

Cô nhớ lại: "Bạn chung lớp gọi tôi là 'hươu cao cổ'. Bọn họ ví tôi như thể một loài động vật nên phải tránh xa và không cho tôi chơi chung. Đã vậy, tôi còn bị họ phun nước bọt vào người và phải nghe những lời dè bỉu bằng từ ngữ khó chấp nhận".

Santos Biccò cảm thấy tổn thương nhất khi bị gọi là "thằng gầy guộc kia". Bởi vì nghe quá nhiều lần, cô đã vô tình nuôi nỗi ám ảnh ngoại hình suốt quãng đời ấu thơ.

Hai năm theo học ở thành phố phía Nam là hai năm Biccò chịu đựng sự trêu chọc, bị chặn đường và ném balo vào người. Bạn học thậm chí còn tìm tới nhà để đánh đập cô. Tình trạng này cứ lặp đi lặp lại.

"Vết thương đó đã khiến tâm trạng tôi thay đổi theo hướng tiêu cực. Tôi vốn có khả năng phòng thủ thấp, sức khỏe yếu nên khó kháng cự lại được. Tôi đã phải đổi trường ít nhất 5 lần sau mỗi lần bị tấn công. Cuộc sống dần khép kín, và tôi chẳng còn muốn giao tiếp với ai nữa", Biccò xúc động chia sẻ.

Đối diện với nỗi đau tinh thần lẫn thể xác, Santos Biccò suýt phải bỏ luôn cả năm học vì điểm kém, thành tích học hành chạm đáy.

Santos Biccò quyết tâm tìm lại chính mình trong hình hài người phụ nữ. Ảnh: Instagram.

Từ bé, Santos Biccò đã thích để tóc dài, mặc váy, chơi búp bê. Khát khao trở nên phụ nữ đã tiếp thêm sự can đảm cho cô phẫu thuật chuyển đổi giới tính, tìm lại chính mình.

Đến tuổi trưởng thành, Santos Biccò (trong hình hài người phụ nữ) những tưởng bản thân sẽ ngừng bị ngược đãi khi bước chân vào giới thời trang đầy cởi mở. Nhưng không.

Cô hồi tưởng: "Tôi nghĩ rằng sự quấy rối đã kết thúc nhưng sóng gió tiếp tục tới. Tôi nghe nhiều lời chỉ trích và miệt thị về cơ thể, phong cách thời trang. Tuy nhiên, tôi đã đủ cứng rắn để vượt qua hết. Tôi mạnh mẽ đánh bại những định kiến khắc nghiệt đó".

Santos Biccò nói rằng cô đã cái giá rất đắt để tôi luyện nên lòng tự trọng và sự miễn nhiễm với vấn nạn body shaming, cũng như miệt thị giới tính. Cô nhấn mạnh: "Chỉ đến lúc nhận ra mình không sai, tôi mới có thể vươn dậy tự hào".

Hành trình chinh phục nhan sắc

Bước ngoặt cuộc đời đến với Santos Biccò khi cô tham gia các cuộc thi nhan sắc.

Ở tuổi 20, cô người mẫu chuyển giới với kinh nghiệm dày dặn trên sàn diễn, từng nhận giải Người mẫu hàng đầu thế giới Uruguay, đã xuất sắc lên ngôi Hoa hậu Liên lục địa Uruguay và Hoa hậu Biển Thế giới Uruguay trong cùng năm 2018.

Sự trưởng thành của Biccò thể hiện rõ thông qua cách cô phát ngôn trên mạng xã hội, khi trả lời phỏng vấn, cũng như trong các dự án từ thiện vì cộng đồng LGBT. Kể cả khi làm ban giám khảo Hoa hậu Chuyển giới Uruguay, cô cũng truyền đạt cho thí sinh sự quyết tâm.

Tận dụng giá trị của bản thân đến với Miss Universe Uruguay, Biccò lan tỏa thông điệp về nỗi khát khao tự do, bình đẳng, được đối xử công bằng của người chuyển giới. Biccò đại diện cho cộng đồng LGBT ở quê hương nói lên tiếng lòng. Chính sự chân thành và trái tim ấm áp đã giúp cô đăng quang hoa hậu.

Trong khoảng khắc được gọi tên, Biccò đã vỡ òa hạnh phúc. Biccò không thể quên ngày 13/12/2020 - ngày mà cô được công nhận danh hiệu hoa hậu cấp quốc gia.

"Có cơ hội đại diện cho phụ nữ Uruguay mang tiếng nói đến thế giới, tôi cảm nhận được sự tự hào quá lớn trong con người mình. Tôi hứa sẽ không phụ lòng mọi người", Biccò chia sẻ sau giây phút đăng quang.

Lola de los Santos Biccò là màu sắc đặc biệt của Miss Universe năm nay. Ảnh: Instagram.

Đáp chuyến bay tới Mỹ hôm 4/5, trước hai ngày diễn ra Miss Universe, Biccò đã rút ngắn khoảng cách chạm đến ước mơ. Cô muốn thể hiện hình ảnh phụ nữ tràn đầy năng lượng, tự tin nhưng không kém phần quyến rũ. Trong ngày mở màn, người đẹp tạo được nét thu hút với bộ váy xẻ cao khoe đôi chân dài.

Trên Instagram cá nhân, Hoa hậu Khánh Vân chia sẻ ảnh chụp chung với đối thủ người Uruguay. Biccò sau đó cũng đáp lại bằng khoảnh khắc thân thiết của cả hai. Tính cách gần gũi và thân thiệt của người đẹp 23 tuổi ghi điểm trong mắt người hâm mộ.

Cựu sinh viên ngành Nhân sự thổ lộ rằng cô vô cùng hào hứng trước chặng đua nước rút, vì chỉ còn 7 ngày nữa tân hoa hậu sẽ lộ diện. Đến lúc này, cô hoàn toàn tự tin vào bản thân (dù vẫn hạn chế khả năng tiếng Anh).

Trên các chuyên đàn sắc đẹp, cộng đồng mạng đăng về câu chuyện truyền cảm hứng của Biccò. Họ đoán cô nàng sẽ tiến sâu tại Miss Universe. Từ ngày đổi chủ cho IMG, đấu trường nhan sắc khốc liệt nhất hành tinh chú trọng câu chuyện truyền cảm hứng, vẻ đẹp trí tuệ của thí sinh, thay vì yếu tố ngoại hình bốc lửa như thời Donald Trump. Biccò được nhận định hội tụ tiêu chí mà Miss Universe cần.

"Để thay đổi bề nổi của cuộc sống, tôi phải tập cách thay đổi bản thân từ bên trong. Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó", người đẹp 23 tuổi dùng câu nói của nhà văn Paulo Coelho làm kim chỉ nam cho cuộc sống.

Theo Missosology, Lola de los Santos Biccò, cũng giống như Angela Ponce (đại diện chuyển giới của Tây Ban Nha ở Miss Universe 2018) đã làm nên lịch sử khi trở thành những người chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên sân khấu Miss Universe.

Chưa bàn đến họ có thể tiến xa đến đâu, nhưng sự cố gắng của cả hai đã truyền tải động lực cho các cô gái chuyển giới tự tin theo đuổi ước mơ của mình.

Quốc Minh

To Top