Quán ăn vặt lên đời

Ăn vặt vốn là những món ăn vỉa hè có giá bình dân. Quán ăn vỉa hè đã xuất hiện từ rất lâu, thậm chí nhiều du khách nước ngoài khi đến Việt Nam còn thích thú với loại hình ẩm thực này.

Các món ăn vặt có giá từ 15-50 ngàn đồng/món

Tại các tỉnh, thành lớn, nhất là các tỉnh, thành du lịch như: Hà Nội, Lâm Đồng, TP.HCM, Đồng Nai… quán ăn vặt hiện nay rất phong phú, thu hút du khách, đặc biệt là giới trẻ. Ngày nay, xu hướng ăn vặt không chỉ là ngồi “tám” ở những nơi vỉa hè mà giới trẻ thường chọn địa điểm có thiết kế không gian đẹp, “sang chảnh”, thoáng… để có thể vừa ăn vừa hàn huyên, chụp hình làm kỷ niệm.

* Từ quán lề đường trở nên “sang chảnh”

Quán ăn vặt được thiết kế sang trọng, đẹp mắt giờ đây đang thu hút được giới trẻ, khách du lịch nhiều hơn những quán lề đường bởi vừa có không gian để vừa ăn, vừa nói chuyện cùng bạn bè, đồng nghiệp và đối với những quán được thiết kế đẹp còn phục vụ được nhu cầu chụp ảnh check-in theo trào lưu hiện nay.

Không gian một quán ăn vặt trên đường Phan Trung. Ảnh: Thủy Mộc

Để được “tụ tập” cùng bạn bè sau những giờ làm việc căng thẳng, Nguyễn Phương Trang (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) thường tranh thủ sau giờ làm hẹn hò nhóm bạn của mình đi ăn uống tại những quán ăn vặt. Phương Trang cho biết, TP.Biên Hòa hiện nay có rất nhiều quán ăn vặt đẹp, đồ ăn ngon tương đương nhau và giá thành gần như nhau nên nhóm bạn của Trang mỗi lần có cơ hội tụ tập đều chọn một điểm khác nhau để vừa thưởng thức đồ ăn, vừa có không gian đẹp, mới lạ ngồi nói chuyện. Chia sẻ về các buổi ăn vặt cùng bạn bè, Trang hào hứng: “Trong quán phần lớn là các bạn trẻ ngang lứa mình, nếu có người lớn cũng là đi cùng trong gia đình có người trẻ nên khách vào quán rất thoải mái. Tụi em ăn uống thoải mái mà đến khi trả tiền cũng chỉ tốn từ vài chục đến khoảng 100 ngàn mỗi người. Chúng em đều cùng đi ăn ít nhất là 2 lần/tuần”.

Kinh doanh quán ăn vặt đang là xu hướng của nhiều người. Tại TP.Biên Hòa, nhiều quán ăn vặt đã có đến 2-3 chi nhánh như quán ăn vặt Ghiền (có 2 điểm), quán ăn vặt Shin (có 3 điểm)… Nhiều quán ăn vặt có thiết kế đẹp, sang trọng, thu hút ngày càng đông khách đến ăn. Ngoài thưởng thức món ăn trực tiếp tại quán, khách hàng có thể đặt hàng qua kênh bán đồ ăn vặt với các phần mềm, app chuyên về ăn vặt như: Now, GrabFood, Foody…

Từng tổ chức sinh nhật 18 tuổi tại một quán ăn vặt trên đường Phan Trung, chị Lê Thị Hồng Hạnh, sinh viên một trường nghề tại TP.Biên Hòa cho biết, với túi tiền “khiêm tốn” của mình, quán ăn vặt luôn là lựa chọn để Hạnh cũng như các bạn tổ chức sinh nhật hoặc tụ tập ăn uống, vì giá mỗi món ăn chỉ từ 15-50 ngàn đồng, món ăn được chế biến ngon, bắt mắt cùng với không gian đẹp nên mọi người ăn uống rất vui vẻ.

Ăn vặt dường như ngày nay không chỉ tập trung ở những vùng đô thị mà tại những vùng quê, thị trường ăn vặt cũng sôi động không kém. Hiện nay, mỗi địa phương như: Long Khánh, Long Thành, Định Quán… đều có những điểm vui chơi giải trí, quán ăn vặt gắn liền với các khu chợ đêm. Những điểm này thu hút nhiều người tham gia, nhất là giới trẻ. Chị Nguyễn Hoàng Thanh Thủy (TT.Định Quán, H.Định Quán) chia sẻ, trung tâm ăn uống, chợ đêm nằm ngay trung tâm thị trấn của Định Quán hoạt động khá sầm uất từ nhiều năm nay. Khu vực này chủ yếu là các quán ăn vặt, quán cà phê từ bình dân đến sang chảnh, đáp ứng mọi nhu cầu về vui chơi, ăn uống của người dân hoặc khách phương xa muốn dạo chơi vào buổi tối.

* Đa dạng món ăn đường phố

Đến quán ăn vặt, một trong những điều thú vị được nhiều người chia sẻ chính là thực đơn phong phú, giá bình dân. TP.Biên Hòa là thành phố trung tâm của tỉnh với lượng người dân từ khắp nơi về sinh sống và làm việc, do đó nhu cầu về các món ăn đặc sản vùng miền ngày càng nhiều. Hiện nay, ngoài các quán ăn vặt với thực đơn đa dạng, phong phú, nhiều quán ăn vặt với những món đặc trưng của từng vùng miền cũng được đầu tư phát triển. Trong số đó, các quán ăn mang sắc thái vùng miền như: quán chuyên về các loại chè của xứ Huế, quán bún đậu mắm tôm, đặc sản của người miền Bắc, quán chuyên về các món ốc, hải sản… Những quán ăn này thu hút rất đông khách và thường tập trung vào buổi chiều tối.

Các món đồ uống được pha chế theo công thức có sẵn nên không đòi hỏi đầu bếp có tay nghề cao. Ảnh: Thủy Mộc

Ngoài món ăn truyền thống trong nước, các món ăn vặt du nhập từ một số quốc gia khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… cũng tràn ngập thị trường và xuất hiện ở khắp nơi nhưng một số tuyến đường tập trung đông là: Phan Trung, Võ Thị Sáu, Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận… Đánh giá về thị trường các món ăn vặt ngoại nhập hiện nay, chị Nguyễn Thị Hương (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho rằng đây là thị trường thu hút lượng khách trẻ khá lớn, bởi các món ăn Nhật, Hàn hay Thái Lan đều được trình bày rất đẹp mắt, dễ ăn và lạ miệng. Chị Hương chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 con gái đều thích đi ăn vặt của Nhật Bản và Hàn Quốc với các món sushi, cơm trộn và các món chiên kiểu Nhật và Hàn. Những nhà hàng sang trọng, đắt đỏ các con của tôi không thoải mái bằng đi ăn tại những quán ăn vặt giá mềm hơn, khách trong quán cùng trang lứa nên các bạn rất vui, tự do chụp hình check-in và ăn uống vui vẻ”.

Các món ăn tại quán ăn vặt thường được chế biến theo công thức chung đã được sơ chế sẵn. Do đó, đầu bếp, pha chế trong các quán ăn không đòi hỏi phải có chuyên môn về nấu ăn. Anh Trần Tiến Phúc, sinh viên của một trường nghề cho biết, Tiến Phúc hiện đang làm thêm cho một quán ăn vặt tại TP.Biên Hòa được hơn 1 năm, công việc của Phúc là pha chế các loại nước uống cho khách. Tuy nhiên, công việc không đòi hỏi Phúc phải giỏi nghề pha chế mà chỉ cần thực hiện theo đúng công thức mà chủ quán đã lên sẵn nên khá nhẹ nhàng.

Sự phát triển mạnh mẽ của những quán ăn vặt trên thị trường những năm qua đã trở thành đề tài để bàn luận về xu hướng ẩm thực hiện nay. Trong đó, một công ty chuyên nghiên cứu về thị trường tại TP.HCM đã từng có khảo sát về thói quen ăn vặt của giới trẻ hiện nay. Kết quả khảo sát ban đầu cho thấy, nhiều người thích chọn các quán ăn vặt lý tưởng, quán ăn vặt siêu sạch vì các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, không gian mát mẻ và phong cách phục vụ tốt, lịch sự cùng với giá cả phải chăng và các món ăn ngon, hợp khẩu vị. Tại các quán ăn vặt trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng như một số đô thị khác, các tiêu chí này đều đang được các chủ quán hướng đến để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Cơ hội việc làm cho sinh viên

Quán ăn vặt chính là “địa chỉ vàng” cho công việc làm bán thời gian của nhiều sinh viên. Được trả lương theo giờ nên phục vụ tại các quán ăn vặt không tạo áp lực về giờ giấc cho sinh viên. Nhiều sinh viên cho biết, nhờ vào công việc kiếm thêm thu nhập này, các em đã có thể tự trang trải cuộc sống bản thân nhưng không ảnh hưởng đến việc học. Đối với các chủ quán, do là quán dành cho giới trẻ nên món ăn thường có giá rẻ, việc thuê sinh viên cũng là giải pháp góp phần giảm chi phí giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, sinh viên cũng là lứa tuổi ngang với đối tượng khách hàng nên cách phục vụ cũng phù hợp hơn.

Thủy Mộc

To Top