Quảng Trị: Đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng thí sinh giữa mùa dịch Covid-19

Là một địa phương còn nhiều khó khăn, đặc biệt ở các huyện miền núi, vùng cao, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và mạnh thường quân tỉnh Quảng Trị đã cùng chung tay giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng nghìn thí sinh bước vào kỳ thi với tâm trạng thoải mái nhất.

Thời tiết mưa nhẹ vào ngày thi đầu tiên sau nhiều ngày nắng nóng đã giúp thí sinh tại tỉnh Quảng Trị thoải mái khi bước vào phòng thi.

Cùng với gần 1 triệu thí sinh trong cả nước, hôm nay, hơn 8.300 thí sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo báo cáo của Sở Giáo dục&Đào tạo tỉnh Quảng Trị, trong buổi thi môn Văn có tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,52% và môn Toán là 99,57%. Trong ngày thi đầu tiên, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Sau buổi thi đầu tiên, nhiều thí sinh chia sẻ: môn thi Toán có phần dễ thở hơn khi nhiều câu hỏi nằm trong phần nội dung đã được ôn tập, chỉ có 15 câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, môn Ngữ văn nhiều thí sinh chỉ khẳng định làm được 50-60% đề thi bởi đòi hỏi thí sinh phải có tư duy tốt về văn học, xã hội… đặc biệt cảm nhận tốt được bài thơ “Sóng” của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Quảng Trị có 30 điểm thi chính thức và 1 điểm thi dự phòng với tổng cộng 426 phòng thi. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị cùng các địa phương đã chuẩn bị kỹ lưỡng, lên phương án chi tiết đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng quy định, an toàn.

Trước khi vào phòng thi, các thí sinh được rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Trong ngày thi hôm nay, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Trị có mưa sau nhiều ngày nắng nóng đã giúp thí sinh thoải mái hơn. Đặc biệt, với sự đồng hành của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và mạnh thường quân đã giúp cho thí sinh có tâm lý vững vàng hơn khi bước vào phòng thi.

Trong đó, chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Tỉnh đoàn Quảng Trị được tổ chức thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động của Chiến dịch Tình nguyện hè nhằm hỗ trợ các thí sinh và người nhà thí sinh. Năm nay, 30 đội tình nguyện với 500 tình nguyện viên có mặt từ sớm tại 30 điểm thi trong toàn tỉnh.

Chính quyền cùng các đoàn, thể, đơn vị doanh nghiệp đã hỗ trợ với nhiều hình thức cho các thí có điều kiện tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tỉnh đoàn Quảng Trị đã vận động 125 suất quà dành cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, trên 18.500 chai nước uống, 16.200 chiếc khẩu trang, 950 chai nước sát khuẩn góp phần giúp cho thí sinh cũng như đảm bảo an toàn cho các em trước khi vào phòng thi. Cùng với các lực lượng khác, các tình nguyện viên tham gia hướng dẫn cho các thí sinh, người nhà thí sinh đảm bảo khoảng cách an toàn, thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế. Cùng với đó, hàng nghìn suất ăn, hàng chục phòng nghỉ miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Hàng nghìn suất ăn sáng, ăn trưa được hỗ trợ đến thí sinh và người nhà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại 30 điểm thi đều có đội xe ôm tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh. Từ trước khi diễn ra kỳ thi, các đội hình “Tiếp sức mùa thi” đã chủ động khảo sát nắm bắt tình hình, nhu cầu của thí sinh và thành lập mô hình “Đưa em tôi đi thi”, các thí sinh được hỗ trợ là những em ốm đau, có hoàn cảnh gia đình khó khăn không có phương tiện đi lại.

Tại điểm thi trường THPT Đakrông thuộc huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị, trước hoàn cảnh khó khăn của các thí sinh, đặc biệt là thí sinh người đồng bào dân tộc thiểu số, các giáo viên của trường đã vận động kinh phí hỗ trợ bữa ăn sáng, ăn trưa cho các em. Đồng thời, tặng quà động viên cho 5 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn trường đã thực hiện “Chương trình máy tính mượn”, vận động hơn 40 máy tính giúp các thí sinh hoàn thành tốt bài thi của mình.

Đoàn trường THPT Đakrông hỗ trợ cho các thí sinh mượn máy tính làm bài thi tại điểm thi trên.

Em Hồ Thị Bang (trú tại thôn Làng Cát, xã Đakrông, huyện Đakông) vui mừng: "Em cảm ơn Đoàn trường đã tạo điều kiện cho em được ăn sáng, ăn trưa và cho em mượn máy tính để thi. Đây là động lực để em yên tâm làm bài thi tốt hơn".

Là nơi có nhiều thí sinh dự thi tại 2 điểm thi trên địa bàn thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh), ngay từ 5 giờ 30 phút sáng, anh Nguyễn Hồng Hải (SN 1987, trú tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, chủ nhà xe Hải Phương) đã đánh chiếc xe 29 chỗ ngồi đến điểm chờ các thí sinh. Anh Hải cho biết, thấu hiểu các hoàn cảnh của các thí sinh khó khăn, hay phụ huynh đau ốm, anh đã dừng các hợp đồng chở khách để dùng xe phục vụ chở thí sinh và phụ huynh các em.

'Chuyến xe 0 đồng' giúp cho hàng chục lượt thí sinh và người nhà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt gần 20km đến điểm thi.

Với “Chuyến xe 0 đồng”, buổi sáng anh Hải chở các thí sinh, phụ huynh thí sinh đến điểm thi, đến chiều cùng ngày, anh Hải đưa về lại thị trấn Cửa Tùng, cách điểm thi gần 20km. Trước khi đưa xe vào phục vụ, anh Hải đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ xe và nhắc phụ huynh, thí sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển.

Ngoài ra, tại các điểm thi đã triển khai nhiều mô hình “Tiếp sức mùa thi” do Tỉnh đoàn Quảng Trị phát động đầy sáng tạo, ý nghĩa như: “Vẽ tranh cổ động”; “Nồi chè tú tài”; “Chai nước nhỏ - Lời nhắn xinh”; “Chanh dây mát - Bám sát đề thi”; “Xe nước mía yêu thương”, “Xe ôm miễn phí”, “Đưa em tôi đi thi”, đội phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ thí sinh trong điều kiện cần thiết. Cùng với đó, nhiều hoạt động ý nghĩa khác của chính quyền, đoàn thể, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tiếp thêm nghị lực cho các sĩ tử vượt vũ môn thành công.

Minh Tân

To Top