Ra mắt dự án 'Ngâm Kiều toàn truyện'

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng những người yêu mến giá trị truyền thống dân tộc vừa hoàn thành và cho ra mắt dự án Ngâm Kiều toàn truyện.

Từ tháng 3/2020, nghệ sĩ Nguyễn Quang Long kết hợp với nghệ sĩ Phạm Đình Dũng bắt đầu triển khai dự án Ngâm Kiều toàn truyện. Cho tới thời điểm hiện tại, đây là dự án đầu tiên giới thiệu toàn bộ 3.254 câu trong Truyện Kiều hoàn toàn theo đúng lối ngâm Kiều truyền thống.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long trong buổi gặp gỡ báo chí ra mắt dự án.

Dự án nhận được sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ sĩ, từ những nghệ sĩ nhân dân đến thế hệ 9X. Đó là các giọng ngâm NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSƯT Quốc Khanh, nghệ sĩ Văn Phương, Thúy Nga, cùng dàn nhạc, gồm NSƯT Xuân Hải (đàn nhị), nghệ sĩ Trần Quế Hương (đàn tranh), nghệ sĩ Phạm Đức Bình (đàn nguyệt), nghệ sĩ Lê Hữu Trung (sáo, bầu).

Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ khó khăn khi thực hiện dự án: "Gần như trong tiềm thức của bất cứ người Việt nào, truyện Kiều cũng rất gần gũi. Chính vì gần gũi như vậy nên đây cũng lại là một trở ngại, bởi vì mọi người đã tiếp cận với truyện Kiều bằng rất nhiều hình thức khác nhau. Để có những sáng tạo mới cho Truyện Kiều chúng tôi trở về với quá khứ tức là đưa một nghệ thuật đã có từ rất xa xưa, thậm chí nó ra sau thời điểm mà Truyện Kiều được phổ biến, tức là sau văn học đã đến âm nhạc rồi.

Với tính chất ngâm ngợi như vậy mà với 3.254 câu thì toàn bộ khối lượng âm thanh là khoảng 10 tiếng đồng hồ và chỉ có ngâm ngợi như vậy thôi. Chúng tôi suy nghĩ rằng xong rồi các bạn khán giả sẽ tiếp cận nó như thế nào? Thế nhưng mà khó vẫn phải làm bởi vì đó không chỉ là di sản về văn học mà đây là di sản về âm nhạc. Chúng tôi muốn tôn vinh, tiếp nối với phần sáng tạo văn học của cụ Nguyễn Du, nên quyết tâm bằng mọi giá để hoàn thành dự án này".

Các nghệ sĩ biểu diễn trong buổi gặp gỡ báo chí.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, khi thực hiện dự án này nhóm của anh chấp nhận rằng lối ngâm ngợi như thế này cũng có thể sẽ không phù hợp với các bạn trẻ. Tuy nhiên, ekip nhắm tới là việc phải hồi sinh lại lối hát Kiều này để mọi người hình dung ra được sự độc đáo của cha ông ta ngày xưa.

"Chỉ với một tác phẩm văn học thôi nhưng mà đã sáng tạo ra một lối hát, một thể loại âm nhạc riêng dành cho nghệ thuật hát Kiều này, vì câu Kiều có giá trị hun đúc, làm đẹp đời sống tinh thần của người Việt chúng ta và góp phần hình thành nên nhân cách, tính cách của một con người trưởng thành trong tương lai", nhạc sĩ chia sẻ.

Để khán giả dễ dàng tiếp cận, nhóm dự án chia thành 12 chương theo nội dung của truyện, mỗi chương có độ dài khoảng từ 30 - 100 phút. Các chương này sẽ lần lượt được giới thiệu vào 20h các ngày thứ Ba, Năm, Bảy bắt đầu từ 1/4 - 24/4/2021 trên YouTube Dân ca và Nhạc cổ truyền của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long.

Tình Lê

To Top