Ra mắt sách trực tuyến 'Về Nguyễn Huy Thiệp'

Họa sĩ Lê Thiết Cương bày tỏ, tiêu đề cuốn sách là 'Về Nguyễn Huy Thiệp' là để nhớ về, nghĩ về, tưởng nhớ về một nhà văn mà nhiều người yêu mến.

Tối 4/7, lễ ra mắt trực tuyến cuốn sách Về Nguyễn Huy Thiệp của 34 tác giả do Liên Việt Books phối hợp với NXB Dân trí và Gallery 39 tổ chức nhân 100 ngày mất của Nguyễn Huy Thiệp quy tụ các diễn giả từ khắp mọi miền tổ quốc và cả những người yêu mến cố nhà văn tại nước ngoài.

Bà Vũ Phương Liên, Giám đốc Công ty sách Liên Việt, đơn vị in ấn và phát hành cuốn sách, cho biết Về Nguyễn Huy Thiệp như một nén nhang nhân 100 ngày mất Nguyễn Huy Thiệp và giúp cung cấp một nguồn tư liệu quý cho những người công tác trong lĩnh vực nghiên cứu văn học.

Họa sĩ Lê Thiết Cương bày tỏ, tiêu đề cuốn sách là Về Nguyễn Huy Thiệp là để nhớ về, nghĩ về, tưởng nhớ về một nhà văn mà nhiều người yêu mến.

Tại lễ ra mắt trực tuyến, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, đây là buổi ra mắt sách đặc biệt đối với ông. "Nói về về Nguyễn Huy Thiệp là nói về một người dấn thân cho văn chương tới tận cùng, hay nói cách khác dưới ngòi bút của mình, ông đã bảo vệ con người theo cách của ông tới tận cùng. Ông tìm cách mổ xẻ tận cùng những điều tồi tệ, những phần bóng tối chìm đắm trong con người và không thỏa hiệp với nó. Nguyễn Huy Thiệp vạch ra bóng tối đó không phải phơi bày sự xấu xa của con người mà để đi qua nó. Chúng ta nhớ về Nguyễn Huy Thiệp là nhớ về những điều này để tốt lên", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Cuốn sách hơn 200 trang thiết kế sáng tạo và nghệ thuật theo ý tưởng của họa sĩ Lê Thiết Cương, một người bạn thân thiết của nhà văn lúc sinh thời, là tập hợp những tản văn, ký, phê bình văn học, phỏng vấn và thơ của các tác giả về con người và tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp. Họ là những bạn, người chuyên nghiên cứu về Nguyễn Huy Thiệp, hay chỉ đơn giản là một người rất hâm mộ ông. Trong đó có các cây bút điển hình như Nguyên Ngọc, Nguyễn Duy, Nguyễn Thụy Kha, Vương Trí Nhàn, Nguyễn Thị Minh Thái, Văn Giá, Võ Thị Xuân Hà, Phan Huyền Thư, Vi Thùy Linh… Bên cạnh đó cũng có các tác giả nước ngoài như Peter Zinoman, Thomas A. Bass, Thiery Leclere…

Đặc biệt, bài đầu tiên của tập sách cũng đồng thời là bài phê bình văn học đầu tiên về văn chương Nguyễn Huy Thiệp, được in như lời giới thiệu trong tập truyện ngắn Tướng về hưu (1987), cũng là cuốn sách đầu tiên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: Tôi không chúc bạn thuận buồm xuôi gió của nhà phê bình Hoàng Ngọc Hiến.

Bài cuối cùng của cuốn sách là Nói chuyện một mình, cũng là sản phẩm cuối cùng của Nguyễn Huy Thiệp. Ông viết vào dịp trước Tết âm lịch 2020, một phỏng vấn tự hỏi đáp và độc thoại. Cuốn sách cũng lưu giữ điếu văn vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp do nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết. Và đặc biệt, một bài viết rất thú vị của nhà văn An Hạ, soi chiếu tác giả, tác phẩm trên phương diện chiêm tinh học Nguyễn Huy Thiệp - Bạch Hổ nước Nam đã đi rồi.

Phần 2 của cuốn sách là ảnh tư liệu được Gallery 39 sưu tầm. Đó là những tấm hình chụp nhà văn cùng gia đình và bạn bè, một số tác phẩm gốm của ông và đặc biệt những bức tranh đề thơ của nhà văn khi ông đã nằm trên giường bệnh.

Tình Lê

To Top