Sắc xuân trong lòng thành phố

TP Hồ Chí Minh trải qua những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 khác biệt khi vừa cùng cả nước căng mình chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm hoạt động vui Xuân an toàn cho người dân. Với sự nỗ lực của chính quyền cùng ý thức chấp hành thông điệp 5K trong phòng, chống dịch của cộng đồng, thành phố đã đón Tết an toàn, ấm áp và đầy sắc Xuân.

Người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi tham quan Đường hoa Nguyễn Huệ.

TP Hồ Chí Minh trải qua những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 khác biệt khi vừa cùng cả nước căng mình chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm hoạt động vui Xuân an toàn cho người dân. Với sự nỗ lực của chính quyền cùng ý thức chấp hành thông điệp 5K trong phòng, chống dịch của cộng đồng, thành phố đã đón Tết an toàn, ấm áp và đầy sắc Xuân.

Sáng 29 Tết, đúng 8 giờ, Đường hoa Nguyễn Huệ bắt đầu mở cửa đón du khách đến tham quan. Đây là lần đầu tiên Đường hoa mở cửa muộn hơn một ngày để ban tổ chức chuẩn bị chu đáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo sự chỉ đạo của UBND thành phố. Anh Trần Văn Hòa, nhà ở quận 5, chia sẻ, đọc được thông tin về Đường hoa năm nay siết chặt công tác phòng, chống dịch, anh cảm thấy an tâm hơn để đưa gia đình đến thưởng lãm sắc Xuân giữa lòng thành phố, một thói quen của gia đình vào dịp Tết trong nhiều năm nay.

Trước khi vào tham quan Đường hoa, du khách phải xếp hàng đúng khoảng cách quy định, rửa tay bằng nước diệt khuẩn và được đo nhiệt độ. Trong suốt quá trình khám phá Đường hoa, người dân và du khách phải luôn mang khẩu trang, không được tháo ra dù chỉ vài giây ngắn ngủi để… chụp hình. Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, nhà ở quận Phú Nhuận, cho biết, ban đầu chưa quen cho nên khi chụp hình, chị gỡ khẩu trang ra thì ngay tức khắc được bảo vệ nhắc nhở. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, suốt dọc Đường hoa, ban tổ chức đã bố trí nước sát khuẩn cho du khách tham quan tiện sử dụng.

Vì công tác phòng, chống dịch khá nghiêm ngặt cho nên lượng khách đến tham quan Đường hoa năm nay không nhiều bằng mọi năm nhưng không vì thế mà thành phố thiếu đi không khí của ngày Xuân. Hầu hết người dân đến thưởng lãm đều có chung cảm nhận Đường hoa năm nay hiện đại, nhiều đại cảnh, tiểu cảnh đẹp hơn, nhất là lối đi thông thoáng để du khách dễ dàng lưu lại những bức ảnh Xuân làm kỷ niệm. Cũng từ nhu cầu của du khách và người dân, UBND thành phố đã cho phép Đường hoa hoạt động thêm một ngày (đến 17 giờ, mồng 5 Tết).

Cách Đường hoa Nguyễn Huệ không xa, tại Bến Bình Đông (quận 8), hoạt động Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” cũng đã mang đến cho người dân nơi đây một không khí Xuân đặc trưng của người dân TP Hồ Chí Minh. Dù phải thu gọn hoạt động để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, nhưng Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” vẫn mang đến không khí Xuân đầm ấm, đậm nét truyền thống cho người dân quận 8 nói riêng và thành phố nói chung.

Ấn tượng nhất của Chợ hoa Xuân Bến Bình Đông năm nay đó chính là hoạt động đờn ca tài tử trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé. Lần đầu tiên, người dân được thưởng thức những trích đoạn cải lương nổi tiếng, những bài ca cổ cùng các bản đờn ca tài tử mộc mạc do các nghệ nhân thể hiện vang lên giữa không gian sông nước ngay trong lòng thành phố.

Nghệ nhân dân gian Phạm Thái Bình (Trung tâm Văn hóa thành phố) cho biết, cảm giác khi hát trên thuyền, giữa không gian hữu tình ở Bến Bình Đông thật khác so với những lần biểu diễn trước đây. Trong không gian ấy, anh em nghệ sĩ, nghệ nhân đều nhận thấy cảm xúc của mình thăng hoa hơn, biểu diễn hay hơn. Dù không nhiều người dân đến xem do dịch bệnh, nhưng chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương Nam Bộ trên thuyền tại Chợ hoa Xuân năm nay đã tạo sự thích thú cho người dân. Đây cũng là cơ sở để hoạt động này tiếp tục được đầu tư, được diễn ra trong những dịp Tết sau.

Tết năm nay, thành phố còn có những đường hoa Xuân đặc biệt. Đó là những đường hoa tại các bệnh viện (BV), một hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Tết này là lần thứ hai BV Chợ Rẫy thực hiện Đường hoa trong khuôn viên BV. Ngay từ đầu tháng 2, sắc Xuân đã bắt đầu tỏa sắc trên những con đường trong BV Chợ Rẫy. Chị Võ Thị Hương đang chăm sóc người bệnh tại BV Chợ Rẫy chia sẻ, chị bất ngờ và thích thú khi thấy BV đẹp đến thế. Sắc Xuân rực rỡ khiến chị thấy tự tin, lạc quan hơn.

Đường hoa mừng Xuân Tân Sửu 2021 tại BV Chợ Rẫy được thiết kế bởi sự chung tay của 77 khoa, phòng, đơn vị tái hiện hình ảnh theo nhiều chủ đề như Sài Gòn Tết xưa, Phố ông Đồ, Cây ước nguyện, phong cảnh làng quê bình yên của nhiều vùng miền,… tạo nên một đường hoa rực rỡ, đa sắc mầu. Các khoa đều chăm chút vườn hoa Xuân của mình sao cho độc đáo nhất, đẹp nhất không chỉ vì giải thưởng, mà quan trọng hơn là mang mùa xuân đến với những người bệnh đang điều trị tại BV.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, chia sẻ, mùa xuân là mùa của đoàn viên, nhưng vì một số lý do nào đó mà không ít người đã lỡ hẹn với gia đình, không thể về quê sum họp, đón năm mới cùng người thân… Trong đó, có những người bệnh của BV Chợ Rẫy vì phải tuân thủ phác đồ điều trị nội trú cho nên vẫn tiếp tục nằm viện và đội ngũ nhân viên y tế của BV trực chăm sóc người bệnh. Thấu hiểu tâm tư, tình cảm ấy, với truyền thống “Nghĩa tình”, BV đã triển khai xây dựng Đường hoa Chợ Rẫy mừng Xuân Tân Sửu 2021 với hy vọng mọi người có được không gian tham quan, giải trí, thoải mái tinh thần, góp phần nguôi ngoai phần nào nỗi buồn xa quê. Cùng với việc mang sắc Xuân đến với người bệnh, BV Chợ Rẫy còn động viên tinh thần người bệnh trong những ngày Xuân xa quê khi đã trao tặng 200 phần quà cho người bệnh nghèo đang được điều trị tại Trung tâm Ung bướu của BV.

Dù quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, nhưng thành phố vẫn không quên mang sắc Xuân, không khí Xuân ấm áp đến cho người dân trong những ngày Tết cổ truyền. Chính những sắc Xuân nghĩa tình ấy đã mang lại niềm tin, sự đồng lòng của người dân tiếp tục chung sức với chính quyền thành phố trong “cuộc chiến” ngăn chặn dịch bệnh, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Bài và ảnh: Bảo Linh

To Top